Lễ khai giảng thực sự trở thành ngày hội đến trường

03:09, 05/09/2015

(LĐ online) - Sáng 5/9, hòa trong không khí hân hoan của cả nước trong ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, đúng 7 giờ 30 phút, gần 700 trường học trong tỉnh đã long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2015 – 2016 ngắn gọn, ý nghĩa...

(LĐ online) - Sáng 5/9, hòa trong không khí hân hoan của cả nước trong ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, đúng 7 giờ 30 phút, gần 700 trường học trong tỉnh đã long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2015 - 2016 ngắn gọn, ý nghĩa, thực sự trở thành ngày hội khai trường theo đúng nghĩa “vì học sinh thân yêu”. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã tham dự và chúc mừng tại một số trường học trên địa bàn tỉnh. 
 
TẠI ĐÀ LẠT:
 
* Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến chung vui cùng thầy cô giáo và học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân (Đà Lạt) trong lễ khai giảng năm học mới 2015 - 2016. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chúc mừng những thành tích mà ngành Giáo dục toàn tỉnh nói chung và Trường THPT Bùi Thị Xuân đạt được trong thời gian qua. Là ngôi trường có bề dày truyền thống với trên 60 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy và trò của Trường THPT Bùi Thị Xuân luôn nỗ lực cố gắng khắc phục khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học. Năm học 2014 - 2015, nhà trường đã triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, đưa chất lượng dạy và học ngày một nâng cao, trở thành một trong những trường xuất sắc trong khối THPT toàn tỉnh; được UBND tỉnh tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc; tỷ lệ tốt nghiệp đạt 99,8%, trường có 1 học sinh có điểm xét tốt nghiệp cao nhất tỉnh… Năm học 2015 - 2016, nhà trường chào đón 578 học sinh khối 10 ở 14 lớp, nâng tổng số học sinh toàn trường lên 1.487 học sinh ở 39 lớp. 
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến – UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh hồi trống khai trường tại Trường THPT Bùi Thị Xuân (Đà Lạt).
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh hồi trống
khai trường tại Trường THPT Bùi Thị Xuân (Đà Lạt)

Năm nay, nội dung lễ khai giảng chú trọng tổ chức việc đón học sinh đầu cấp, chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư chúc mừng của Chủ tịch nước gửi Ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới và phần lớn thời gian dành cho phần hội với các hoạt động tập thể như: văn hóa, văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian…
Tin tưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đạt được để thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến đề nghị mỗi thầy cô giáo tiếp tục phấn đấu để thực sự là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo; đồng thời, phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo trong học tập của các em học sinh; quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật, ươm mầm và phát triển những ước mơ, hoài bão về một tương lai tươi sáng cho học sinh; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, kiên quyết ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào trường học, phòng chống bạo lực học đường… để nhà trường thực sự là nơi học sinh có điều kiện phát triển toàn diện. Đồng chí cũng mong rằng các em học sinh tiếp tục giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường, ra sức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, học hành chăm chỉ và tiến bộ, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. 
 
Dịp này, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các bậc phụ huynh quan tâm hơn nữa đến sự nghiệp giáo dục và đào tạo, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành Giáo dục Lâm Đồng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2015 - 2016.
 
* Cũng trong ngày 5/9, đồng chí Phạm Kim Khang - UVBTV - Chủ tịch UBMTTQ tỉnh đã đến chúc mừng lễ khai giảng tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Lâm Đồng. Đồng chí Trần Đức Quận - UVBTV - Bí thư Thành ủy Đà Lạt đến chúc mừng lễ khai giảng tại Trường THPT Chuyên Thăng Long.
 
TẠI ĐAM RÔNG:
 
* Sáng 5/9, thầy và trò Trường THPT Đạ Tông đã tổ chức lễ khai giảng học 2015 - 2016. Đồng chí Vũ Công Tiến - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Lâm Đồng, đến dự lễ khai giảng và chia vui với thầy cô và học sinh nhà trường.
 
