Đời sống tinh thần của người dân được nâng cao

09:12, 31/12/2015

15 năm thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (2000-2015), Đức Trọng đã đạt được nhiều thành quả, làm thay đổi diện mạo và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân trong toàn huyện.

15 năm thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (2000-2015), Đức Trọng đã đạt được nhiều thành quả, làm thay đổi diện mạo và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân trong toàn huyện.
 
Thiếu nữ dân tộc Thái (huyện Đức Trọng) - Ảnh: V.B
Thiếu nữ dân tộc Thái (huyện Đức Trọng) - Ảnh: V.B

Ninh Loan là một trong những xã đi đầu trong việc thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư của huyện Đức Trọng. Hiện, 11/11 thôn của xã đã được công nhận và giữ vững danh hiệu thôn văn hóa nhiều năm liền; xã được công nhận xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới năm 2012 và được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2014. Theo Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư của xã Ninh Loan, thành quả trên là “trái ngọt” của sự phối hợp nhịp nhàng giữa chính quyền, mặt trận và các đoàn thể đều vào cuộc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng phong trào thông qua hoạt động CLB gia đình văn hóa, các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nội dung quy ước xây dựng thôn văn hóa đã được đến với các đối tượng dân cư. Từ đó, tạo thành “làn sóng” lan tỏa, tác động mạnh mẽ đến nhận thức của nhiều người dân, đưa phong trào từng bước đi vào cuộc sống, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương. Nổi bật nhất là khơi dậy cho mọi người, mọi nhà tinh thần tương trợ, giúp đỡ nhau trong lao động, sản xuất, ứng dụng chuyển giao khoa học kỹ thuật vào các mô hình sản xuất như: trồng cà phê, lúa nước, bắp, rau màu các loại..., góp phần nâng cao mức sống cho nhân dân. Người dân cũng đã có ý thức tiết kiệm, tích lũy xây dựng mới và nâng cấp lên nhà kiên cố ngày càng nhiều; trên 70% hộ có ý thức xây dựng kiên cố công trình vệ sinh cho gia đình mình; tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt trên 99%; 98% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên ổn định ở mức 1,2%, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng dưới 13%. Hàng năm, bình quân có 85% hộ gia đình văn hóa, 67% gia đình đạt 3 năm liền gia đình văn hóa...
 
Có thể khẳng định, 15 năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã được các ngành, các cấp của huyện Đức Trọng triển khai thực hiện, trở thành cuộc vận động lớn và sâu rộng trong toàn huyện. Các nội dung của phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa sau 15 năm thực hiện đã có kết quả tích cực. Nhiều phong trào quần chúng có nội dung thiết thực đã và đang được triển khai thực hiện như: Phong trào xây dựng thôn, tổ dân phố văn hóa, gia đình văn hóa, cơ quan văn hóa, xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, người tốt việc tốt, các gương điển hình tiên tiến, uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, xóa đói, giảm nghèo… Cụ thể: Hàng năm, Mặt trận các xã, thị trấn và Ban công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố đều tổ chức tốt Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư (18/11). Và 15 năm qua, các thôn, tổ dân phố tổ chức 2.451 lễ hội thu hút hơn 285.000 người tham gia. Qua đó, đã biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong việc xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, triển khai đăng ký gia đình văn hóa. Cùng đó, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức. Trong 15 năm, Ban chỉ đạo huyện và Ban vận động các xã, thị trấn, khu dân cư đã tổ chức tuyên truyền được 19.289 cuộc với 220.000 lượt người tham dự. Song song với đó, phong trào đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau trong cộng đồng; phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Tương thân, tương ái” được thực hiện đồng bộ từ huyện đến cơ sở. Hàng năm, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện xây dựng kế hoạch phân bổ chỉ tiêu vận động Quỹ “Vì người nghèo” tại các xã, thị trấn, phát động tháng cao điểm “Ngày vì người nghèo” nhằm huy động mọi nguồn lực hỗ trợ cho hộ nghèo. Trong năm 2014, UBND huyện đã xây dựng, triển khai kế hoạch thành lập mô hình câu lạc bộ thôn, tổ dân phố không có hộ nghèo, đến nay đã có các xã: Tà Hine, Hiệp Thạnh, Đà Loan và Ninh Loan xây dựng được mô hình.
 
THY VŨ