Bảo Lộc tăng cường phòng, chống sốt xuất huyết

08:11, 19/11/2015

Từ đầu năm 2015 đến nay, tình hình bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn TP Bảo Lộc tăng đột biến tại một số xã, phường. Ngành Y tế TP Bảo Lộc đã triển khai nhiều biện pháp để phòng, chống dịch bệnh lan rộng. 

Từ đầu năm 2015 đến nay, tình hình bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn TP Bảo Lộc tăng đột biến tại một số xã, phường. Ngành Y tế TP Bảo Lộc đã triển khai nhiều biện pháp để phòng, chống dịch bệnh lan rộng. 
 
Theo ghi nhận của Trung tâm Y tế TP Bảo Lộc, đến ngày 31/10/2015, số ca mắc sốt xuất huyết trên toàn thành phố là 115 ca. So với cùng kỳ năm trước, số ca mắc sốt xuất huyết tăng 111 ca. Ca bệnh xét nghiệm dương tính đầu tiên để xử lý ổ dịch nhỏ nhập viện vào đầu tháng 6 và bắt đầu tăng vào những tháng tiếp theo, cao điểm là vào tháng 8. Điều đáng ghi nhận là không có ca bệnh tử vong vì sốt xuất huyết. Địa phương có số người mắc bệnh sốt xuất huyết nhiều nhất là phường II với 64 ca (đây cũng là phường xuất hiện ổ dịch nhỏ đầu tiên), tiếp đến là phường I, Lộc Sơn. Hiện tại, chỉ duy nhất xã Lộc Thanh là chưa có ca mắc sốt xuất huyết. 
 
Theo ông Phan Sỹ Long, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Bảo Lộc, điều đáng lo ngại là sự hưởng ứng của người dân về làm sạch môi trường, loại bỏ các vật chứa nước trong và xung quanh nhà còn hạn chế. Do đó, nếu không có sự chỉ đạo đồng bộ của các cấp chính quyền thì bệnh sốt xuất huyết sẽ tăng cao. Chính vì vậy, ngay khi có ca bệnh đầu tiên xét nghiệm dương tính, Trung tâm Y tế đã tập trung phòng, chống dịch sốt xuất huyết và thành lập Tổ xử lý dịch sốt xuất huyết. Bên cạnh đó, UBND TP Bảo Lộc cũng đã có văn bản chỉ đạo triển khai việc phòng, chống bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố. 
 
Với số ca mắc bệnh ngày càng tăng, nhất là tại phường II, Trung tâm Y tế đã tiến hành phun hóa chất 2 đợt trên diện rộng để phòng, chống sốt xuất huyết. Ngay từ ca bệnh đầu tiên của phường II vào tháng 6, Đội Y tế Dự phòng, Trạm Y tế phường II đã cùng với Ban Chăm sóc sức khỏe nhân dân phường II triển khai tuyên truyền, vận động nhân dân làm sạch môi trường để loại bỏ loăng quăng. Đến nay, phường đã xử lý 24 ổ dịch bằng phun hóa chất 2 lần/ ổ trong bán kính 200 mét xung quanh nhà bệnh nhân và xử lý 6 ổ về môi trường, loại bỏ loăng quăng. Tổng số tổ dân phố đã được phun hóa chất phòng, chống sốt xuất huyết là 9 tổ với hơn 3.500 hộ trong vùng được phun hóa chất. 
 
Nhờ triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nên từ tháng 9 đến nay, số ca mắc bệnh sốt xuất huyết có chiều hướng giảm. Tuy nhiên, về phía Trung tâm Y tế TP Bảo Lộc và các đơn vị liên quan vẫn tiếp tục duy trì công tác chủ động giám sát các chỉ số côn trùng và xử lý khi các chỉ số côn trùng tăng cao; giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết để kịp thời phun hóa chất diệt muỗi, xử lý ổ dịch và dập dịch trên diện rộng một cách triệt để. Điều quan trọng nhất là nâng cao ý thức của người dân trong việc tích cực thực hiện vệ sinh môi trường, thu gom và loại bỏ các vật phế thải có chứa nước không để muỗi đẻ trứng.
 
ĐÔNG ANH