Đồng chí Vũ Công Tiến chào cờ trong lễ khai giảng cùng thầy và trò trường THPT Đạ Tông
Đồng chí Vũ Công Tiến chào cờ trong lễ khai giảng cùng thầy và trò Trường THPT Đạ Tông

Trường THPT Đạ Tông là trường nằm ở vùng sâu vùng xa của huyện Đam Rông với trên 96% học sinh người DTTS. Năm học vừa qua, trường có gần 700 học sinh, trong đó 99% học sinh lên lớp; 0,46% học sinh đạt loại giỏi, gần 47% học sinh đạt loại khá, 0,77% học sinh đạt loại trung bình, không có học sinh loại kém; 85% học sinh cuối cấp đậu kỳ thi tốt nghiệp THPT. Về chất lượng hạnh kiểm trên 90% học sinh có hạnh kiểm tốt và gần 10% học sinh có hạnh kiểm khá, không có học sinh có hạnh kiểm trung bình và yếu. 
 
Phát biểu tại buổi lễ khai giảng, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Vũ Công Tiến đã biểu dương, ghi nhận nỗ lực, cố gắng của tập thể đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường đã vượt qua mọi khó khăn thi đua "Dạy tốt - Học tốt" và đạt được những thành tích cao rất đáng trân trọng và tự hào trong nhiều năm qua. Đồng thời đồng chí mong muốn: Bước vào năm học mới, nhà trường và ngành Giáo dục và đào tạo của huyện cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nhằm tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo. Tiếp tục khai thác sử dụng hiệu quả các phương tiện dạy học hiện đại nhất là ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học. Nhà trường cần đặc biệt quan tâm giáo dục lý tưởng, đạo đức lối sống cho học sinh, kiên quyết ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập trường học. Các cháu học sinh tích cực thi đua học tập thật tốt để trở thành công dân có ích cho xã hội và phục vụ cho quê hương và đất nước, xứng đáng với niềm tin của gia đình, nhà trường và xã hội. 
 
Nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh đã trao tặng 10 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.
 
TẠI THÀNH PHỐ BẢO LỘC:
 
* Sáng 5/9/2015, hơn 40.000 học sinh của 77 trường học trên địa bàn thành phố Bảo Lộc đã nô nức tham dự lễ khai giảng năm học mới 2015 - 2016. Đồng chí Đoàn Văn Việt, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, đã đến dự lễ khai giảng tại Trường THPT Chuyên Bảo Lộc.
 
Đồng chí Đoàn Văn Việt đánh trống khai giảng tại Trường THPT chuyên Bảo Lộc
Đồng chí Đoàn Văn Việt đánh trống khai giảng tại Trường THPT Chuyên Bảo Lộc

Tại Trường THPT Chuyên Bảo Lộc, Hiệu trưởng Hoàng Tuấn Anh vui mừng đọc Thư chúc mừng năm học mới 2015 - 2016 của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Phát biểu tại buổi lễ khai giảng năm học mới, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao tập thể thầy và trò Trường THPT Chuyên Bảo Lộc, tuy mới thành lập, đã gặt hái được nhiều thành tích nổi bật. Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn trong năm học mới 2015 - 2016 và những năm tiếp theo, trường tiếp tục phát huy “mô hình đào tạo chất lượng mũi nhọn” để tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong các kỳ thi học sinh giỏi toàn quốc và các cuộc thi khác. Muốn vậy, ngoài lực lượng giáo viên của trường, nhà trường cần mời thêm những chuyên gia, những giáo viên giỏi về để truyền thụ thêm kiến thức và kỹ năng giảng dạy và học tập cho cả thầy và trò, nhằm phát huy một cách tốt nhất chất lượng giáo dục để khẳng định thương hiệu của Trường THPT Chuyên Bảo Lộc. Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh đánh trống khai giảng năm học mới.
 
Dịp này, Agribank Bảo Lộc, Công ty May 19/5 và Công ty Trà Phú Sơn đã tặng học sinh của Trường THPT Chuyên Bảo Lộc 19 suất học bổng. Mỗi suất trị giá 500.000 đồng.
 
* Tại Trường THCS Quang Trung (Bảo Lộc), đồng chí Lê Hoàng Phụng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc, đã đến dự và đánh trống khai giảng năm học mới. Trường THCS Quang Trung là một trong những lá cờ đầu của ngành Giáo dục Bảo Lộc. Năm học 2014 - 2015, trường vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba. 
 
Năm học qua, trường có 100% học sinh lớp 9 đủ điều kiện tốt nghiệp. 92% trong số này trúng tuyển vào các trường công lập; trong đó, có 81 em trúng tuyển vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Bảo Lộc, chiếm tỷ lệ 31% học sinh trúng tuyển. Về chất lượng “mũi nhọn”, trường có 94 học sinh giỏi cấp thành phố; 54 học sinh giỏi cấp tỉnh và 2 học sinh giỏi cấp quốc gia. 
 
