Lan tỏa một việc làm có ý nghĩa sâu sắc

09:01, 05/01/2016

Trong thư gửi các cụ phụ lão cả nước năm 1946, Bác Hồ viết: "Đất nước hưng thịnh do phụ lão gây dựng. Đất nước tồn tại do phụ lão giúp sức. Đối với gia đình, đối với Tổ quốc, phụ lão có trọng trách là bậc tôn trưởng, đối với làng xóm, đối với bà con, phụ lão có sự tín nhiệm lớn lao…". 

Trong thư gửi các cụ phụ lão cả nước năm 1946, Bác Hồ viết: “Đất nước hưng thịnh do phụ lão gây dựng. Đất nước tồn tại do phụ lão giúp sức. Đối với gia đình, đối với Tổ quốc, phụ lão có trọng trách là bậc tôn trưởng, đối với làng xóm, đối với bà con, phụ lão có sự tín nhiệm lớn lao…”. Thực hiện lời dạy của Bác, phụ lão trong cả nước nói chung, xã Đạ Lây, huyện Đạ Tẻh nói riêng đã có những việc làm hết sức có ý nghĩa thiết thực, sâu sắc để tưởng nhớ công ơn của Bác. Một trong những việc làm như vậy là treo ảnh Bác Hồ trong gia đình, từ một mô hình ở một địa phương, nay đã lan tỏa toàn xã, toàn huyện và toàn xã hội.
 
Cụ ông 85 tuổi vui sướng rước ảnh Bác Hồ về treo trong gia đình
Cụ ông 85 tuổi vui sướng rước ảnh Bác Hồ về treo trong gia đình
Ông Phan Hữu Tuyến - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Đạ Lây cho biết, năm 2013, cùng với cả nước thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hội Người cao tuổi xã Đạ Lây tham mưu và được Đảng ủy - UBND xã thống nhất chủ trương xây dựng mô hình “Treo ảnh Bác Hồ trong gia đình hội viên”. Triển khai thực hiện chủ trương đó, Hội đã chỉ đạo 9 chi hội tổ chức họp bàn kế hoạch, tuyên truyền để hội viên nhận thức đúng đắn mục đích, ý nghĩa của việc treo ảnh Bác Hồ tại gia đình. Từ chủ trương đúng đắn, cộng với ý thức và lòng biết ơn sâu sắc đối với Bác của hội viên đã giúp quá trình triển khai việc treo ảnh Bác Hồ trong gia đình của Hội Người cao tuổi xã Đạ Lây nhanh chóng đạt kết quả to lớn. Lúc đầu, dự kiến việc triển khai chủ trương treo ảnh Bác Hồ sẽ kết thúc vào ngày 19/5/2013, nhân kỷ niệm 123 năm ngày sinh của Bác, nhưng trong thực tế việc làm ý nghĩa này tiếp tục được thực hiện, đến ngày 31/1/2015 đã có 100% cán bộ, hội viên (283/283 hội viên) của Hội đều treo ảnh Bác Hồ trong gia đình. Điều đáng nói là, hầu hết các hội viên đều chọn vị trí trang trọng nhất trong nhà để treo ảnh Bác, có hội viên còn đặt ảnh Bác Hồ trên nền cờ Tổ quốc và dành nơi trang trọng nhất trên bàn thờ tổ tiên để đặt ảnh Bác. Nhiều hội viên khi được Hội cấp phát ảnh Bác Hồ để về treo trong gia đình đã không cầm được nước mắt, bởi từ đây, Bác Hồ luôn hiển hiện trong gia đình, như một lời nhắc nhở mọi thành viên gia đình biết sống, làm việc theo tấm gương đạo đức của Bác. Hội viên Nguyễn Trí Tuệ xúc động nói “Bác Hồ là tượng trưng của trí tuệ, của tấm lòng cao cả “một đời vì nước, vì non, vì hạnh phúc của nhân dân, nhân loại. Việc treo ảnh Bác trong gia đình như là một lời nhắc nhở không chỉ cho người cao tuổi, mà cho tất cả mọi thành viên trong gia đình phải luôn sống, làm việc, rèn luyện phẩm chất, đạo đức xứng đáng với công lao to lớn của Bác”. 
 
Với chủ trương đúng đắn của Hội và sự hưởng ứng mạnh mẽ của hội viên, việc treo ảnh Bác Hồ trong gia đình của Hội Người cao tuổi xã Đạ Lây không chỉ có sức lan tỏa trong người cao tuổi, trong địa bàn xã Đạ Lây, mà còn lan tỏa ra mọi giới, mọi địa bàn, được các cấp, các ngành ghi nhận, đánh giá cao. Ngày 13/5/2015, Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen cho Hội Người cao tuổi xã Đạ Lây vì đã có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đặc biệt, ngày 16/5/2013, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi thư khen ngợi Hội Người cao tuổi xã Đạ Lây. Trong thư, Tổng Bí thư viết: “Tôi vui mừng được biết Hội Người cao tuổi xã Đạ Lây đã có nhiều thành tích xuất sắc trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Những việc làm đó của các cụ đã nêu gương sáng trước con cháu, gia đình, dòng họ và cộng đồng dân cư, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của nhân dân ta, nhất là lớp người cao tuổi đối với công lao trời biển của Bác Hồ - Người khai sinh ra Hội Phụ lão cứu quốc, nay là Hội Người cao tuổi...”.
 
Ông Hồ Quốc Phong - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đạ Tẻh khi đề cập đến ý nghĩa sâu sắc của việc treo ảnh Bác Hồ trong gia đình của hội viên Hội Người cao tuổi xã Đạ Lây đã khẳng định: Đó là một mô hình đẹp, một cách làm hay, sáng tạo trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, bởi mỗi khi nhìn lên ảnh Bác, mọi thành viên trong gia đình và cộng đồng xã hội như được thấy và nghe Bác dạy phải biết sống làm sao cho đẹp, cho có ích đối với gia đình và xã hội. Chính vì ý nghĩa sâu sắc đó, nên mô hình treo ảnh Bác Hồ trong gia đình của hội viên Hội Người cao tuổi xã Đạ Lây có sức lan tỏa lớn. Hiện nay, mô hình này không chỉ được nhân rộng ở mọi cấp, mọi ngành, mọi giới ở xã Đạ Lây, mà còn nhân rộng trong toàn huyện Đạ Tẻh. Nhiều địa phương, nhiều ngành đã xem việc treo ảnh Bác Hồ trong gia đình là việc làm thiết thực, góp phần khuyên dạy con cháu, mọi thành viên trong gia đình, xã hội biết vươn lên trong cuộc sống theo tấm gương của Bác, để góp phần xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.
 
HOÀNG KIẾN GIANG