"Áo mới" ở huyện cửa ngõ Đạ Huoai

09:02, 02/02/2016

Là địa phương có xuất phát điểm thấp, nhưng để phát triển xứng tầm là huyện "cửa ngõ" phía Nam của tỉnh, Đạ Huoai xác định đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt giai đoạn 2010 - 2015 và những năm tiếp theo...

Là địa phương có xuất phát điểm thấp, nhưng để phát triển xứng tầm là huyện “cửa ngõ” phía Nam của tỉnh, Đạ Huoai xác định đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt giai đoạn 2010 - 2015 và những năm tiếp theo. Sau 5 năm tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư triển khai các công trình trọng tâm và chương trình trọng điểm, diện mạo đô thị ở Đạ Huoai đang ngày càng khởi sắc, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Một góc thị trấn Mađaguôi (huyện Đạ Huoai) hiện nay
Một góc thị trấn Mađaguôi (huyện Đạ Huoai) hiện nay
Quá trình đô thị hóa
 
Vào thời điểm mới thành lập huyện, cơ sở hạ tầng đô thị ở thị trấn Mađaguôi dường như chưa có gì đáng kể. Đường sá, chợ, nhà ở dân cư, các công trình công cộng… còn rất “khiêm tốn”. Sau đó, huyện đã tiến hành quy hoạch lại thị trấn Mađaguôi theo hướng hiện đại, văn minh. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, với sự đầu tư của Nhà nước, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong huyện đã giúp thị trấn Mađaguôi khoác lên mình “chiếc áo mới” của một đô thị còn rất trẻ. Đây chính là cơ sở để thị trấn Mađaguôi được UBND tỉnh công nhận là đô thị loại V vào tháng 7/ 2014 (theo Quyết định 1605/QĐ-UBND tỉnh). 
 
Nhìn một cách toàn diện, những năm qua, trên địa bàn huyện Đạ Huoai đã phát triển nhiều công trình hạ tầng theo quy hoạch. Từ năm 2011 - 2015, tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội của huyện Đạ Huoai là 3.179 tỷ đồng. Trong đó, 859 tỷ đồng được đầu tư từ ngân sách Nhà nước để xây dựng 278 công trình lớn, nhỏ trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, y tế, giáo dục, giao thông và thương mại, dịch vụ… Có thể khẳng định, hiện nay, trung tâm đô thị của huyện Đạ Huoai chính là thị trấn Mađaguôi. Theo quy hoạch chung, thị trấn Mađaguôi được mở rộng trên diện tích 276ha, với dự báo dân số đến năm 2020 là 28 ngàn người. 
 
Hiện nay, cơ sở hạ tầng đường giao thông, điện chiếu sáng được thiết lập hầu hết ở các khu nội thị. Song song đó, huyện đã hoàn thành việc đặt tên đường nội thị và gắn biển số nhà toàn bộ khu vực thị trấn Mađaguôi. Trụ sở làm việc của các cơ quan, ban, ngành trong huyện lần lượt được đầu tư xây dựng. Trong 5 năm qua, huyện Đạ Huoai đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 9 công trình trọng điểm thì có đến 4 công trình nằm trên địa bàn thị trấn Mađaguôi, gồm: Chợ Mađaguôi, Nhà máy nước thị trấn Mađaguôi, Dự án nâng cấp Quốc lộ 20 (đoạn qua huyện Đạ Huoai) và Đài Tưởng niệm Liệt sỹ. Nhìn chung các công trình trọng điểm đã góp phần đẩy nhanh tốc độ “đô thị hóa” ở thị trấn Mađaguôi. Cùng với đó, hàng loạt tuyến đường trung tâm ở khu vực nội thị được mở rộng để hình thành các khu dân cư mới. Hiện, thị trấn Mađaguôi có 644 điểm kinh doanh dịch vụ;  trong đó, có 21 dịch vụ lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ); 163 dịch vụ ăn uống giải khát; 60 dịch vụ vận tải, kho bãi; 306 dịch vụ thương nghiệp; 89 dịch vụ sửa chữa... 
 
