Các tôn giáo đồng hành đảm bảo an toàn giao thông

09:10, 27/10/2015

Nguy cơ tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn trên những cung đường mà nguyên nhân chính là do ý thức của người tham gia giao thông. Do đó, MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đã chủ động triển khai các hoạt động, nhất là việc "Phát huy vai trò của các tổ chức tôn giáo tham gia tuyên tuyền, vận động các chức sắc, tín đồ và nhân dân chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông" góp phần kìm hãm, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh. 

Nguy cơ tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn trên những cung đường mà nguyên nhân chính là do ý thức của người tham gia giao thông. Do đó, MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đã chủ động triển khai các hoạt động, nhất là việc “Phát huy vai trò của các tổ chức tôn giáo tham gia tuyên tuyền, vận động các chức sắc, tín đồ và nhân dân chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông” góp phần kìm hãm, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh. 
 
Các tôn giáo ký kết đồng hành đảm bảo ATGT
Các tôn giáo ký kết đồng hành đảm bảo ATGT
Theo Ban an toàn giao thông (ATGT) tỉnh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Lâm Đồng đã xảy ra 154 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 102 người và 125 người bị thương. Trong đó, TNGT do người điều khiển mô tô gây ra chiếm gần hai phần ba số vụ tai nạn và số người chết gấp đôi so với các phương tiện giao thông khác. Qua phân tích các nguyên nhân dẫn đến TNGT, có tới 96,1% số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện gây ra bởi các hành vi vi phạm Luật An toàn giao thông đường bộ. Các hành vi đó bao gồm: Vi phạm tốc độ, vi phạm làn đường, phần đường; vượt xe sai quy định, vi phạm báo hiệu đường bộ… và vi phạm quy trình thao tác lái xe. Từ các nguyên nhân được cơ quan chức năng phân tích, tổng hợp nêu trên có thể thấy, nguyên nhân gây TNGT do ý thức tham gia giao thông của người dân còn nhiều hạn chế. Vì vậy, thay đổi hành vi giao thông, tuân thủ pháp luật về giao thông của người dân là vấn đề quan trọng cần được tăng cường tuyên truyền, vận động nhằm góp phần giảm thiểu TNGT. Trong thời gian qua, MTTQ Việt Nam tỉnh đã triển khai nhiều kế hoạch, hướng dẫn MTTQ các địa phương, cơ sở, Ban công tác Mặt trận tổ dân phố, thôn, buôn tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia công tác bảo đảm ATGT trên địa bàn dân cư, đồng thời hướng sự tập trung vào các đối tượng có nguy cơ gây tai nạn cao. Đáng chú ý nhất đó là mô hình tự quản tham gia đảm bảo ATGT với nội dung “Phát huy vai trò của các tổ chức tôn giáo tham gia tuyên truyền, vận động chức sắc, tín đồ và nhân dân chấp hành các quy định bảo đảm ATGT” được triển khai trong thời gian qua. 
 
Theo MTTQ tỉnh, hiện Lâm Đồng có 4 tôn giáo lớn với khoảng 750 ngàn tín đồ, chiếm trên 60% dân số toàn tỉnh và người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 24% dân số Lâm Đồng. Từ đặc điểm này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh xác định công tác vận động, tập hợp đoàn kết và phát huy vai trò của các tổ chức tôn giáo, nhất là các vị chức sắc, người có uy tín tiêu biểu trong vùng đồng bào các dân tộc thiểu số tham gia tuyên truyền, vận động các tín đồ và nhân dân chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định bảo đảm trật tự ATGT là nhiệm vụ quan trọng, giải pháp hữu ích góp phần đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia bảo đảm an toàn giao thông” nhằm hướng đến việc kìm hãm, giảm thiểu TNGT và các thiệt hại do TNGT gây ra trên địa bàn tỉnh. Thông qua phương thức hoạt động của mặt trận, hàng quý hoặc 6 tháng MTTQ tỉnh tổ chức gặp mặt và làm việc với từng tổ chức tôn giáo với sự tham gia của các vị chức sắc; đồng thời đề nghị các tôn giáo, nhất là các vị chức sắc phát huy vai trò, uy tín của mình tích cực phối hợp với MTTQ các cấp vận động tín đồ, nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ, đặc biệt ở vùng đồng bào có đạo. Qua đó, nhận được sự đồng thuận của các tôn giáo nên đã xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT. Điển hình như mô hình ký kết giao ước thi đua chấp hành tốt Luật ATGT đường bộ giữa Ban an toàn giao thông huyện Di Linh và Giáo hạt Di Linh đã lan rộng đến các Giáo xứ, Giáo họ và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ ý thức của người dân, góp phần giảm TNGT trên địa bàn huyện cả 3 mặt. Từ mô hình ở Di Linh, qua đánh giá, nghiên cứu tìm hiểu cách làm hiệu quả này, MTTQ tỉnh phối hợp với Ban ATGT  tỉnh thống nhất với các tổ chức tôn giáo ký kết nội dung “Các tôn giáo tỉnh Lâm Đồng đồng hành thực hiện đảm bảo ATGT” với sự tham gia của 120 vị chức sắc tiêu biểu của các tổ chức tôn giáo Phật Giáo, Công Giáo, Tin Lành và Cao Đài.
 
Sau lễ ký kết, MTTQ tỉnh đã in ấn 3.000 bản tuyên truyền để cấp phát tới 785 cơ sở thờ tự, văn phòng đại diện các tổ chức tôn giáo, chức sắc tôn giáo tiêu biểu trong toàn tỉnh. Qua đó, hầu hết các tổ chức tôn giáo, các vị chức sắc đều đồng tình và tích cực tham gia hưởng ứng, vận động tín đồ tích cực tham gia thực hiện các nội dung ký kết. Đặc biệt, thông qua các buổi lễ, rao giảng, hành đạo... nhiều vị chức sắc, nhất là các Linh mục, Mục sư đã lồng ghép tuyên truyền, vận động bà con giáo dân gương mẫu chấp hành tốt các quy định đảm bảo ATGT. Hiện tại, nhiều huyện, thành trong tỉnh đã tổ chức triển khai hình thức ký kết với các tổ chức tôn giáo để nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về ATGT và vận đồng nhân dân thực hiện, góp phần cùng các cấp, ngành nâng cao ý thức của nhân dân đã đem lại kết quả tốt, đóng góp vào việc giảm TNGT trên địa bàn tỉnh trên 3 mặt: số vụ, số người chết và bị thương. 
 
Theo MTTQ tỉnh cho biết, thông qua mô hình giao ước thi đua “Các tôn giáo tỉnh Lâm Đồng đồng hành thực hiện đảm bảo ATGT” có hiệu quả của Lâm Đồng đã được các cấp, ngành trung ương đánh giá cao và trở thành mô hình điểm để chỉ đạo nhân rộng trong toàn quốc.
 
KHẢI NHIÊN