Khuyến học là cầu nối cho sự nghiệp giáo dục

08:01, 13/01/2016

Trong những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài ở Lạc Dương phát triển khá mạnh. Hội Khuyến học (HKH) các cấp trong huyện đã thực sự trở thành cầu nối giữa gia đình, nhà trường và xã hội để cùng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục của địa phương.

Trong những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài ở Lạc Dương phát triển khá mạnh. Hội Khuyến học (HKH) các cấp trong huyện đã thực sự trở thành cầu nối giữa gia đình, nhà trường và xã hội để cùng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục của địa phương.
 
HKH các cấp huyện Lạc Dương thường xuyên vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tặng học bổng cho học sinh nghèo, học sinh DTTS
HKH các cấp huyện Lạc Dương thường xuyên vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm
tặng học bổng cho học sinh nghèo, học sinh DTTS

Hàng năm, số trẻ em 5 tuổi được huy động ra lớp đạt tỷ lệ 100%; trẻ em vào lớp 1 đạt 100%; tỷ lệ duy trì sĩ số đạt cao (mầm non, tiểu học 100%, THCS trên 98%); 100% trẻ hoàn thành chương trình mầm non, 100% học sinh hoàn thành chương trình bậc tiểu học; tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt trên 98%, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt trên 90%; toàn huyện có 7 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 35%, trong đó, có 1 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2…, đó là những con số “ấn tượng” trong công tác giáo dục của một huyện với trên 75% là đồng bào DTTS. Để đạt được những kết quả này, có đóng góp không nhỏ từ công tác khuyến học, khuyến tài của huyện”, bà Nguyễn Thị Hiền - Phó trưởng phòng Phòng GDĐT huyện Lạc Dương nhấn mạnh. 
 
Đến nay, 100% các trường học trên địa bàn huyện đều thành lập chi hội khuyến học. Các tổ chức hội đã phối hợp chặt chẽ với nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh để vận động học sinh ra lớp nhân ngày khai giảng năm học mới. Do vậy, công tác duy trì sĩ số, xóa mù chữ và phổ cập giáo dục được duy trì hàng năm. Chi hội khuyến học các trường thường xuyên phối hợp với nhà trường trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh, phòng chống bạo lực học đường và các tệ nạn xã hội xâm nhập học đường. Bên cạnh đó, HKH từ huyện đến cơ sở cùng chung tay với nhà trường xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp, tôn tạo cảnh quan, hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất. Điển hình như vận động xây dựng cho Trường Mầm non Đạ Nhim một phòng học với diện tích 50m2, lắp đặt dường ống dẫn nước, hỗ trợ bếp gas, ti vi cho trường với tổng trị giá 120 triệu đồng; vận động các doanh nghiệp san ủi mặt bằng, tôn tạo sân Trường Tiểu học Đạ Nhim với số tiền 295 triệu đồng; vận động làm sân đá bóng cho Trường THCS Đạ Nhim với số tiền 50 triệu đồng; khoan giếng cho Trường Mầm non Long Lanh với số tiền 30 triệu đồng; Công ty Thương phẩm Alantic Việt Nam đầu tư xây dựng cho Trường Mầm non Đạ Sar 4 phòng học và 1 bếp ăn với tổng kinh phí 3,4 tỷ đồng... Với những sự hỗ trợ trên, cùng với nỗ lực cố gắng của các trường học, đến năm học 2015 - 2016, toàn huyện có 100% trường đã triển khai xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực. 
 
Công tác khen thưởng cho học sinh giỏi, giáo viên giỏi các cấp và tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn cũng được HKH các cấp thường xuyên chăm lo. Chỉ tính riêng trong 5 năm (2010 - 2015), đã có trên 3.800 lượt học sinh giỏi cấp trường được khen thưởng với số tiền trên 340 triệu đồng, 208 lượt học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh được khen thưởng với số tiền trên 52 triệu đồng; khen thưởng cho trên 1.300 lượt giáo viên giỏi các cấp với số tiền trên 250 triệu đồng; các tổ chức, từ thiện, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã trao 1.688 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học với tổng số tiền gần 830 triệu đồng, tặng 58 xe đạp và hơn 10.000 suất quà với tổng số tiền gần 2,3 tỷ đồng; Các nhà hảo tâm hỗ trợ gạo cho học sinh bán trú các trường vùng sâu với trị giá trên 60 triệu đồng... Đặc biệt, trong tháng khuyến học năm 2015, các tổ chức, cá nhân đã tặng trên 2.000 phần quà cho học sinh nhân dịp khai giảng và trung thu với tổng trị giá khoảng 600 triệu đồng; trao gần 300 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 100 triệu đồng… 
 
“Bên cạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài thì công tác phối hợp với ngành giáo dục luôn được HKH các cấp duy trì thường xuyên, nhất là trong việc thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT. Qua đó, góp sức cho sự nghiệp “trồng người” và Phong trào “Toàn dân học tập, toàn dân làm giáo dục”, để “cả nước thành một xã hội học tập” nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương đất nước”, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Lạc Dương Trần Công Chánh cho biết.
 
VIỆT HÙNG