Đáp ứng nguyện vọng và lòng tin của người dân

08:11, 20/11/2015

Với trách nhiệm là cơ quan thường trực và tham mưu UBND huyện trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; thực hiện công tác phòng chống tham nhũng; trong nhiều năm qua, Thanh tra huyện Cát Tiên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giải quyết nhiều vụ việc kịp thời, đáp ứng được nguyện vọng của người dân, tạo lòng tin của nhân dân đối với cơ quan nhà nước. 

Với trách nhiệm là cơ quan thường trực và tham mưu UBND huyện trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; thực hiện công tác phòng chống tham nhũng; trong nhiều năm qua, Thanh tra huyện Cát Tiên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giải quyết nhiều vụ việc kịp thời, đáp ứng được nguyện vọng của người dân, tạo lòng tin của nhân dân đối với cơ quan nhà nước. 
 
Ông Lê Đình Bảo - Chánh Thanh tra huyện Cát Tiên cho biết: “Trong những năm qua, công tác thanh tra luôn được triển khai bám sát theo chương trình kế hoạch và phần lớn đạt 100% kế hoạch đã đề ra. Riêng trong năm 2015, đơn vị đã tiến hành thanh, kiểm tra 7 đợt (1 đợt theo chỉ đạo và 6 đợt theo kế hoạch). Thanh tra huyện cũng đã ban hành 8 kết luận sau khi kiểm tra 29 đơn vị, vi phạm chủ yếu phát hiện qua thanh tra tập trung trên các lĩnh vực xây dựng cơ bản, thu - chi ngân sách, khai thác khoáng sản”.
 
Cũng cần phải khẳng định, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trong những năm vừa qua đạt nhiều kết quả ấn tượng là do Thanh tra huyện Cát Tiên đã được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương thông qua nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện, đồng thời được sự hướng dẫn về mặt chuyên môn của Thanh tra tỉnh. Hơn thế, chương trình công tác thanh tra hàng năm đều được Thanh tra huyện Cát Tiên chủ động lên kế hoạch chi tiết và xây dựng chương trình cụ thể. Chính điều này đã giúp cho công tác thanh tra hàng năm luôn hoàn thành kế hoạch đề ra, đảm bảo đúng tiến độ và thời gian.
 
Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, với nỗ lực cao nhất, Thanh tra huyện Cát Tiên đã tiến hành thanh tra và phát hiện ra nhiều sai phạm. Đối với lĩnh vực xây dựng cơ bản, qua thanh tra đã phát hiện chủ đầu tư nghiệm thu không đúng khối lượng thực tế cho đơn vị thi công dẫn đến thanh toán tăng cho đơn vị thi công với số tiền gần 236 triệu đồng, hiện đã thu hồi và nộp vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra huyện và đề xuất kiểm điểm tập thể, cá nhân Trung tâm Quản lý và khai thác công trình công cộng huyện là chủ đầu tư.
 
Đối với thanh tra thu chi ngân sách của UBND các xã, đã thực hiện một số chứng từ chi thanh toán công tác phí không ghi ngày tháng; có chứng từ không thể hiện nội dung đi công tác và thiếu chữ ký của người được thanh toán trên giấy đi đường; việc thanh toán chưa đồng nhất với nội dung; hỗ trợ thôn tham gia lễ hội, phiếu chi thiếu chứng từ chi tiết; một số nội dung chi hỗ trợ trợ cấp khó khăn không đưa vào quy chế chi tiêu nội bộ. Vấn đề này Thanh tra huyện cũng đã đề xuất UBND các xã Phước Cát 1 và Đồng Nai Thượng tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm và khắc phục tồn tại hạn chế trên.
 
Trong vấn đề khai thác khoáng sản, qua kiểm tra, Thanh tra huyện cũng đã đôn đốc các doanh nghiệp hoàn thành nộp vào ngân sách nhà nước số tiền trên 1 tỷ 290 triệu đồng. Đồng thời, đề xuất UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, ban ngành theo dõi, khắc phục các tồn tại sau thanh tra.
 
Công tác tiếp công dân cũng được Thanh tra huyện thường xuyên chú trọng, không để xảy ra trường hợp chậm trễ, kéo dài cho người dân khi khiếu nại. Thời gian vừa qua, các vấn đề liên quan đến tính toán bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất để xây dựng các công trình công cộng, như: Hồ chứa nước Tư Nghĩa; công trình cầu Hai Cô; khiếu nại việc tính toán bồi thường khi thi công tuyến đường ĐTH91; đường Tiên Hoàng - Đồng Nai Thượng; tranh chấp ranh giới đất đai, về chế độ chính sách... đều đã được Thanh tra huyện giải quyết kịp thời, cũng như tham mưu cho UBND huyện có kế hoạch, phương án đền bù thỏa đáng cho người dân.
 
Không thể tránh khỏi những hạn chế, nhất là đối với lĩnh vực “nhạy cảm” như ngành thanh tra. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, Thanh tra huyện Cát Tiên với nỗ lực đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, đáp ứng được nguyện vọng của người dân, tạo thêm lòng tin của người dân đối với cơ quan nhà nước; hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, đóng góp một phần không nhỏ trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện.
 
Linh Đan