Cà phê nghệ sĩ

10:12, 31/12/2015

Suốt 3 năm qua, Hội quán Cà phê Ngộ chính là nơi gặp gỡ, giao lưu của các anh, các chị trong giới nhiếp ảnh, hội họa, thư pháp… ở trong và ngoài TP Bảo Lộc. Ở đây, bên những tách cà phê không ồn ào, xô bồ, náo nhiệt mà là một sự lắng đọng để họ hội tụ, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm nhằm thỏa trí sáng tạo, khát khao nghệ thuật. 

Suốt 3 năm qua, Hội quán Cà phê Ngộ chính là nơi gặp gỡ, giao lưu của các anh, các chị trong giới nhiếp ảnh, hội họa, thư pháp… ở trong và ngoài TP Bảo Lộc. Ở đây, bên những tách cà phê không ồn ào, xô bồ, náo nhiệt mà là một sự lắng đọng để họ hội tụ, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm nhằm thỏa trí sáng tạo, khát khao nghệ thuật. 
 
Vườn xuân ngày Tết được tổ chức tại Hội quán Cà phê Ngộ
Vườn xuân ngày Tết được tổ chức tại Hội quán Cà phê Ngộ

Nép mình ở căn nhà số 51/11, đường Bế Văn Đàn (phường B’Lao), với không gian sân vườn mang đậm chất nghệ thuật, Hội quán Cà phê Ngộ đã và đang chiếm được thiện cảm của không ít người đam mê nhiếp ảnh, hội họa, thư pháp và cả văn học. Ngoài việc thưởng thức cà phê, họ tìm đến Ngộ để đàm đạo văn chương, thơ phú cùng niềm đam mê nghệ thuật. Họa sĩ Giang Phong (42 tuổi, chủ quán Ngộ) tâm sự: “Bản thân tôi là một người yêu nghệ thuật! Ngoài lĩnh vực chính là hội họa, tôi còn có niềm đam mê nhiếp ảnh và viết thư pháp. Ngộ được tôi tự thiết kế theo hình thức quán cà phê sân vườn vừa hiện đại, sang trọng nhưng cũng vừa mộc mạc và cổ kính. Ngoài việc mở quán cà phê để kinh doanh, điều mà tôi hướng tới ở Ngộ là xây dựng một địa điểm để những người yêu nghệ thuật cùng hội ngộ và giúp nhau theo đuổi niềm đam mê”.
 
Với bàn tay khéo léo của người họa sĩ, Giang Phong đã biến mọi thứ ở Ngộ đều trở nên sinh động và quyến rũ. Không gian sân vườn quán Ngộ được trang trí hài hòa, tạo thành mối gắn kết giữa con người và thiên nhiên, vạn vật. Vì thế, ở Ngộ luôn tạo cho thực khách nguồn cảm hứng mà cuộc sống đang mang lại. Cùng với đó, Hội quán Ngộ còn có phòng trưng bày rộng hơn 100m2 và thường xuyên được các câu lạc bộ (CLB) Nhiếp ảnh, Thư pháp, Hội họa.. tại TP Bảo Lộc lựa chọn để tổ chức các cuộc triển lãm. Từ lúc thành lập đến nay, trung bình mỗi năm, Ngộ đã đăng cai tổ chức ít nhất 2 cuộc triển lãm. Hầu hết các cuộc triển lãm đều thu hút đông đảo anh, chị, em trong giới văn nghệ sĩ tham gia. Có thể kể đến một số chủ đề triển lãm được tổ chức tại Ngộ, như: “Nhịp sống Cao Nguyên”, “Miền đất lạ”, “Hương sắc B’Lao”, “Vu lan hiếu hạnh”… 
 
NSNA Nguyễn Văn Thương, Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Bảo Lộc, cho biết: “Hiện nay, CLB nhiếp ảnh Bảo Lộc có 23 hội viên; trong đó, có 2/3 là các NSNA trẻ tuổi. Nhờ sự chuẩn bị và tạo điều kiện chu đáo của anh Giang Phong, mỗi một cuộc triển lãm ảnh tại Ngộ, đều có sự tham gia của các nghệ sĩ nhiếp ảnh nổi tiếng thuộc Hội NSNA Việt Nam, như: Dương Quốc Định, Hoàng Thế Nhiệm, Hoàng Thạch Vân, Đào Hoa Nữ… Cùng với đó, các cuộc triển lãm còn có sự tham gia của đông đảo văn nghệ sĩ đến từ các địa phương khác trong và ngoài tỉnh. Đây chính là cơ hội tốt để chúng tôi giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm và truyền đạt các kỹ năng sáng tác ảnh nghệ thuật tới lớp đàn em đam mê nhiếp ảnh trong CLB”.
 
Cùng với triển lãm ảnh thì các cuộc triển lãm thư pháp và hội họa do họa sĩ Giang Phong và một số cộng sự của anh tổ chức cũng được đông đảo người yêu nghệ thuật quan tâm và tìm đến. Hiện, ở Ngộ có một phòng trưng bày với đủ các thể loại gồm ảnh nghệ thuật, ký họa, thư pháp và đồ cổ… của các văn nghệ sĩ tên tuổi, như: Trần Thiết Dũng, Nguyễn Văn Thương, Bá Hảo… (nhiếp ảnh); Giang Phong, Vi Quốc Hiệp, Đặng Ngọc Trần, K’Minh Tuấn, Đinh Thanh… (mỹ thuật)…
 
Không chỉ là điểm hội ngộ, sân chơi của giới văn nghệ sĩ, Hội quán Cà phê Ngộ còn là điểm chơi xuân lý tưởng của người dân địa phương. Hàng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, họa sĩ Giang Phong còn tổ chức Vườn xuân với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ vui chơi ngày tết. Vườn xuân được Giang Phong trang trí bằng những tiểu cảnh đầy màu sắc của câu đối đỏ, tranh thư pháp, vườn ca dao, cây nêu ngày tết… để phục vụ người dân vui xuân, đón tết. Giang Phong chia sẻ: “Đến với vườn xuân ở Ngộ trong những ngày tết, mọi người sẽ được hòa mình vào không gian ấm cúng với những trò chơi dân gian mang đậm hồn quê. Đặc biệt, không gian xuân còn được trang trí đầy ấn tượng với đủ sắc màu, khách tham quan sẽ thoải mái đi dạo và chụp lại những tấm hình đẹp làm kỷ niệm”.
 
KHÁNH PHÚC