Khuyến học, khuyến tài tạo nên một xã hội học tập sâu rộng

08:12, 18/12/2015

Nhân Đại hội Đại biểu Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng khóa IV (nhiệm kỳ 2015 - 2020), phóng viên Báo Lâm Đồng đã có cuộc phỏng vấn ông Lý Quang Nhẫn - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng khóa III về kết quả tổ chức, thực hiện nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT nhiệm kỳ 2010 - 2015 và phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Thời gian qua, nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XHHT) trên địa bàn tỉnh đã được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp lãnh, chỉ đạo tốt; được các cấp, các ngành, các đoàn thể và toàn xã hội đồng thuận, hưởng ứng tích cực, đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân, tạo nên một xã hội học tập sâu rộng, tích cực và có hiệu quả. Nhân Đại hội Đại biểu Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng khóa IV (nhiệm kỳ 2015 - 2020), phóng viên Báo Lâm Đồng đã có cuộc phỏng vấn ông Lý Quang Nhẫn - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng khóa III về kết quả tổ chức, thực hiện nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT nhiệm kỳ 2010 - 2015 và phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2015 - 2020.
 
PV: Xin ông cho biết những thành tựu nổi bật trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT của tỉnh trong nhiệm kỳ 2010 - 2015 vừa qua?
 
Ông Lý Quang Nhẫn - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng khóa III, nhiệm kỳ 2010 - 2015
Ông Lý Quang Nhẫn - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng khóa III,
nhiệm kỳ 2010 - 2015
Ông Lý Quang Nhẫn: Nhiệm kỳ 2010 - 2015 có những thuận lợi rất cơ bản, Tỉnh ủy và các Huyện ủy, Thành ủy sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị “Về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT” nhằm đánh giá kết quả đạt được cũng như chỉ ra những mặt còn hạn chế. Qua đó, chỉ đạo các cấp, các ngành, các đoàn thể tiếp tục quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 11, xây dựng Hội Khuyến học vững mạnh, làm nòng cốt và đẩy mạnh sâu rộng phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT, luôn xem nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Do vậy, các cấp Hội đã phát triển mạnh mẽ, tích cực, năng động, được các cấp, các ngành và toàn xã hội đồng thuận hưởng ứng tích cực. Toàn tỉnh có trên 2.000 chi hội khuyến học, là “chân rết” để tổ chức tốt phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT. Công tác xây dựng và phát triển hội được quan tâm, chăm lo củng cố. So với năm 2010, năm 2015 số hội viên tăng 44.790; Chi hội, Ban Khuyến học tăng 1.534. Hiện nay, hội viên khuyến học chiếm 11% so với tổng dân số, trong đó, thành phố Đà Lạt trên 20%, huyện Di Linh trên 15%. 
 
Trong nhiệm kỳ qua, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT đã được toàn xã hội đồng thuận. Các cấp Hội đã phối hợp với các ngành, các cấp, các đoàn thể, các tổ chức xã hội để tạo sức mạnh tổng hợp chăm lo công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT. Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ với ngành GDĐT, các trường học để đẩy mạnh thường xuyên công tác khuyến học trong và ngoài nhà trường như: Xây dựng tổ chức Chi hội khuyến học trường học; chống bỏ học, đúp lớp; đẩy mạnh phong trào thi đua 2 tốt. Tổ chức và hoạt động các trung tâm học tập cộng đồng; Trung tâm giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp, dạy nghề… Phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ đẩy mạnh xây dựng phong trào, xây dựng gia đình hiếu học. Phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh đẩy mạnh phong trào xóa mùa chữ - bổ túc văn hóa, dạy nghề và học nghề. Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phát triển dạy nghề, chăm lo học bổng cho con em gia đình chính sách, con em mồ côi, tàn tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Phối hợp với Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh giáo dục con em rèn luyện đạo đức, chăm chỉ học tập, đạt gia đình hiếu học. Phối hợp với Hội Cựu giáo chức để vận động cựu giáo chức tích cực làm công tác khuyến học, đặc biệt là làm cán bộ Hội Khuyến học. Phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp chăm lo khen thưởng học sinh giỏi; cấp học bổng, tặng xe đạp, tặng quà cho học sinh nghèo hiếu học, học sinh dân tộc. Qua đó, tạo ra một xã hội chăm lo khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT.
 
Xây dựng một XHHT sâu rộng không những tạo điều kiện cho trẻ em được học tập mà còn được vui chơi lành mạnh
Xây dựng một XHHT sâu rộng không những tạo điều kiện cho trẻ em được học tập mà còn được vui chơi lành mạnh

PV: Vậy để công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT tiếp tục phát triển, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 là gì, thưa ông?
 
Ông Lý Quang Nhẫn: Trong nhiệm kỳ tới, Hội Khuyến học các cấp tiếp tục xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, xây dựng lực lượng Hội trở thành vai trò nòng cốt trong tập hợp, động viên toàn xã hội tham gia công tác khuyến học, khuyến tài. Đó phải là những con người có tâm huyết, trách nhiệm để xây dựng phong trào thực sự hiệu quả. Phấn đấu 100% cơ quan, thôn, buôn, tổ dân phố, các tổ chức xã hội có chi hội khuyến học. Các cấp Hội có số hội viên tăng thêm 5% so với tổng số hội viên hiện nay. Bình quân toàn tỉnh hội viên chiếm 15% so với tổng dân số. Đẩy mạnh thường xuyên công tác tuyên truyền, bồi dưỡng để thông tin kịp thời về các Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Trung ương và tỉnh, huyện, xã về nhiệm vụ khuyến học, các hoạt động, các phong trào, các tập thể, cá nhân đóng góp tích cực cho khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT. Qua đó, động viên, xây dựng toàn xã hội thấy được học tập là quyền lợi, xem khuyến học, khuyến tài là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT trong nhà trường và trong toàn xã hội. Bên cạnh đó, tham mưu tốt cho cấp ủy Đảng, chính quyền để xây dựng chương trình hành động từng quý, từng năm về khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT. Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cụm dân cư. Huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội chăm lo khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT, góp phần thiết thực thúc đẩy kinh tế - xã hội Lâm Đồng phát triển nhanh, bền vững.
 
PV: Xin cảm ơn ông và chúc Đại hội Đại biểu Hội Khuyến học tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 thành công tốt đẹp!
 
TUẤN HƯƠNG