Xây dựng Đảng gắn liền với kiện toàn đội ngũ cán bộ

08:01, 26/01/2016

Đảng bộ huyện Di Linh hiện có 3.367 đảng viên, với 23 Đảng bộ và 33 chi bộ cơ sở trực thuộc. "Trong những năm qua, công tác xây dựng, củng cố và chỉnh đốn Đảng, Đảng bộ luôn gắn liền với việc kiện toàn đội ngũ cán bộ và tổ chức bộ máy cán bộ.

Đảng bộ huyện Di Linh hiện có 3.367 đảng viên, với 23 Đảng bộ và 33 chi bộ cơ sở trực thuộc. “Trong những năm qua, công tác xây dựng, củng cố và chỉnh đốn Đảng, Đảng bộ luôn gắn liền với việc kiện toàn đội ngũ cán bộ và tổ chức bộ máy cán bộ. Đây là nhiệm vụ mà Đảng bộ thường xuyên được chú trọng” - Bí thư Huyện ủy Di Linh Nguyễn Canh, khẳng định tại Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2015 do Huyện ủy vừa tổ chức mới đây. 
 
Huyện ủy Di Linh trao Giấy khen cho các TCCSĐ TSVM tiêu biểu
Huyện ủy Di Linh trao Giấy khen cho các TCCSĐ TSVM tiêu biểu

Vào đầu nhiệm kỳ XIII (2010 - 2015), Đảng bộ huyện Di Linh còn có tới 6 thôn chưa có đảng viên và 34 chi bộ thôn (68 thôn) còn sinh hoạt ghép. Xác định rõ vai trò và tầm quan trọng của các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh tập trung chăm lo công tác phát triển đảng viên, nhất là ở vùng nông thôn để làm cơ sở cho việc xây dựng, củng cố các tổ chức Đảng ở thôn, tổ dân phố. Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh đã thành lập Tổ công tác phát triển đảng viên. Tổ công tác gồm các thành viên là trưởng các ban của Đảng, đoàn thể do Phó Bí thư Huyện ủy làm Tổ trưởng.
 
Với nhiệm vụ được Ban Thường vụ giao, Tổ công tác đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và phối hợp chặt chẽ với các TCCSĐ tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng và tìm nguyên nhân để có các giải pháp tập trung cho công tác phát triển đảng viên mới ở nông thôn, nhằm “xóa” thôn “trắng” đảng viên, “xóa” chi bộ thôn sinh hoạt ghép và tăng dần số lượng đảng viên ở các chi bộ thôn, tổ dân phố. Nhờ vậy, liên tục từ năm 2010 đến nay, Đảng bộ huyện Di Linh đều hoàn thành vượt mức chỉ tiêu phát triển đảng viên hàng năm. Riêng năm 2015, Đảng bộ huyện Di Linh đã kết nạp được 172 đảng viên mới, vượt 23% so với kế hoạch. 
 
Việc phân công đảng viên giúp đỡ quần chúng ưu tú để tạo “nguồn” kết nạp vào Đảng, Đảng bộ chú trọng đến cán bộ xã, cán bộ thôn, lực lượng dân quân tự vệ và đội ngũ giáo viên... Trong số những đảng viên kết nạp hàng năm, tỷ lệ đảng viên ở vùng nông thôn chiếm từ 50 đến 75%. Nhờ vậy, đến cuối năm 2011, Đảng bộ huyện Di Linh đã “xóa” xong thôn “trắng” đảng viên và đến cuối năm 2014, đã “xóa” xong tất cả các chi bộ thôn sinh hoạt ghép.
 
Đi đôi với công tác xây dựng và phát triển Đảng, Đảng bộ huyện Di Linh chú trọng đến công tác kiểm tra, giám sát (KT GS). Thực hiện Chương trình KT GS toàn khóa và hàng năm, Huyện ủy và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) đã tổ chức cho đảng viên quán triệt các quy định của Đảng về công tác KT GS và kỷ luật của Đảng, nhất là Quy định 181. Công tác KT GS tập trung vào các nội dung: Việc chấp hành nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng; việc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết và quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; về phẩm chất, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; việc khắc phục sửa chữa khuyết điểm, hạn chế sau khi kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03 - CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; kiểm tra theo Điều 30 Điều lệ Đảng... Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện ủy còn triển khai “Chương trình đảng viên tự kiểm tra” đối với các tổ chức Đảng; kiểm tra việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội và các nghị quyết chuyên đề của Ban Thường vụ Huyện ủy. Sau khi kiểm tra, Ban Thường vụ Huyện ủy đều có kết luận và thông báo để các tổ chức Đảng và đảng viên khắc phục những thiếu sót, tồn tại. 
 
Thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, UBKT Huyện ủy Di Linh đã thực hiện tốt công tác kiểm tra tổ chức Đảng và UBKT cấp dưới trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra; kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng đối với tổ chức Đảng cấp dưới; kiểm tra đảng viên và tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo… và thực hiện chức năng giám sát theo Điều lệ Đảng quy định. 
 
Qua kiểm tra, giám sát, Ban Thường vụ Huyện ủy, UBKT Huyện ủy và các TCCSĐ đã kiên quyết xử lý những tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm. Riêng trong năm 2015, trong toàn Đảng bộ huyện có 16 đảng viên bị thi hành kỷ luật với các hình thức khai trừ (6 đảng viên), cảnh cáo (4 đảng viên) và khiển trách (6 đảng viên). Nhờ vậy, kỷ luật trong Đảng được giữ nghiêm. Qua phân loại vào cuối năm 2015, trong số 56 TCCSĐ có 54 TCCSĐ đạt TSVM, chiếm tỷ lệ 68,5%; chỉ có 1 TCCSĐ yếu kém, chiếm tỷ lệ 1,8% và 1 TCCSĐ hoàn thành nhiệm vụ, chiếm tỷ lệ 1,8%. 
 
Bí thư Huyện ủy Di Linh Nguyễn Canh cho biết: Công tác xây dựng và phát triển Đảng của Đảng bộ huyện còn gắn với công tác quy hoạch, đào tạo, sử dụng, kiện toàn đội ngũ cán bộ và tổ chức bộ máy cán bộ. Trước và sau đại hội Đảng các cấp từ huyện đến cơ sở khóa mới (2015 - 2020), Huyện ủy Di Linh đã tiến hành điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và sắp xếp đội ngũ cán bộ. Việc đánh giá, phân loại TCCSĐ và đảng viên phải dựa vào nhiệm vụ được giao. Đồng thời, căn cứ vào việc đánh giá, phân loại, Huyện ủy tiến hành củng cố, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trong Đảng bộ huyện hiện chỉ có 1 TCCSĐ ở mức “yếu kém” là Chi bộ Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Tam Hiệp. Nguyên nhân là trong năm 2015, Công ty đã buông lỏng công tác quản lý, bảo vệ rừng, để xảy ra nhiều vụ phá rừng nghiêm trọng. Do đó, 3 cán bộ quản lý đã bị xử lý kỷ luật; bộ máy cán bộ quản lý của Công ty được thay đổi, bố trí, sắp xếp lại. Ngoài ra, đối với 1 TCCSĐ chỉ ở mức “hoàn thành nhiệm vụ”, Huyện ủy đang tập trung chỉ đạo để củng cố, xây dựng, tiếp tục phấn đấu vươn lên ngang tầm với nhiệm vụ được giao.
 
BÙI TRƯỞNG