6 bệnh nhân bị ngộ độc rượu ngâm củ Ấu Tàu đã xuất viện

04:02, 17/02/2016

(LĐ online) - BS Bùi Văn Độ - Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm Lâm Đồng cho biết: Đến nay 2 bệnh nhân cuối cùng trong vụ ngộ độ rượu đã được Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng II (Bảo Lộc) cấp cứu theo dõi điều trị ổn định sức khỏe cho xuất viện.

(LĐ online) - BS Bùi Văn Độ - Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm Lâm Đồng cho biết: Đến nay 2 bệnh nhân cuối cùng trong vụ ngộ độc rượu đã được Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng II (Bảo Lộc) cấp cứu theo dõi điều trị ổn định sức khỏe cho xuất viện.
 
Theo báo cáo nhanh vụ ngộ độc thực phẩm của Chi cục ATVSTP tỉnh ghi nhận: Chiều ngày 13/2 tại địa bàn thôn 10C - xã Lộc Thành - huyện Bảo Lâm xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ngộ độc rượu ngâm củ Ấu Tàu làm 6 người nhập viện cấp cứu. Địa điểm xảy ra vụ ngộ độc tại nhà ông Trần Hùng Khải có tổ chức tiệc cho 18 người ăn, trong đó có 6 người đàn ông tuổi từ 28 - 61 uống rượu ngâm củ Ấu Tàu đã có các triệu chứng như: buồn nôn, nôn, đau bụng, ỉa chảy, đau đầu, chóng mặt. Từ 13 - 15 giờ ngày 13/2,  có 5 người đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng II (Bảo Lộc) và 1 người điều trị tại Phòng khám Lộc Thành (Bảo Lâm). 
 
Nhận được thông tin từ Phòng Y tế huyện Bảo Lâm, Chi cục ATVSTP Lâm Đồng đã tiến hành điều tra vụ ngộ độc, xác định các thức ăn nguyên nhân gây ngộ độc như: Rượu ngâm củ Ấu Tàu, hạt dưa, bánh tét chiên, mứt các loại; tiến hành lấy mẫu thực phẩm xét nghiệm và xác định căn nguyên nghi do ngộ độc rượu ngâm củ Ấu Tàu. 
 
BS Bùi Văn Độ cho biết: Trong Đông y dùng củ Ấu Tàu ngâm rượu để xoa bóp chân tay đau nhức, sai khớp, chữa bầm ngoài da, không được uống. Củ Ấu Tàu (Gấu Tàu) là rễ của cây ô đầu, tên khoa học là Aconitum napellus - một loại được phát hiện ở Lào Cai (Việt Nam) có tên là Aconitum forrtunei Hemsl, thuộc họ Mao lương. Thành phần độc chính của củ Ấu Tàu là aconitin (chất gây tê đầu lưỡi) và các alcaloid khác. Chất Aconitin là một alcaloide cực độc (độc bảng A) có khả năng gây độc trên hệ thần kinh và tim mạch ảnh hưởng đến khả năng co bóp và làm thay đổi nhịp tim. 
 
Khi uống phải rượu ngâm củ Ấu Tàu các triệu chứng ngộ độc thường xuất hiện ngay, người bệnh có cảm giác tê rần quanh miệng, lưỡi, môi, sau đó nôn dữ dội, rối loạn hệ thần kinh co giật, tụt huyết áp, trụy tim mạch nguy hiểm đến tính mạng. Rất may, 6 bệnh nhân trên mới uống phải một lượng rượu nhỏ, tình trạng ngộ độc không quá nặng, được xử trí cấp cứu kịp thời nên việc điều trị hiệu quả không xảy ra tử vong. 
 
DIỆU HIỀN