Năm học 2015 - 2016, trường tuyển sinh mới 377 học sinh khối lớp 6, tổng số học sinh toàn trường trên 1.580 em, với 40 lớp. Năm học này, trường đề ra các nhiệm vụ trọng tâm theo hướng: “Kỷ cương trong quản lý, thực chất trong đánh giá, hiệu quả trong công tác”. 
 
Tại buổi lễ khai giảng, trường đã tuyên dương học sinh giỏi các khối lớp; đồng thời, trao học bổng vượt khó học giỏi các em có hoàn cảnh khó khăn. 
 
TẠI HUYỆN BẢO LÂM:
 
* Sáng 5/9, các thầy cô giáo và trên 380 em học sinh Trường THCS Nguyễn Du đã long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học mới và đón nhận Bằng công nhận Trường chuẩn Quốc gia mức độ 1. Đồng chí Hoàng Thị Thu Hồng, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, đến dự.
 
Đồng chí Hoàng Thị Thu Hồng trao Bằng công nhận Trường THCS Nguyễn Du đạt chuẩn Quốc gia
Đồng chí Hoàng Thị Thu Hồng trao Bằng công nhận Trường THCS Nguyễn Du đạt chuẩn Quốc gia

Tuy mới được thành lập, những năm qua, các thầy cô giáo và các em học sinh trong trường đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thực hiện và hoàn tốt nhiệm vụ năm học; chất lượng giáo dục toàn diện đã có nhiều chuyển biến rõ nét; tỷ lệ học sinh giỏi chiếm trên 10%; khá chiếm 35% và tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng đạt 95%. Trong 3 năm học (2012 - 2015) nhà trường đã có 12 học sinh giỏi cấp tỉnh, 69 học sinh giỏi cấp huyện và tỷ lệ tốt nghiệp THCS hàng năm đạt 100%... Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phát huy hơn nữa truyền thống “dạy tốt, học tốt” và đẩy mạnh công tác “xã hội hóa” giáo dục. 
 
Phát biểu tại lễ khai giảng, đồng chí Hoàng Thị Thu Hồng đánh giá cao sự nỗ lực của trường trong thời gian qua; đồng thời, đề nghị nhà trường luôn phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, nỗ lực phấn đấu thi đua “dạy tốt, học tốt” để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2015 - 2016. 
 
TẠI HUYỆN CÁT TIÊN:
 
* Sáng 5/9, đồng chí Hà Phước Toản, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, đã về dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường THCS Phước Cát I.
 
Đồng chí Hà Phước Toản tặng quà tập thể nhà trường
Đồng chí Hà Phước Toản tặng quà tập thể nhà trường

Năm học 2014 - 2015, Trường THCS Phước Cát I đã đạt được kết quả quan trọng: Tỷ lệ học sinh lên lớp đạt trên 98%; 2 giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp tỉnh và 15 giáo viên giỏi cấp huyện; 6 giáo viên được Sở GD - ĐT tỉnh tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”; 43 giáo viên đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”... Cũng trong năm học 2014 - 2015, Trường THCS Phước Cát I được UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I; được Sở GD - ĐT Lâm Đồng ghi nhận là một trong những trường dẫn đầu khối trường THCS về công tác giáo dục - đào tạo. 
 
Đồng chí Hà Phước Toản đánh trống khai giảng năm học mới và phát biểu chúc mừng những nỗ lực, thành tích học tập mà tập thể nhà trường đã đạt được trong những năm qua. 
 
TẠI HUYỆN ĐẠ TẺH:
 
* Sáng 5/9, đồng chí Phan Văn Đa, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, đã đến dự lễ khai giảng năm học 2015 - 2016 tại Trường THCS, THPT Dân tộc Nội trú liên huyện phía Nam.
 
Bước vào năm học mới, Trường DTNT liên huyện phía Nam có tổng số 477 học sinh đến từ 3 huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên; trong đó, có 60 học sinh lớp 6 nhập học. Trong những năm gần đây, cơ sở vật chất của nhà trường được đầu tư khang trang, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Nhà trường luôn triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học. Hàng năm, công tác duy trì sỹ số được nhà trường thực hiện khá tốt. Công tác giáo dục mũi nhọn cũng được chú trọng. Trong năm học 2014 - 2015, trường có 71/78 học sinh lớp 12 đậu tốt nghiệp. Tỷ lệ học sinh đậu và học đại học, cao đẳng là trên 50%.   
 
