Trường THCS Đam Pao và hành trình xây dựng trường đạt chuẩn

09:12, 21/12/2015

Tiền thân là phân hiệu Trường THCS Võ Thị Sáu, năm học 2007-2008, tách trường lấy tên là THCS Đam Pao (đóng trên địa bàn xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà), từ xuất phát điểm thấp, phòng học thiếu… nhưng sau 8 năm thành lập, trường đã được UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

Tiền thân là phân hiệu Trường THCS Võ Thị Sáu, năm học 2007-2008, tách trường lấy tên là THCS Đam Pao (đóng trên địa bàn xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà), từ xuất phát điểm thấp, phòng học thiếu… nhưng sau 8 năm thành lập, trường đã được UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.
 
Một tiết học của các em Trường THCS Đam Pao
Một tiết học của các em Trường THCS Đam Pao
Khi mới chia tách, trường chỉ có 4 phòng học tạm, lại nằm trên đồi cao. Năm học 2007-2008, trường được xây dựng 5 phòng học cấp 4, những năm học tiếp theo, trường được quy hoạch xây dựng thêm 10 phòng học và các phòng bộ môn, chức năng khác cũng dần được quy hoạch xây dựng sau đó như: Khối văn phòng, các phòng chức năng, hội trường... và đến năm học 2010-2011, khuôn viên nhà trường mới dần được hoàn thiện, với việc quy hoạch thêm nhà để xe, tường rào bao quanh, sân chơi và trồng cây tạo cảnh quan.
 
Cũng trong năm học 2011-2012, khi những khó khăn ban đầu dần qua đi, Trường THCS Đam Pao đã đặt mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn quốc gia. Thầy Hồ Viết Tiến, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đây là một thách thức rất lớn đối với thầy và trò nhà trường. Ngay sau khi có chủ trương và đặt ra mục tiêu phấn đấu, nhà trường đã quán triệt trong hội đồng sư phạm, các tổ chức đoàn thể, thông tin đến phụ huynh và tất cả học sinh trong toàn trường. Trên cơ sở 5 tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục - Đào tạo quy định về trường đạt chuẩn, nhà trường từng bước phấn đấu thực hiện các chuẩn quy định, đặc biệt là chuẩn về duy trì sĩ số, chỉ tiêu chất lượng, hồ sơ sổ sách, đội ngũ học sinh giỏi, giáo viên giỏi... Cụ thể, nhà trường luôn coi trọng việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên của trường, cả về phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần thúc đẩy việc đổi mới phương pháp giảng dạy; nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm tiện ích vào quá trình dạy - học và quản lý. Đồng thời, phối hợp với Ban chấp hành công đoàn vận động cán bộ, giáo viên tích cực tham gia phong trào thi đua “Hai tốt”, đăng ký các danh hiệu thi đua, phấn đấu đạt và giữ vững danh hiệu trường tiên tiến, các đoàn thể vững mạnh... Trường có 100% giáo viên đạt chuẩn, trong đó, số giáo viên đạt trên chuẩn là 21/31 người. Với đội ngũ giáo viên có tuổi đời bình quân là 35, có chuyên môn vững vàng, giàu kinh nghiệm giảng dạy, có tinh thần trách nhiệm, ý thức cầu tiến và tích cực tham gia phong trào “Hai tốt”, đây được coi là một trong những thuận lợi của nhà trường trong quá trình xây dựng trường đạt chuẩn. Hàng năm có từ 80% tổng số giáo viên được đánh giá có tay nghề giỏi. Nhà trường có chi bộ với 10 đảng viên. Về chất lượng giáo dục, xác định là nhiệm vụ trọng tâm chiến lược, vì vậy, nhà trường luôn chỉ đạo sâu sát vấn đề đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; tăng cường phụ đạo học sinh yếu, kém; duy trì sĩ số học sinh bằng nhiều biện pháp, do đó, chất lượng giáo dục luôn ổn định và có chiều hướng tăng. Năm học 2014-2015, nhà trường có 16 lớp với 479 học sinh, trong đó, tỷ lệ học sinh giỏi đạt 9,4%; tỷ lệ học sinh khá là 38,8%. Về chất lượng mũi nhọn, trong năm học này, nhà trường có 5 em học sinh giỏi bộ môn văn lớp 9 cấp huyện, 1 học sinh đoạt giải khuyến khích môn địa cấp tỉnh; 1 học sinh đoạt giải khuyến khích cấp tỉnh cuộc thi Olympic giải toán qua mạng, 1 em đoạt giải khuyến khích cấp tỉnh thi tiếng Anh qua mạng.
 
Song song với đó, hàng năm, từ nguồn kinh phí xây dựng trường chuẩn mà ngân sách đầu tư, cùng với sự đóng góp của phụ huynh học sinh, Trường THCS Đam Pao đã từng bước cải tạo cảnh quan, môi trường, trồng thêm nhiều cây xanh, cây cảnh, bồn hoa... khuôn viên của trường vì thế cũng ngày càng khang trang, xanh - sạch - đẹp. Và dẫu, vẫn còn đó những khó khăn như cơ sở vật chất chưa thật sự hoàn thiện và thiếu đồng bộ; còn thiếu trang thiết bị bên trong để phục vụ cho dạy và học… nhưng quyết định của UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn chính là “trái ngọt” xứng đáng của thầy và trò trường THCS Đam Pao sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu. “Trường được công nhận đạt chuẩn là một niềm vinh dự, nhưng cũng chỉ là kết quả bước đầu. Thời gian tới, thầy và trò chúng tôi sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa để duy trì và phát huy thành quả trên”- thầy Hiệu trưởng Hồ Viết Tiến nói.
 
THY VŨ