Ngành giáo dục Đức Trọng: Đổi mới mạnh mẽ, chủ động và sáng tạo

09:12, 09/12/2015

Trong những năm qua, ngành Giáo dục Đức Trọng luôn chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước với trọng tâm là đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp dạy và học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. 

Trong những năm qua, ngành Giáo dục Đức Trọng luôn chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước với trọng tâm là đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp dạy và học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. 
 
Ngành Giáo dục Đức Trọng thực hiện tốt việc ứng dụng CNTT trong dạy và học
Ngành Giáo dục Đức Trọng thực hiện tốt việc ứng dụng CNTT trong dạy và học
Thầy Nguyễn Quang Thái - Trưởng phòng Phòng GDĐT Đức Trọng điểm qua một số kết quả nổi bật của ngành Giáo dục huyện trong 5 năm gần đây (2010 - 2014): hiệu quả đào tạo bậc tiểu học đạt trên 98%, THCS đạt trên 93,2%, học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học 100%, học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS bình quân trên 99%. Địa phương có 776 học sinh giỏi cấp huyện, 299 học sinh giỏi cấp tỉnh và 23 học sinh đoạt giải quốc gia, 25 giải cấp tỉnh và 4 giải cấp quốc gia cuộc thi sáng tạo KHKT, hàng năm khi tham gia các kỳ thi, hội thi do Sở và Bộ GDĐT tổ chức, Đức Trọng luôn đạt thứ hạng cao; 15/15 xã, thị trấn được công nhận duy trì đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi và PCGD - xóa mù chữ… Bên cạnh chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên, giáo dục vùng dân tộc luôn được quan tâm và củng cố duy trì, giữ vững và thu hẹp đáng kể khoảng cách với vùng thuận lợi. Đến nay, trong vùng dân tộc huyện Đức Trọng đã có 4 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia lần đầu và 3 trường được công nhận duy trì đạt chuẩn quốc gia sau 5 năm. 
 
“Ngành luôn chú trọng việc đổi mới và chỉ đạo các cấp học, các đơn vị trường học triển khai thực hiện đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp dạy và học. Qua đó, chất lượng giáo dục toàn diện tiếp tục được củng cố, phát triển bền vững không chỉ ở vùng thuận lợi mà cả ở vùng dân tộc, vùng khó khăn, kết quả chất lượng giáo dục năm sau luôn cao hơn năm trước”, thầy Thái nhấn mạnh. Trong 5 năm qua, Phòng GDĐT huyện Đức Trọng đã chỉ đạo các trường học triển khai thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non, dạy học đảm bảo theo chuẩn kiến thức, kỹ năng đối với bậc phổ thông. Phòng thường xuyên tổ chức nhiều hội thảo, chuyên đề về đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy của thầy và phương pháp học của trò từ cấp trường đến cấp huyện; đồng thời, tổ chức các chuyên đề chuyên sâu theo từng cấp học. Cùng với việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, Phòng GDĐT Đức Trọng đã triển khai thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh, trong đó, chú trọng thực hiện theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng, chương trình giảm tải, thực hiện tốt ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học, khai thác sử dụng đồ dùng dạy học có hiệu quả... Hàng năm, Phòng GDĐT huyện đều tổ chức hội thi ứng dụng CNTT vào dạy học, hội thi đồ dùng dạy học tự làm từ cấp trường đến cấp huyện dành cho giáo viên; tổ chức tốt các cuộc thi trên mạng Internet dành cho học sinh, qua đó, thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt - học tốt trong toàn ngành.
 
Hiện nay, toàn huyện Đức Trọng có 76 trường trực thuộc Phòng GDĐT với hơn 36 ngàn học sinh ở 1.120 lớp học, trong đó, có 69 trường công lập và 7 trường ngoài công lập. Tỷ lệ giáo viên trên chuẩn đạt 76,7%, 1.090 lượt giáo viên được công nhận đạt từ giáo viên giỏi cấp cơ sở trở lên. Toàn ngành có 687 đảng viên ở 66 chi bộ trường học, chiếm tỷ lệ 30,09%, tất cả các trường học công lập đều có đảng viên. Số trường đạt chuẩn quốc gia đến nay là 35/76 trường, đạt tỷ lệ 47%, trong đó, có 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. “Để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, ngành Giáo dục huyện Đức Trọng xác định nhiệm vụ trọng tâm là không ngừng đổi mới tư duy giáo dục tiếp cận được xu hướng, yêu cầu phát triển của ngành và của địa phương. Tiếp tục thực hiện tốt các yêu cầu, quan điểm chỉ đạo về giáo dục, trước mắt và lâu dài, đại trà và mũi nhọn, đánh giá và chỉ đạo theo yếu tố vùng, miền. Đồng thời, tăng cường tính chủ động, sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý giáo dục, phương pháp dạy và học”, Trưởng phòng Phòng GDĐT huyện Đức Trọng Nguyễn Quang Thái cho biết thêm.
 
TUẤN HƯƠNG