Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo

08:11, 17/11/2015

Trong những năm qua, đội ngũ nhà giáo của Lâm Đồng phát triển khá nhanh cả về số lượng và chất lượng, có phẩm chất đạo đức và ý thức chính trị tốt, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ ngày càng được nâng cao, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển của sự nghiệp giáo dục - đào tạo trong giai đoạn mới. 

Trong những năm qua, đội ngũ nhà giáo của Lâm Đồng phát triển khá nhanh cả về số lượng và chất lượng, có phẩm chất đạo đức và ý thức chính trị tốt, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ ngày càng được nâng cao, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển của sự nghiệp giáo dục - đào tạo (GDĐT) trong giai đoạn mới. Nhân kỷ niệm 33 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, phóng viên Báo Lâm Đồng đã có buổi phỏng vấn Thạc sĩ Đàm Thị Kinh - Giám đốc Sở GDĐT về những giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL) và giáo viên (GV) trong năm học 2015 - 2016. 
 
PV: Xin bà cho biết tình hình đội ngũ nhà giáo hiện nay của ngành Giáo dục Lâm Đồng?
 
Bà Đàm Thị Kinh - Giám đốc Sở GDĐT Lâm Đồng
Bà Đàm Thị Kinh - Giám đốc
Sở GDĐT Lâm Đồng
Bà Đàm Thị Kinh: Hiện nay, toàn ngành Giáo dục có hơn 24 ngàn CB, GV, CNV; tỷ lệ đảng viên đạt 28,89%. Về cơ bản, đội ngũ đầy đủ về số lượng, đáp ứng tốt yêu cầu cho công tác quản lý, giảng dạy. Chất lượng đội ngũ nhà giáo ngày càng được nâng cao cả về trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ; có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, yêu ngành, yêu nghề, đáp ứng yêu cầu phát triển GDĐT của địa phương. Trong đó, tỷ lệ đạt chuẩn ở các bậc học như sau: mầm non 95,3% (trên chuẩn 37,9%), tiểu học đạt chuẩn 99,7% (trên chuẩn 71,2%), THCS đạt chuẩn 99,8% (trên chuẩn 61,5%), THPT đạt chuẩn 99,9% (trên chuẩn 6,4%), TCCN đạt chuẩn 100% (trên chuẩn 5,2%), cao đẳng đạt chuẩn 100% (trên chuẩn 35%). Có nhiều tấm gương, nhất là GV ở vùng sâu, vùng xa tận tụy với nghề, vượt qua khó khăn, thiếu thốn để gắn bó với trường lớp. Nhiều thầy giáo, cô giáo phát huy năng lực trí tuệ, tài năng sư phạm, góp phần quan trọng trong việc đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy phù hợp với tình hình phát triển GDĐT trong giai đoạn mới. 
 
PV: Những nỗ lực phấn đấu của đội ngũ nhà giáo đã đóng góp như thế nào vào thành tựu của ngành Giáo dục, thưa bà?
 
Bà Đàm Thị Kinh: Phát huy vai trò, trách nhiệm của người giáo viên nhân dân, đội ngũ thầy giáo, cô giáo, CBQL giáo dục trong toàn tỉnh luôn ra sức phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ, với tinh thần quyết tâm “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt - học tốt”, góp phần đắc lực vào sự nghiệp “trồng người”. Những nỗ lực ấy đã đem lại những thành tựu nổi bật cho ngành Giáo dục Lâm Đồng, đó là sự nghiệp GDĐT luôn ổn định và phát triển, đạt được những tiến bộ mới, toàn diện. Quy mô giáo dục và đào tạo tiếp tục được phát triển, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của học sinh trong tỉnh, nhất là học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS có thêm điều kiện và cơ hội để học tập. 
 
Ngành GDĐT Lâm Đồng đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục đại trà, chất lượng mũi nhọn, chất lượng giáo dục vùng khó khăn, vùng dân tộc ổn định. Toàn ngành triển khai mạnh mẽ đổi mới phương pháp dạy và học. Từ đó, chất lượng và hiệu quả giáo dục ở các ngành học, cấp học ổn định, có chuyển biến tích cực: việc chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non khá tốt; tỷ lệ học sinh lên lớp, tỷ lệ tốt nghiệp khá cao; công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được duy trì đẩy mạnh, học sinh giỏi quốc gia lớp 12 khá ổn định về số lượng và chất lượng giải; đặc biệt năm học 2014 - 2015 là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi chung - kỳ thi THPT quốc gia vừa để xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa để xét tuyển sinh đại học - cao đẳng nhưng đã được ngành và các đơn vị liên quan phối hợp chuẩn bị chu đáo, được tổ chức tốt, đạt kết quả cao theo đúng tinh thần đảm bảo gọn nhẹ, hiệu quả; tỷ lệ học sinh trúng tuyển đại học, cao đẳng bình quân hàng năm từ 19,6% đến 29%, có nhiều trường THPT có tỷ lệ học sinh đỗ đại học đứng trong tốp 50, 100 và 200 trong tổng số các trường THPT của cả nước… 
 
Với sự nỗ lực của toàn Ngành, Giáo dục Lâm Đồng đã hoàn thành tốt 18/18 tiêu chí thi đua trong năm học 2014-2015 của Bộ GDĐT, trong đó, có 13/18 tiêu chí xuất sắc, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì; Bộ GDĐT tặng Cờ thi đua xuất sắc.
 
PV: Vậy ngành Giáo dục Lâm Đồng đã có những giải pháp nào để tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL và giáo viên trong năm học 2015 - 2016?
 
Bà Đàm Thị Kinh: Trước hết, ngành Giáo dục đã tiến hành rà soát công tác quản lý, sử dụng đội ngũ trong từng cơ sở giáo dục và đào tạo công lập theo đúng các quy định của nhà nước, đặc biệt là theo vị trí việc làm. Rà soát đội ngũ CB, GV, NV trong từng đơn vị và toàn ngành để xây dựng kế hoạch bố trí, sắp xếp, đào tạo, bồi dưỡng thêm chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương (Khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đồng thời, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Ban Tuyên giáo huyện, thành phố, Trung tâm bồi dưỡng Chính trị các huyện, thành phố tổ chức bồi dưỡng chính trị hè cho 100% CBQL, GV, NV nhằm nâng cao nhận thức chính trị, nắm vững các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước... 
 
Bên cạnh đó, Sở GDĐT, Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt và các Phòng GDĐT đã triển khai các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ trong dịp hè năm 2015 cho 100% CBQL, GV. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, quản lý giáo dục, lý luận chính trị, nâng chuẩn cho đội ngũ nhà giáo gắn với nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực của ngành và đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông; ưu tiên trước cho các đối tượng trong quy hoạch, tự túc nguồn kinh phí đi học. Các đơn vị trường học triển khai các lớp bồi dưỡng thường xuyên theo chuyên đề cho 100% GV; đồng thời, hướng dẫn GV tự bồi dưỡng thường xuyên một cách khoa học, khách quan, trung thực và thực chất có hiệu quả. Bồi dưỡng cho GV tiếng Anh đạt chuẩn theo quy định của Bộ GDĐT và Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020...
 
PV: Xin cảm ơn bà và xin chúc cho ngành Giáo dục Lâm Đồng tiếp tục gặt hái được nhiều thành quả trong năm học 2015 - 2016.
 
Tuấn Hương (Thực hiện)