Ông Lưu Tiến Chinh, Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai, cho biết: Để đưa thị trấn Mađaguôi trở thành đô thị loại V, thời gian qua, nhiều công trình mang tính chiến lược đã được đầu tư xây dựng trên địa bàn. Nhờ vậy, quá trình đô thị hóa không chỉ diễn ra dọc theo Quốc lộ 20 và Tỉnh lộ 721 mà còn phát triển và đi sâu vào các khu dân cư. Với kết quả đánh giá theo 6 tiêu chuẩn (chức năng đô thị, quy mô dân số, mật độ dân số, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp, hệ thống công trình hạ tầng đô thị và kiến trúc cảnh quan đô thị) được quy định tại Nghị định 42/2009 của Chính phủ và Thông tư số 34/2009 của Bộ Xây dựng, thì thị trấn Mađaguôi cơ bản đã đạt. Sau khi được tỉnh công nhận thị trấn Mađaguôi là đô thị loại V, huyện đã có chủ trương tiếp tục đầu tư để từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu vực nội thị, đưa Đạ Huoai phát triển xứng tầm là huyện “cửa ngõ” phía Nam của tỉnh. Nhờ chú trọng việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trong 5 năm qua, huyện đã thu hút được 6 dự án đầu tư vào các lĩnh vực du lịch, dịch vụ, chăn nuôi và tiểu thủ công nghiệp để nâng tổng số dự án đầu tư trên địa bàn lên 41; trong đó, có 23 dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp; 9 dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và 9 dự án thuộc lĩnh vực dịch vụ, du lịch.
 
Những “điểm nhấn”
 
Theo ông Nguyễn Quý Mỵ, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đạ Huoai, thì việc xây dựng kết cấu hạ tầng được huyện triển khai gắn với việc đầu tư xây dựng các chương trình trọng tâm và công trình trọng điểm. Trên cơ sở này, huyện đã tạo được sự đồng bộ trong việc chỉnh trang đô thị và nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng nông thôn nhằm từng bước hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và các công trình phúc lợi xã hội trên địa bàn. Trong đó, những công trình được xây dựng ở thị trấn Mađaguôi chính là những “điểm nhấn” mang tính chiến lược của địa phương.
 
Trên lĩnh vực đầu tư xây dựng, trong 5 năm qua, trên địa bàn thị trấn Mađaguôi đã hoàn thành được 15 công trình với tổng vốn đầu tư là 256 tỷ đồng. Trong đó, Khu Trung tâm hành chính huyện đã được xây dựng xong và đưa vào hoạt động. Đây chính là một trong những “điểm nhấn” quan trọng về phát triển hạ tầng của huyện cửa ngõ phía Nam. Bên cạnh đó, huyện cũng đã đầu tư hàng trăm triệu đồng trồng cây xanh để tạo cảnh quan công sở. Gắn với khu hành chính, huyện đã quy hoạch và xây dựng xong hồ cảnh quan với kinh phí đầu tư là 5,5 tỷ đồng.
 
Ở giai đoạn này, Đạ Huoai đầu tư xây dựng 3 chợ, gồm: Chợ Mađaguôi, Chợ ĐạM’ri và Chợ Hà Lâm. Trong đó, Chợ Mađaguôi đã hoàn thành và đưa vào sử dụng có 240 quầy, sạp với kinh phí đầu tư là 26 tỷ đồng. Chợ Mađaguôi đi vào hoạt động đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân mua sắm, buôn bán. Trong 5 năm qua, nhờ chú trọng đầu tư, mở rộng các dịch vụ, Khu Du lịch Rừng Mađaguôi đã thu hút hơn 1 triệu lượt khách đến tham qua, nghỉ dưỡng. Tổng doanh thu trong 5 năm của Khu Du lịch Rừng Mađaguôi đạt khoảng 156 tỷ đồng. Đồng thời, trên địa bàn huyện còn thu hút một số dự án du lịch, dịch vụ khác đang trong quá trình đầu tư xây dựng, như: Dự án Trường đua ngựa, sân golf của Công ty TNHH Hồng Lam (tại xã Đạ Oai); Dự án trồng rừng, quản lý bảo vệ rừng kết hợp du lịch sinh thái và văn hóa tâm linh B’Nom Lumu của Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch Hoa Sen (tại xã Đạ M’ri)…
 
