Đẩy mạnh tuyên truyền cải cách hành chính

09:11, 27/11/2015

Trong kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2016-2020, Lâm Đồng tiếp tục xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại hóa, trong đó, công tác thông tin tuyên truyền CCHC được tăng cường, gắn CCHC với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, công tác dân vận. 

Trong kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2016-2020, Lâm Đồng tiếp tục xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại hóa, trong đó, công tác thông tin tuyên truyền CCHC được tăng cường, gắn CCHC với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, công tác dân vận. 
 
Hướng dẫn người dân thực hiện TTHC tại phường 9, Đà Lạt
Hướng dẫn người dân thực hiện TTHC tại phường 9, Đà Lạt

Tuyên truyền CCHC trong các cuộc họp dân phố 
 
Nằm ở phía đông thành phố Đà Lạt, phường 9 khá đông dân với trên 5 nghìn hộ, trên 22 nghìn nhân khẩu sinh sống trong 36 tổ dân phố, trong đó, có trên 1.000 hộ tạm trú. Đây là một phường có nhiều bước tiến đáng kể trong thực hiện công tác cải cách hành chính cấp phường - xã trên địa bàn Đà Lạt những năm gần đây.
 
Theo ông Võ Hồng Sơn, Chủ tịch UBND phường 9, phường yêu cầu cán bộ phải niềm nở với mọi người dân khi đến làm thủ tục hành chính hay hỏi thăm thông tin, điều gì dân không biết cán bộ phường phải có trách nhiệm hướng dẫn tận tình, chu đáo. “Phương châm của phường là không để dân đợi lâu” - ông Sơn nhấn mạnh.
 
Phường 9 lâu nay luôn thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân trên địa bàn. Hầu hết hồ sơ hành chính của phường đều cơ bản được giải quyết đúng hạn. Phường đến nay đã hoàn tất việc xây dựng qui trình để áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2008 vào hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (một cửa) tại phường. Cứ mỗi đầu tháng, tại các cuộc họp giao ban hệ thống chính trị trong phường, lãnh đạo phường luôn lồng ghép công tác CCHC vào chương trình nội dung buổi họp, phổ biến các văn bản, quyết định mới của tỉnh và thành phố để các tổ dân phố triển khai đến dân trong các cuộc họp tổ dân phố. Định kỳ, các tờ rơi của thành phố cấp về cho phường, trong đó, có nội dung về CCHC được các tổ dân phố chuyển đến từng hộ dân trong phường. UBND phường 9 đến nay đã thực hiện khá tốt việc công khai hóa tất cả các thủ tục hành chính liên quan đến cấp xã - phường, công khai các loại thuế, niêm yết các thông báo của thành phố Đà Lạt tại trụ sở UBND phường để người dân tìm hiểu, giám sát, thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC). Phường còn có hệ thống loa truyền thanh trên địa bàn ở hầu hết các tổ dân phố, thường xuyên phát các thông tin về CCHC đến người dân; trong các đợt cao điểm còn có xe loa đi tuyên truyền để vận động người dân thực hiện các chính sách, kêu gọi mua bảo hiểm y tế, thực hiện nghĩa vụ quân sự, ra quân chủ nhật xanh, tuyên truyền các nội dung liên quan đến CCHC. Hiệu quả nhất về mặt truyền thông CCHC ở cấp cơ sở, theo ông Sơn, vẫn là các cuộc họp dân. Ở đó, người dân có thể lắng nghe, trao đổi các vấn đề còn vướng mắc. 
 
Cùng với phường 9, theo Phòng Nội vụ Đà Lạt, rất nhiều phường, xã tại Đà Lạt cũng thực hiện tốt tuyên truyền CCHC trên địa bàn, như các phường 3, 4, 5; các xã Xuân Thọ, Xuân Trường. Đây là những phường, xã đang làm tốt việc niêm yết các TTHC tại bộ phận một cửa, đẩy mạnh truyền thông CCHC đến người dân thông qua các cuộc họp tổ dân phố, họp thôn. 
 
Tăng cường truyền thông cho CCHC 
 
Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong tỉnh cần phổ biến kịp thời, đầy đủ các chủ trương, chính sách về CCHC đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Hàng năm, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tuyên truyền cho CCHC, xác định các nội dung và nhiệm vụ cần thực hiện, yêu cầu các cấp, các ngành xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể để triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền về CCHC. 
 
Hầu hết các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã đến nay đã thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền, quán triệt, mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn về CCHC, công khai quy trình, hồ sơ giải quyết TTHC tại trụ sở, trên trang mạng của đơn vị mình.
 
Cũng cần nhắc đến vai trò quan trọng của các cơ quan truyền thông trong tỉnh trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho CCHC. Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh Truyền hình Lâm Đồng, các đài cấp huyện thành đều vào cuộc, thường xuyên có các chuyên đề về CCHC để người dân kịp thời nắm bắt các thông tin cần thiết về CCHC, những qui định mới ban hành, nhất là về TTHC trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng, tư pháp...
 
Đặc biệt, từ tháng 7/2013 đến nay, Sở Nội vụ Lâm Đồng đã phối hợp với Đài PT-TH Lâm Đồng tổ chức chương trình “Gặp gỡ - đối thoại CCHC” trên sóng truyền hình phát sóng trực tiếp định kỳ vào chủ nhật tuần thứ 2 hàng tháng với sự tham gia của lãnh đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện để trả lời những vướng mắc, kiến nghị của người dân về TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị, địa phương, thu hút được sự quan tâm rất lớn của công chúng.
 
Rất nhiều các huyện, thành trong tỉnh cũng có các hoạt động đối thoại với người dân như tại Đức Trọng, Bảo Lộc. Riêng UBND huyện Di Linh lâu nay tổ chức rất tốt “Ngày thứ bảy vì dân.”. Nhiều đơn vị tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về CCHC như Tỉnh Đoàn với cuộc thi “Thanh niên với công tác CCHC”, Dân vận tỉnh với cuộc thi “Dân vận khéo”. Sở Tư pháp Lâm Đồng đã lồng ghép CCHC trong chương trình phổ biến giáo dục pháp luật của mình. CCHC cũng được đưa vào nội dung thi tuyển, thi nâng ngạch, đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) của tỉnh. Những cách làm này đã thu hút một lượng rất lớn CB CCVC tham gia, góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm trong thực thi CCHC, tích cực tham gia giám sát, đóng góp ý kiến cho hoạt động CCHC của các cấp, các ngành tại địa phương.
 
Trong kế hoạch CCHC giai đoạn 2016 - 2020, Lâm Đồng tiếp tục xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch vững mạnh, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại hóa, chú trọng xây dựng đội ngũ CBCCVC có phẩm chất, năng lực, đảm bảo hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh và bền vững của tỉnh; trong đó, tỉnh xác định tăng cường công tác thông tin tuyên truyền CCHC, gắn CCHC với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, với công tác dân vận.
 
VIẾT TRỌNG