"Thư viện pháp luật sống" của Sở Tư pháp

10:08, 31/08/2015

Đó là cách gọi thân thiết của cán bộ, công nhân viên, nhất là những người vừa bước vào nghề tư pháp tại tỉnh Lâm Đồng khi nói về chị Lê Thị Hạ - Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh.

Đó là cách gọi thân thiết của cán bộ, công nhân viên, nhất là những người vừa bước vào nghề tư pháp tại tỉnh Lâm Đồng khi nói về chị Lê Thị Hạ - Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh.
 
Bên cạnh công tác chuyên môn, chị Lê Thị Hạ (thứ 2 từ trái qua) còn rất năng nổ trong các hoạt động xã hội
Bên cạnh công tác chuyên môn, chị Lê Thị Hạ (thứ 2 từ trái qua) còn rất năng nổ
trong các hoạt động xã hội
 
53 tuổi đời, chị Lê Thị Hạ đã có 32 năm công tác trong ngành Tư pháp. Trong thời gian đó, chị làm công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật. Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tư pháp. Chị nói: “32 năm, đã nhiều đồng nghiệp chuyển công tác, nhưng mình vẫn bám trụ nghề này vì đam mê”. Với bản năng của người phụ nữ, chị Hạ đã kiên nhẫn, tỉ mỉ đọc hết tất cả các tài liệu liên quan đến pháp luật, lần lượt hệ thống một cách khoa học để “đụng đâu biết đấy” giữa một “rừng” văn bản pháp luật như hiện nay. Trước đây, khi công nghệ thông tin chưa phát triển, mọi thứ đều được chị viết tay, hồ sơ tài liệu đóng thành từng tập lớn. Những văn bản ngày ấy, giờ vẫn nằm nguyên trong tủ tài liệu của cơ quan như những kỷ niệm, bởi hiện nay mọi thao tác đã được chị thực hiện trên máy tính. Từ trưởng phòng được bổ nhiệm lên Phó Giám đốc Sở, chị vẫn sử dụng chiếc máy tính bàn đã cũ. Bởi đơn giản, trong ấy là ngồn ngộn những tài liệu về pháp luật đã được chị chắt lọc, sắp xếp gọn gàng. Chị vẫn nói đùa, rằng: “Công việc của mình đòi hỏi phải đọc hết tất cả các văn bản pháp luật, nên mọi người vẫn đùa đây là việc “khô, khổ, khó”. Nhưng thay vì đọc tiểu thuyết, đọc truyện như người ta thì mình đọc văn bản pháp luật. Qua mấy chục năm công tác, kiến thức cứ được tích lũy dần dần”. Với những kiến thức có được chị thực sự trở thành “Thư viện pháp luật sống” của anh em đồng nghiệp, nhất là những bạn trẻ tại Sở Tư pháp.
 
Từ năm 2010 đến nay, chị kiêm thêm công tác ở Ban chỉ đạo 61 của Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nông dân, Ủy viên Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ của tỉnh…; trực tiếp phụ trách 4 phòng chức năng và phòng công chứng số 1, số 2. Đồng thời chị cũng là Tổ trưởng Tổ tư vấn pháp luật của Sở, chuyên tư vấn những vụ việc khó để Ủy ban tỉnh có phương án giải quyết. 
 
Thời gian qua, chị Lê Thị Hạ cùng với đồng nghiệp đã làm tốt công tác tham mưu, đảm bảo văn bản do tỉnh ban hành phù hợp với văn bản cấp trên, có tính khả thi cao và giúp người dân tiếp cận được với những kiến thức cơ bản của pháp luật. Trên cương vị Phó Giám đốc Sở, chị đã chỉ đạo đổi mới, nâng cao các quy trình nghiệp vụ công tác như: Công khai về kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên trang điện tử, hạn chế tiếp công dân qua điện thoại, thực hiện kế hoạch kiểm tra toàn diện công tác tư pháp ở các địa phương và trực tiếp tham gia xuống các huyện, xã để tháo gỡ khó khăn về cả tổ chức và chuyên môn nghiệp vụ… Với những chỉ đạo hợp lý trong công tác, các phòng chuyên môn do chị Hạ phụ trách đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc nhiều năm liền, riêng chị đã nhiều lần được UBND tỉnh và Bộ Tư pháp tặng bằng khen.
 
N.NGÀ