Trong lĩnh vực phát triển hạ tầng giao thông, ở giai đoạn này, có 103 công trình lớn, nhỏ được xây dựng. Trong đó, “điểm nhấn” quan trọng nhất là thông qua nguồn vốn Tái phiếu Chính phủ 100 tỷ đồng đã giúp huyện Đạ Huoai hoàn thành 3 trục đường giao thông chính trong khu vực nội thị là đường Hùng Vương (đoạn Quốc lộ 20), đường Trần Phú (đoạn đi qua đường DT 721) và đường Trần Hưng Đạo. Nhằm tạo mỹ quan đô thị, cuối năm 2015, huyện Đạ Huoai đã đầu tư 5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương xây dựng vỉa hè đường Hùng Vương. Ngoài ra, các đường vành đai thuộc thị trấn Mađaguôi, thị trấn Đạ M’ri và đường xã Hà Lâm đi Phước Lộc… cũng được đầu tư nâng cấp.
 
Cùng với việc đầu tư xây dựng, mở rộng quy mô không gian thị trấn Mađaguôi, huyện Đạ Huoai tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch xây dựng thị trấn Đạ M’ri đến năm 2020. Theo đó, thị trấn này được quy hoạch có diện tích 165ha và quy mô dân số trên 12 nghìn người. Thị trấn sẽ phát triển dọc theo Quốc lộ 20 tại 3 khu vực: Khu trung tâm thương mại, dịch vụ dừng nghỉ (ở Ngã ba Bờ Sa), khu hành chính (trên cơ sở cải tạo, chỉnh trang khu hành chính cũ) và khu dịch vụ bảo dưỡng xe đường dài (gần cầu Đạ M’ri). Việc mở rộng không gian đô thị sẽ đi cùng với quá trình xây dựng hệ thống giao thông, cấp thoát nước, cấp điện cho toàn khu vực đã được quy hoạch. Năm 2011, Nhà máy nước thị trấn Đạ M’ri được xây dựng, với tổng vốn đầu tư trên 14,3 tỷ đồng, phục vụ hơn 570 hộ dân. Thị trấn Đạ M’ri sẽ trở thành một trung tâm kinh tế, dịch vụ, công nghiệp của các xã (Đạ M’ri, Đạ P’Loa, Đoàn Kết, Hà Lâm và Phước Lộc) thuộc tiểu vùng kinh tế phía Bắc của huyện.
 
Bên cạnh việc đầu tư, chỉnh trang đô thị, huyện Đạ Huoai cũng quan tâm phát triển hạ tầng nông thôn. Đến nay, 8/8 xã của huyện đã có nhà văn hóa được xây dựng khang trang; 41/61 thôn, buôn, tổ dân phố đã có nhà sinh hoạt cộng đồng. Từ 2011 - 2015, huyện đã triển khai xây mới và nâng cấp được 58 tuyến đường giao thông nông thôn, với tổng kinh phí gần 23 tỷ đồng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ hơn 14,5 tỷ đồng và nhân dân đóng góp hơn 8 tỷ đồng. Tính đến nay, Đạ Huoai đã có 2 xã (Hà Lâm và Đạ Huoai) được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới. 
 
Trong giai đoạn 2016 - 2020, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, huyện Đạ Huoai sẽ tiếp tục phát huy nội lực, vận động “xã hội hóa” góp phần xây dựng kết cấu hạ tầng để huyện “cửa ngõ” ngày càng thêm đẹp.
 
KHÁNH PHÚC