Đạ Ròn với phong trào khuyến học, khuyến tài

08:11, 27/11/2015

Trong những năm qua, phong trào khuyến học và khuyến tài đang ngày càng lan tỏa về các thôn, trường học, cộng đồng dân cư trên địa bàn xã Đạ Ròn (huyện Đơn Dương); đã và đang là cầu nối và chỗ dựa vững chắc để con em vươn lên trong học tập và rèn luyện.

Trong những năm qua, phong trào khuyến học và khuyến tài đang ngày càng lan tỏa về các thôn, trường học, cộng đồng dân cư trên địa bàn xã Đạ Ròn (huyện Đơn Dương); đã và đang là cầu nối và chỗ dựa vững chắc để con em vươn lên trong học tập và rèn luyện.
 
Quan tâm chăm lo cho các em có hoàn cảnh khó khăn là một việc làm thiết thực và ý nghĩa. Ảnh: PHAN NHÂN
Quan tâm chăm lo cho các em có hoàn cảnh khó khăn là một việc làm thiết thực và ý nghĩa.
Ảnh: PHAN NHÂN

Hiện, Hội Khuyến học xã Đạ Ròn có 15 chi hội (8 chi hội thôn, 2 chi hội khuyến học đồng hương, 1 chi hội khuyến học cựu chiến binh và 4 chi hội trường học) với 1.067 hội viên, trong đó, nhiệm kỳ 2010-2015, Hội đã kết nạp được 486 hội viên. Ông Nguyễn Đức Thanh - Chủ tịch HĐND xã, Chủ tịch Hội Khuyến học xã cho biết, để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội Khuyến học xã Đạ Ròn luôn vận động, tuyên truyền, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng gia đình phụ huynh, từng em học sinh; kịp thời động viên, giúp đỡ và tạo lòng tin của người dân đối với các cấp hội. 
 
Là một tổ chức hoạt động xã hội tự nguyện nhưng lại tác động đến phần lớn các đối tượng trong xã hội nên vai trò nòng cốt của Hội trong việc liên kết với các tổ chức, đoàn thể chính trị, xã hội hết sức quan trọng. Xác định được điều đó, Hội khuyến học luôn bám sát nhiệm vụ từng năm học để phối hợp với các đoàn thể, hội cha mẹ học sinh vận động con em đến trường, cũng như công tác phổ cập đúng độ tuổi, hạn chế học sinh bỏ học, lưu ban, hỗ trợ nhà trường phòng chống các tệ nạn xã hội - ma túy xâm nhập vào học đường. Đồng thời, vận động giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu… Cuộc vận động “Xây dựng gia đình hiếu học” được coi là bước đột phá quan trọng trong quá trình xây dựng phong trào khuyến học - khuyến tài tại địa phương. Hàng năm, đều có tổ chức đánh giá, bình chọn gia đình hiếu học đề nghị các cấp khen thưởng. Và trong 5 năm qua, toàn xã có 800 gia đình đạt danh hiệu “Gia đình hiếu học”, trong đó có 17 gia đình hiếu học được Hội khuyến học Đơn Dương khen thưởng. Song song với đó, hàng năm, Hội cùng Ban đại diện cha mẹ học sinh các nhà trường tổ chức tặng học bổng, quà tết cho học sinh nghèo, học sinh vượt khó trong học tập. 5 năm qua, tổng số quà đã tặng là 142 suất trị giá trên 52 triệu đồng; tổ chức khen thưởng 56 học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện, với tổng số tiền hơn 6 triệu đồng; khen thưởng 1.130 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp trường với tổng số tiền gần 157 triệu đồng. Ngoài ra, các trường còn tham mưu với các cấp, ban, ngành, trường bạn tặng 13 chiếc xe đạp, tặng trên 500 bộ quần áo cho học sinh nghèo, tham mưu chương trình “Hoa cúc trắng” của Đài Truyền hình Lâm Đồng tặng học bổng cho 1 học sinh Trường THCS Đạ Ròn 1 chiếc xe đạp và 70 triệu đồng... Cùng đó, các chi hội khuyến học thôn, Hội CCB, Hội đồng hương đã quan tâm làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, hàng năm tổ chức cho các cháu sinh hoạt vui chơi vào các ngày lễ Quốc tế thiếu nhi (1/6), rằm trung thu, kết hợp với tặng quà, khen thưởng con em đạt học sinh tiên tiến, học sinh giỏi các cấp. Đồng thời, Hội còn vận động các nhà hảo tâm tặng quà, áo ấm mùa đông cho học sinh nghèo. Nhiệm kỳ qua, Hội đã vận động được 430 phần quà, 400 cái mền, 220 áo len và nhiều suất học bổng cho học sinh nghèo. Đặc biệt, chi hội Hội Thánh Tin lành Đạ Ròn cũng thực hiện tốt công tác khuyến học, tổ chức tặng học bổng cho con em giáo dân, hỗ trợ 2 em học sinh mỗi tháng 200 ngàn đồng/em và nhận nuôi 1 em với số tiền 4 triệu đồng/năm. 
 
Trên địa bàn xã còn có một trung tâm học tập cộng đồng hoạt động khá hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người ở mọi lứa tuổi được học tập. Cùng với phong trào khuyến học- khuyến tài, Hội Khuyến học xã cùng với Trung tâm học tập cộng đồng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể mở 84 lớp với trên 4.000 người dân tham gia với nhiều chuyên đề theo phương châm “cần gì học nấy”, gắn liền với việc nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ, từng bước góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương.
 
THY VŨ