Đảng bộ Công an thành phố Đà Lạt - những việc làm hiệu quả trong học tập và làm theo lời Bác

09:01, 25/01/2016

Trong những năm qua, Đảng ủy - Ban Chỉ huy Công an thành phố luôn xác định Chỉ thị 03-CT/TW ra đời là một chủ trương đúng, quan trọng nên cần được triển khai đầy đủ, sâu sắc và có trách nhiệm. 

Tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh” theo tinh thần Chỉ thị 03 - CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), đảng viên, cán bộ chiến sĩ (CBCS) lực lượng Công an thành phố (CATP) Đà Lạt đã nêu cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân; gắn việc học tập, làm theo gương Bác với cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”; xây dựng hình ảnh người công an nhân dân mẫu mực, có tác phong, lễ tiết chính quy, nếp sống văn hóa, nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân.
 
Từ nhận thức đúng
 
Trong những năm qua, Đảng ủy - Ban Chỉ huy Công an thành phố luôn xác định Chỉ thị 03-CT/TW ra đời là một chủ trương đúng, quan trọng nên cần được triển khai đầy đủ, sâu sắc và có trách nhiệm. Chính nhờ nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, CATP đã triển khai bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực trong từng cán bộ, chiến sĩ gắn với đẩy mạnh thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy đối với Công an nhân dân; đồng thời, đẩy mạnh việc chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ. Phát động mỗi chiến sĩ tham gia việc làm thiết thực qua việc đăng ký, phát huy phẩm chất tốt đẹp của lực lượng Công an nhân dân (CAND) tận tụy với công việc; nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, mỗi đảng viên soi rọi theo từng nhiệm vụ được giao.
 
Đến hành động thiết thực, hiệu quả
 
Làm theo lời Bác dạy về mối quan hệ của người cán bộ, đảng viên lực lượng công an với nhân dân, CATP đã tổ chức tốt Diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân, đây được xem là một kênh thông tin quan trọng để quản lý đảng viên, cán bộ, chiến sĩ. Từ năm 2011 đến nay, CATP đã tổ chức 625 lượt hội nghị Diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân, trên 25 ngàn lượt người tham dự, qua đó, đã nhận được 3.064 lượt ý kiến góp ý. Từ đó, khắc phục những tồn tại, thiếu sót của CBCS, góp phần xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh; đồng thời, đẩy mạnh thực hiện các quy chế dân chủ trong lực lượng, tổ chức kiểm tra công khai các bộ phận công tác liên quan trực tiếp tới nhân dân, kịp thời nhắc nhở CBCS làm công tác tiếp dân thực hiện nghiêm quy trình công tác. 
 
Bộ phận tiếp dân, điều tra, cấp chứng minh nhân dân, đăng ký quản lý hộ khẩu, quản lý ngành nghề kinh doanh... đã đổi mới quy trình giải quyết công việc cho nhân dân, niêm yết công khai các biểu mẫu, quy định, lệ phí..., trong đó, chú trọng nâng cao ý thức trách nhiệm, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; làm tốt công tác cấp phát chứng minh nhân dân cho đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình neo đơn, người già, người khuyết tật đi lại khó khăn… trên địa bàn Đà Lạt, đảm bảo đúng nguyên tắc, thủ tục và rút ngắn thời gian đăng ký quản lý phương tiện; làm tốt công tác điều tra, trấn áp tội phạm, vì vậy, trong những năm qua, tội phạm hình sự trọng án giảm, năm sau giảm hơn năm trước, riêng năm 2015 giảm 30%.
 
Bên cạnh đó, CATP chú trọng đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho CBCS trẻ; đặc biệt là công tác giáo dục chính trị tư tưởng được Đảng ủy xác định là công tác trọng tâm hàng đầu trong xây dựng đơn vị. Thường xuyên quán triệt tư tưởng của Đảng, của ngành trong việc xây dựng phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh của người chiến sĩ CAND trên mặt trận đấu tranh chống tội phạm trong tình hình mới.
 
Việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, đa số nội dung nêu gương của các cán bộ lãnh đạo chủ chốt lực lượng CATP đã thực hiện tốt theo khẩu hiệu “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương, gương mẫu trong mọi hành động, nhất là trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực; thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Ý thức tự phê bình và phê bình được nâng cao, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong đảng. 
 
Có thể khẳng định, phong trào học tập và làm theo lời Bác ở Đảng bộ Công an thành phố Đà Lạt đã tạo được những chuyển biến tích cực, đáng ghi nhận. Dù ở cương vị công tác nào, đảng viên, CBCS đều thể hiện rõ vai trò gương mẫu, không ngừng nỗ phấn đấu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, đạt nhiều thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực, góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Phong trào đền ơn đáp nghĩa, tương thân tương ái được quan tâm. Ghi nhận những kết quả đã đạt được trong các mặt công tác và hoạt động, từ năm 2011 - 2015 có 117 lượt CBCS được công nhận chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 181 lượt tập thể và 512 lượt CBCS được các cấp khen thưởng (tăng 113 lượt tập thể, cá nhân so với giai đoạn 2005 - 2010); nhiều đảng viên, CBCS đã được các cấp biểu dương khen thưởng trong phong trào học tập và làm theo lời Bác; trong 2 năm (2014 - 2015) CATP Đà Lạt không có CBCS sai phạm bị xử lý lỷ luật; 4 năm liền đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, nhiều năm liền đạt Đảng bộ TSVM tiêu biểu… Đây chính là biểu hiện sinh động trong rèn luyện của tập thể, đảng viên, CBCS CATP Đà Lạt học tập và làm theo lời Bác... Từ đó góp phần giữ vững và cải thiện hình ảnh của người chiến sỹ công an trong lòng nhân dân và du khách khi đến với Đà Lạt.
 
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng rèn luyện, phấn đấu của phần lớn đảng viên, CBCS CATP thì vẫn còn một bộ phận nhỏ đảng viên, CBCS xem nhẹ việc rèn luyện đạo đức, thái độ, lễ tiết, tác phong; tinh thần trách nhiệm còn yếu, hiệu quả công việc thấp, chấp hành chế độ công tác, điều lệnh nội vụ chưa nghiêm; một số CBCS còn biểu hiện quan liêu, chưa tận tâm phục vụ nhân dân, giải quyết công việc cho dân còn bê trễ, thái độ chưa đúng mực…
 
Để tiếp tục duy trì và phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những tồn tại hạn chế, đồng chí Nguyễn Tấn Vũ - Trưởng Công an thành phố Đà Lạt cho biết: Thời gian tới, Công an thành phố Đà Lạt sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy gắn với các phong trào thi đua yêu nước; tập trung xây dựng Đảng bộ, xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ, có cơ chế chính sách phù hợp để quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ trẻ có nhiều cố gắng trong công tác, rèn luyện để làm gương; chú trọng triển khai, nhân rộng mô hình làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… qua đó nhằm tạo sự chuyển biến tích cực hơn nữa trong hành động của mỗi đảng viên, cán bộ, chiến sỹ CAND.
 
Hồng Vĩnh