Trưởng công an xã Ha Bông

09:01, 29/01/2016

Gần 30 năm làm Trưởng Công an xã Đạ M'rông, huyện Đam Rông, ông NDu Ha Bông đã phát huy tốt vai trò của mình cùng với lực lượng Công an xã đảm bảo tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội tại địa phương. 

Gần 30 năm làm Trưởng Công an xã Đạ M’rông, huyện Đam Rông, ông NDu Ha Bông đã phát huy tốt vai trò của mình cùng với lực lượng Công an xã đảm bảo tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội tại địa phương. 
 
Một trong những chiến công nổi bật của bản thân ông Ha Bông và lực lượng Công an xã Đạ M’rông là đã góp phần giữ vững tình hình an ninh - trật tự ở địa phương vào năm 2001 và 2004 khi tại địa bàn các tỉnh Gia Lai và tỉnh Đắk Lắk (giáp ranh với xã Đạ M’rông) xảy ra bạo loạn, biểu tình. Ông NDu Ha Bông - Trưởng Công an xã Đạ M’rông, huyện Đam Rông, nhớ lại: “Năm 2001 và 2004, tôi thấy lo lắng khi thấy tình hình ở tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk xảy ra bạo loạn. Bản thân tôi và lực lượng Công an viên đã đêm ngày trực chiến, nhất là tại khu vực đò ngang sông K’rông Nô. Lực lượng chúng tôi đã kiểm tra giấy tờ tùy thân của người dân ở tỉnh Đắk Lắk qua, với người lạ mặt thì chúng tôi đặc biệt cảnh giác”.
 
Xã Đạ M’rông có số đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Những năm trước đây, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp. Các thế lực thù địch, kẻ xấu hay lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một bộ phận người dân để xúi giục nhân dân chống phá Đảng, Nhà nước, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.
 
Trước tình hình trên, với vai trò là Trưởng Công an xã, ông Ha Bông đã tổ chức cho lực lượng Công an xã nắm chắc tình hình địa bàn, kịp thời xử lý các vụ việc có liên quan đến an ninh - trật tự xảy ra. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cũng như ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, không tin, không nghe theo lời kẻ xấu xúi giục. Ông NDu Ha Bông bộc bạch: “Khi gặp tôi thì bà con rất phấn khởi. Do vậy, khi Ban Công an xã phát động phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, bà con đã làm theo. Bà con tin vào Đảng, Nhà nước và xây dựng gia đình mình phát triển”.
 
Trong những năm gần đây, trên địa bàn xã Đạ M’rông còn xảy ra nhiều vụ việc có liên quan đến trộm cắp, đánh người gây thương tích, đánh bạc, vi phạm an toàn giao thông...  Từ thực tế đó, ông Ha Bông và lực lượng công an xã đã thực hiện tốt công tác bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình an ninh - trật tự, tư tưởng trong nhân dân; tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc về an ninh - trật tự tại địa phương; vận động nhân dân tích cực tham gia phong Trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; thường xuyên tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, kiểm tra tạm trú tạm vắng. Nhờ đó, ông Ha Bông và Ban Công an xã Đạ M’rông nhận được sự đồng tình của quần chúng nhân dân cũng như sự ghi nhận của cấp ủy, chính quyền địa phương và Công an huyện Đam Rông. Trung tá Lê Văn Khoa - Đội xây dựng phong trào và phụ trách xã, Công an huyện Đam Rông, cho biết: “Tôi có điều kiện thường xuyên tiếp xúc với đồng chí NDu Ha Bông. Tôi thấy đồng chí rất nhanh nhẹn tháo vát và xử lý rất tốt các tình huống nghiệp vụ liên quan đến an ninh - trật tự. Đồng chí là tấm gương tốt, xứng đáng là đầu tàu của lực lượng Công an xã dìu dắt các thế hệ trẻ trong lực lượng Công an xã”.
 
Ông Phan Thanh Hải - Phó Bí thư Đảng ủy xã Đạ M’rông, huyện Đam Rông ghi nhận: “Đồng chí có thời gian công tác lâu dài tại địa phương, đặc biệt với vai trò là Trưởng Công an xã Đạ M’rông. Từ quá trình tham gia tốt, quá trình công tác dài đồng chí đã khẳng định vai trò tham mưu; với vụ việc phức tạp xảy ra thì đồng chí có nhiều kinh nghiệm và cách giải quyết hợp lý. Từ đó, tình hình an ninh - trật tự ở địa phương đã có nhiều khởi sắc”.
 
Đã gần 30 năm làm Trưởng Công an xã và đã bước qua tuổi 50, có thể bước chân của ông Ha Bông không còn được nhanh như trước. Nhưng ông vẫn không ngừng nỗ lực làm tốt vai trò của mình, góp phần đảm bảo an ninh - trật tự tại địa phương; giúp nhân dân yên tâm lao động sản xuất, nâng cao đời sống, nhất là đem lai sự bình yên cho những buôn làng ở xã Đạ M’rông. Ông đã nhận được Bằng khen của Bộ Công an vì đã hoàn thành xuất sắc việc thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng lực lượng công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ” năm 2006 và được Bộ Công an tặng Kỷ niệm chương bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2010.
 
ĐAM TRỌNG