Hiệu quả công tác dân vận chính quyền năm 2015

08:01, 19/01/2016

Trong năm 2015, công tác dân vận chính quyền luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo, đã có nhiều đổi mới, chuyển biến tích cực. Mối quan hệ giữa Đảng và nhân dân được củng cố, tạo ra bầu không khí dân chủ, cởi mở, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. 

Trong năm 2015, công tác dân vận chính quyền luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo, đã có nhiều đổi mới, chuyển biến tích cực. Mối quan hệ giữa Đảng và nhân dân được củng cố, tạo ra bầu không khí dân chủ, cởi mở, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. 
 
Ngay sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 135 ngày 24/8/2015, nhằm cụ thể hóa việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận số 114 của Ban Bí thư Trung ương (khóa XI) về “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong cơ quan nhà nước các cấp”, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương triển khai thực hiện với mục tiêu từng bước khắc phục tình trạng hành chính hóa, quan liêu, cửa quyền, gây phiền hà cho nhân dân, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của nhà nước.
 
Những tập thể, cá nhân được khen thưởng trong phong trào “Dân vận khéo xây dựng nông thôn mới”
Những tập thể, cá nhân được khen thưởng trong phong trào “Dân vận khéo xây dựng nông thôn mới”

Các cấp chính quyền đã thực hiện công khai quy trình giải quyết thủ tục hành chính, giám sát quá trình thực thi công vụ của cán bộ, công chức. Đồng thời, rà soát loại bỏ các văn bản không còn phù hợp, từng bước nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức doanh nghiệp, người dân đến giải quyết công việc. Đồng thời, các cơ quan chuyên môn cũng đã tiến hành khảo sát mức độ hài lòng của người dân - coi đây là thước đo để tiếp tục làm tốt công tác cải cách hành chính.Tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn đã thực hiện công khai bản quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 - 2020 và công khai các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, các khoản thu chi ngân sách, và các loại phí để nhân dân biết, bàn và thực hiện giám sát.
 
Chính quyền các cấp đã thường xuyên lắng nghe ý kiến tập hợp nhân dân của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội về những vấn đề nhân dân quan tâm, bức xúc, từ đó có biện pháp giải quyết cụ thể. MTTQ cũng đã hướng dẫn các khu dân cư duy trì việc xây dựng hương ước, quy ước - là cơ sở tạo hành lang pháp lý căn bản cho nhân dân chấp hành. Toàn tỉnh, hiện có 1.450/1.590 khu dân cư xây dựng hương ước, quy ước và đi vào hoạt động rất hiệu quả, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.
 
Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Ban Dân vận Tỉnh ủy và các huyện, thành ủy đều triển khai tích cực phong trào “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới gắn với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội phát động. Nhiều mô hình “Dân vận khéo” tại cơ sở đã góp phần nâng cao sức người, huy động sự đóng góp lớn từ các tầng lớp nhân dân, các tổ chức doanh nghiệp cùng chung tay xây dựng nông thôn mới.Từ năm 2013 đến nay, đã có 32 tập thể và 24 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo xây dựng nông thôn mới”.
 
Phong trào “Dân vận khéo” còn được phát triển rộng trong lực lượng cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, người lao động trong toàn tỉnh. Thông qua đó, giúp cấp ủy các địa phương nắm chắc diễn biến tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân để kịp thời giải quyết những vấn đề tồn đọng, bức xúc của nhân dân.
 
Ngoài ra, trong năm 2015, mô hình “tổ dân vận” tại các tổ dân phố, các thôn, buôn được thành lập với 1.590 tổ dân vận đi vào hoạt động, đã góp phần tạo chuyển biến tích cực và sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân. Từ đó, kịp thời chuyển tải các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, trong đó, khẳng định sự cần thiết phải tăng cường đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.
 
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền trong năm 2016 và những năm tiếp theo, bà Nguyễn Thị Lệ - UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy nhấn mạnh: Hệ thống dân vận các cấp cần tiếp tục quán triệt sâu sắc việc triển khai thực hiện Nghị quyết X Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết XII của Đảng về công tác dân vận và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong tất cả các cơ quan nhà nước. Đẩy mạnh chương trình phối hợp công tác giữa các ban, ngành, đoàn thể về công tác dân vận, nhất là phong trào dân vận khéo. Phát huy dân chủ hơn nữa trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tham mưu chỉ đạo giải quyết kịp thời những bức xúc của nhân dân về kinh tế - xã hội, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho nhân dân.
 
NGUYỆT THU