Sức trẻ ở Trường Sa (tiếp theo)

09:01, 22/01/2016

Bác sỹ, đại úy Nguyễn Minh Phú (32 tuổi) là chàng trai sinh ra nơi cửa ngõ Thủ Đô. Tốt nghiệp Học viện Quân y năm 2008, bác sỹ Nguyễn Minh Phú về công tác tại khoa Ngoại - Trung, bệnh viện Quân Y 91, Quân khu I.

[links()] Bài 3: Bác sỹ trẻ ở Sơn Ca
 
Bác sỹ, đại úy Nguyễn Minh Phú (32 tuổi) là chàng trai sinh ra nơi cửa ngõ Thủ Đô. Tốt nghiệp Học viện Quân y năm 2008, bác sỹ Nguyễn Minh Phú về công tác tại khoa Ngoại - Trung, bệnh viện Quân Y 91, Quân khu I. Đầu năm 2015, bác sỹ Nguyễn Minh Phú ra nhận nhiệm vụ công tác tại Bệnh xá đảo Sơn Ca. Còn vợ anh, chị Dương Thị Ngọc Ngà, Giảng viên tại Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên, thay anh đảm đương việc nhà khi đứa con thứ hai của anh chị mới vừa tròn 8 tháng tuổi.
 
Bác sỹ, đại úy Nguyễn Minh Phú khám chữa bệnh cho chiến sỹ trên đảo Sơn Ca
Bác sỹ, đại úy Nguyễn Minh Phú khám chữa bệnh cho chiến sỹ trên đảo Sơn Ca

Ghé thăm đảo Sơn Ca dịp này chúng tôi được biết, 2015 là một năm bận rộn của các bác sỹ làm việc tại bệnh xá đảo với hàng chục ca khám chữa bệnh cho bộ đội trên đảo, cho lực lượng công binh và nhất là bà con ngư dân khi vươn khơi bám biển. Thượng tá Lương Duy Hãnh - Chỉ huy đảo Sơn Ca, cho biết: “Trong năm 2015, Bệnh xá đảo Sơn Ca đã cấp cứu điều trị cho gần 400 trường hợp, bao gồm cán bộ, chiến sỹ và ngư dân. Trong đó có 6 ca cấp cứu, 8 ca điều trị tại bệnh xá và phẫu thuật 6 ca. Tất cả đều điều trị thành công, không phải chuyển vào bờ”. Bác sỹ Nguyễn Minh Phú là người trực tiếp thực hiện các ca mổ tại bệnh xá. Anh vẫn còn nhớ như in ca bệnh của ngư dân Đặng Văn Khá, 19 tuổi, ngư dân ở xã Long Hải, huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận, đang đánh bắt hải sản cho chủ tàu Đặng Văn Khỉnh trên vùng biển cách đảo Sơn Ca khoảng 12 hải lý. Theo lời kể của bác sỹ Phú thì ngư dân Khá bị đau bụng dữ dội từ khoảng 6h00 sáng 28/5/2015, triệu chứng đau bụng tăng dần kèm theo buồn nôn, nôn và toàn thân gai rét. Chủ tàu đã đưa bệnh nhân vào Bệnh xá đảo Sơn Ca cấp cứu lúc 10h45 ngày 29/5/2015. Sau khi chẩn đoán bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp, các thầy thuốc tại đây đã quyết định mổ cấp cứu. Ca mổ diễn ra từ 12h tới 12h30 cùng ngày và sau mổ, bệnh nhân đã ổn định, hoàn toàn tỉnh táo, tiếp xúc tốt. Sau 6 ngày điều trị tại bệnh xá, Khá đã bình phục hoàn toàn và theo tàu về đất liền mang theo nghĩa tình của các bác sỹ ở Bệnh xá Sơn Ca. Hay như ca của ngư dân Nguyễn Xuân Trường vào cấp cứu ở Bệnh xá Sơn Ca vào ngày 8/8/2015. Sau khi khám, bác sỹ Nguyễn Minh Phú đã chẩn đoán Trường bị liệt chi dưới do lặn sâu, bí tiểu. Bác sỹ Phú đã tiến hành điều trị châm cứu tích cực cho ngư dân Trường. Sau 3 ngày bệnh nhân đã có thể cử động được. Các phương án điều trị vẫn được bác sỹ Phú chỉ đạo tiến hành và anh trực tiếp kiểm tra ngư dân mỗi ngày. Sau 10 ngày, ngư dân Trường đã hoàn toàn bình phục. Trong cuộc trò chuyện ngắn qua điện thoại với chúng tôi, ngư dân Khá vẫn còn nhớ nguyên cảm giác đau đến quằn quoại lúc đó và những ngày được bác sỹ Phú ân cần chăm sóc, điều trị. Chỉ với những chai nước mắm hay vài ba con cá biển tươi nhưng mỗi lần đi đánh bắt qua, Khá vẫn thường ghé đảo thăm bác sỹ Phú như một lời cảm ơn đối với người anh - người bác sỹ trẻ không chỉ giỏi chuyên môn mà còn đầy nghĩa tình ấy. Còn bố em, ông Đặng Ngọc Khánh vẫn cứ tha thiết một lần bác sỹ Phú ghé nhà chơi. Ông nói: “Tôi sinh ra thằng Khá một lần, còn bác sỹ Phú sinh ra nó lần thứ hai. Cả tôi và vợ đều xem bác sỹ Phú như đứa con của gia đình. Chúng tôi rất mong bác sỹ Phú ghé thăm nhà”. Và không chỉ riêng với Khá, mỗi lần ngư dân ghé đảo khám hay xin thuốc bác sỹ Phú đều ân cần dặn dò bà con những điều nên tránh khi đi biển, những cách điều trị tại chỗ khi bị thương…và không quên dặn bà con phải chú ý an toàn. 
 