Đồng chí Phan Văn Đa biểu dương những kết quả mà thầy và trò Trường DTNT đã đạt được trong những năm qua. Trong năm học tới, nhà trường cần tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và duy trì sỹ số học sinh; đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt học tốt, góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh.
 
TẠI HUYỆN ĐẠ HUOAI:
 
* Hơn 9.000 học sinh, giáo viên ở tất cả 31 trường THPT, THCS, tiểu học và mầm non trong toàn huyện đã nô nức khai giảng năm học mới 2015 - 2016. Tại Trường THPT thị trấn Đạ M’ri, đồng chí Trương Văn Thu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đã đến dự và đánh trống khai trường.
 
Trong năm học 2015 - 2016, Trường THPT thị trấn Đạ M’ri có 2 cấp học là THPT và THCS với 890 học sinh. Trong năm học 2014 - 2015, trường không có học sinh hạnh kiểm yếu, kém; hơn 40% học sinh đạt học lực khá, giỏi; chỉ có trên 7% học sinh có học lực yếu, kém; học sinh tốt nghiệp THPT đạt 87,12%; 100% học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS; tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng đạt trên 90%. 
 
Phát biểu tại lễ khai giảng năm học mới tại Trường THPT thị trấn Đạ M’ri, đồng chí Trương Văn Thu vui mừng và ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của trường trong năm học vùa qua; đồng thời, mong muốn trong năm học mới, thầy và trò trong trường cần nỗ lực, phấn đấu hơn nữa để đạt được những thành tích xuất sắc trong giảng dạy và học tập. Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhấn mạnh: Mỗi thầy, cô giáo phải tâm huyết với nghề, là một tấm gương sáng để học sinh noi theo. Tất cả học sinh cần phải chăm chỉ học tập và trau dồi, rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi. 
 
Dịp này, Tập đoàn VNPT (Chi nhánh Lâm Đồng) đã trao 5 suất học bổng (200 ngàn đồng/suất) cho các em học sinh giỏi cấp tỉnh và học sinh nghèo vượt khó của trường. Cùng với đó, Công ty in - photo Trung Tín (thị trấn Đạ M’ri) cũng đã trao học sinh giỏi cấp huyện 13 phần quà.
 
TẠI HUYỆN DI LINH:
 
* Đồng chí Nguyễn Đức Thịnh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đến dự lễ khai giảng tại Trường PTDT Nội trú huyện Di Linh.
 
Trong những năm học qua, thầy và trò Trường PTDT Nội trú Di Linh luôn hoàn thành xuất sắcnhiệm vụ dạy và học, góp phần vào việc nâng cao trình độ cho con em đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Năm học 2015 - 2016, Trường PTDT Nội trú huyện Di Linh đón nhận 90 học sinh khối lớp 6, nâng tổng số học sinh của nhà trường trong năm học này lên 349 em, tăng 30 em so với năm học trước. 
 
Phát biểu tại lễ khai giảng, đồng chí Nguyễn Đức Thịnh ghi nhận thành tích mà thầy và trò Trường PTDT Nội trú huyện Di Linh đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh, trong năm học mới, nhà trường cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu lập nhiều thành tích hơn nữa. Mỗi thầy giáo, cô giáo của trường phải là một tấm gương sáng, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng và không ngừng đổi mới phương pháp để giảng dạy tốt, hết lòng vì học sinh thân yêu. Đối với học sinh, đồng chí Nguyễn Đức Thịnh mong muốn các em tiếp tục noi gương các thế hệ học sinh đi trước, thi đua phấn đấu học tập thật tốt, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi. Đồng chí Nguyễn Đức Thịnh đã tặng lẵng hoa chúc mừng Trường PTDT Nội trú và đánh trống khai giảng năm học mới.
 
Sau phần nghi lễ, nhà trường đã tổ chức cho các em tham gia nhảy dây tập thể và nhảy sạp, tạo thêm không khí rộn rã trong ngày hội khai trường.
 
T.HƯƠNG - N.NGÀ -  N.THU - X.LONG - H.UYÊN - N.BRỪM - T.CHU - Đ.ANH - K.PHÚC - Q.HUY