Những sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng 2016

10:02, 19/02/2016

Ngày 18-2, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản công bố những sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy. Đây là thông tin quan trọng cần thiết cho mùa thi 2016, được các học sinh, phụ huynh, nhà trường mong đợi.

Ngày 18-2, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản công bố những sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy. Đây là thông tin quan trọng cần thiết cho mùa thi 2016, được các học sinh, phụ huynh, nhà trường mong đợi.
 
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết văn bản này là dự thảo của Thông tư về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy, và sẽ sớm được ban hành.
 
Một số những nội dung đáng chú ý là năm 2016, các trường tổ chức tuyển sinh riêng có thể kết hợp xét tuyển những thí sinh đã dự thi kỳ thi THPT quốc gia có kết quả thi đáp ứng các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD-ĐT quy định.
 
Như vậy, các trường tổ chức tuyển sinh riêng có thể kết hợp xét tuyển kết quả kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển điểm học bạ THPT. Trong trường hợp sử dụng đồng thời nhiều phương thức tuyển sinh cho một ngành hoặc nhóm ngành các trường xác định và công bố công khai chỉ tiêu cho từng phương thức tuyển sinh.
 
Chính sách ưu tiên theo khu vực được quy định rõ hơn như: Thí sinh học liên tục và tốt nghiệp trung học phổ thông tại khu vực nào thì hưởng ưu tiên theo khu vực đó. Nếu trong 3 năm học trung học phổ thông có chuyển trường thì thời gian học ở khu vực nào lâu hơn được hưởng ưu tiên theo khu vực đó. Nếu mỗi năm học một trường thuộc các khu vực có mức ưu tiên khác nhau hoặc nửa thời gian học ở trường này, nửa thời gian học ở trường kia thì tốt nghiệp ở khu vực nào, hưởng ưu tiên theo khu vực đó. Quy định này áp dụng cho tất cả thí sinh, kể cả thí sinh đã tốt nghiệp từ trước năm thi tuyển sinh.
 
Học sinh có hộ khẩu thường trú (trong thời gian học THPT) trên 18 tháng tại các xã khu vực III và các xã có thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc và miền núi theo Quyết định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vào diện đầu tư của Chương trình 135 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ nếu học trung học phổ thông tại địa điểm thuộc huyện, thị xã có ít nhất một trong các xã thuộc diện nói trên;"...
 
Một số sửa đổi khác trong Quy chế như: Những trường sử dụng tổ hợp môn thi mới ngoài các khối thi truyền thống để xét tuyển cho một ngành cần dành ít nhất 50% chỉ tiêu của ngành đó để xét tuyển theo các tổ hợp môn thi tương ứng với các khối thi truyền thống.
 
Căn cứ kết quả thi của thí sinh dự thi lấy kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển ĐH, Bộ GD-ĐT xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường xây dựng phương án xét tuyển. Đối với trường CĐ ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào là: Tốt nghiệp THPT...
 
Về xét tuyển, thí sinh nộp Phiếu ĐKXT và lệ phí ĐKXT cho trường qua đường bưu điện theo hình thức thư chuyển phát nhanh hoặc đăng kí trực tuyến.
 
Đăng kí xét tuyển đợt I: Thí sinh chỉ được ĐKXT tối đa vào 2 trường, mỗi trường không quá 2 ngành; thí sinh không được thay đổi nguyện vọng vào trường, ngành đã đăng ký trong đợt xét tuyển.
 
Đăng kí xét tuyển các đợt bổ sung: Thí sinh được ĐKXT tối đa vào 3 trường, mỗi trường không quá 2 ngành; thí sinh không được thay đổi nguyện vọng vào trường, ngành đã đăng ký trong từng đợt xét tuyển.
 
Thời gian ĐKXT bắt đầu từ ngày 1-8 đến hết ngày 20-10 đối với hệ ĐH và đến hết ngày 15-11 đối với hệ CĐ.
 
TS (tổng hợp)