Đã nhiều lần trực tiếp chứng kiến những ca mổ do bác sỹ Phú thực hiện, thượng tá Vũ Duy Khánh - Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên đảo Sơn Ca nhận định: “Không nhớ nổi đã có bao lần ngư dân lên thăm, khám hay xin thuốc ở Bệnh xá Sơn Ca. Họ vẫn nhớ và thường xuyên giữ liên lạc với các bác sỹ, nhất là bác sỹ Phú. Khi đi đánh bắt ở gần, bà con còn ghé đảo hỏi thăm; có khi đi đánh bắt ở xa chẳng may đau ốm, bà con cũng liên lạc hỏi ý kiến và được bác sỹ Phú hướng dẫn điều trị tận tình. Bác sỹ Phú tuy còn trẻ tuổi đời nhưng đã “già” tuổi nghề và được bà con ngư dân, anh em chiến sỹ cũng như Chỉ huy đảo hết sức tin tưởng”.
 
Môi trường làm việc thiếu thốn, khắc nghiệt trên đảo Sơn Ca cũng đã giúp anh trưởng thành hơn. Trong thời gian công tác tại đảo, bác sỹ Phú nhận tin bố mình qua đời mà anh không thể ở bên. Nén nỗi đau vào trong anh vẫn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ để xứng đáng là người bác sỹ nhân dân như bố anh hằng mong muốn, và để xứng đáng với bộ quân phục, quân hàm đang mang trên vai là người chiến sỹ quân đội nhân dân. Anh nói: “Chúng tôi không chỉ đóng góp công sức cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc mà còn tự rèn luyện mình để trưởng thành hơn trong công tác”.
 
Bệnh xá đảo Sơn Ca có 4 thành viên đều thuộc Bệnh viện Quân y 91, bác sỹ, đại úy Nguyễn Minh Phú đảm nhận chức vụ bệnh xá trưởng. Bác sỹ Phú được cả bệnh xá cũng như chỉ huy và cán bộ, chiến sỹ trên đảo xem anh như là “linh hồn của bệnh xá”. Nhưng anh nói rằng “một cánh én nhỏ chẳng thể làm nên mùa xuân”, mọi thành tựu có được đều là công sức chung của anh em đồng đội. Năm qua, bệnh xá đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến trong toàn đảo. Nhưng có lẽ thành công lớn nhất, phần thưởng quý nhất mà bác sỹ Phú cùng e kíp của Bệnh xá Sơn Ca nhận được chính là lòng tin yêu của cán bộ, chiến sỹ trên đảo và bà con ngư dân. 
 
Bác sỹ, đại úy Nguyễn Minh Phú cho biết thêm: “Chúng tôi khi được cử ra nhận nhiệm vụ tại Sơn Ca đã được bệnh viện tuyển chọn kỹ càng thông qua một số tiêu chí như: phải có trình độ trên đại học chuyên khoa Ngoại và thành thạo các ca phẫu thuật trung phẫu thường gặp như: phẫu thuật ổ bụng, cắt dạ dày bị viêm, điều trị chấn thương… Riêng kíp gây mê, chỉ chọn các y sĩ được đào tạo chuyên ngành gây mê, hồi sức. Trước khi đi, để bảo đảm hiệu quả công tác, Bệnh viện còn tổ chức đào tạo thêm 6 tháng đối với bác sĩ và kèm cặp, bồi dưỡng kiến thức mới cho các y sĩ, điều dưỡng tham gia trong đoàn công tác. Bởi thế, mặc dù điều kiện trên đảo còn nhiều khó khăn song chúng tôi hoàn toàn tự tin có thể xử lý mọi tình huống. Sau lưng những ngư dân luôn có các chiến sỹ hải quân và cả chúng tôi sát cánh cùng bà con trong hành trình vươn khơi trên vùng biển chủ quyền thiêng liêng của dân tộc”. 
 
Mỗi người một quê hương, một độ tuổi và một nhiệm vụ khác nhau nhưng những chàng trai trẻ ấy đang từng ngày cống hiến sức mình trên các hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Chính những con người với sức trẻ dạt dào ấy đang góp sức cho đảo thêm vững vàng, thêm kiên cường trước muôn trùng sóng gió để đóng góp vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 
NGỌC NGÀ