Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT

09:02, 03/02/2016

Ngày 1/2, tại Chi nhánh Tập đoàn VNPT Lâm Đồng, ngành Y tế Lâm Đồng đã tham gia Hội nghị trực tuyến về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý khám chữa bệnh (KCB) và thanh toán BHYT do Thứ trưởng Bộ Y tế (BYT) Phạm Lê Tuấn chủ trì tại đầu cầu Hà Nội.

Ngày 1/2, tại Chi nhánh Tập đoàn VNPT Lâm Đồng, ngành Y tế Lâm Đồng đã tham gia Hội nghị trực tuyến về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý khám chữa bệnh (KCB) và thanh toán BHYT do Thứ trưởng Bộ Y tế (BYT) Phạm Lê Tuấn chủ trì tại đầu cầu Hà Nội.
 
BYT chỉ đạo các Sở Y tế triển khai thực hiện chuẩn dữ liệu đầu ra, kết nối dữ liệu, liên thông dữ liệu phục vụ quản lý KCB và thanh toán BHYT theo Công văn số 9324/BYT-BH và Quyết định số 5084/QĐ-BYT ngày 30/11/2015 của BYT bảo đảm việc ứng dụng CNTT trong KCB và thanh toán BHYT phải phù hợp với thực tế, không làm ảnh hưởng đến hoạt động KCB và thanh toán BHYT của người bệnh. Chủ động kiểm tra, giám sát tiến độ, đánh giá kết quả triển khai ứng dụng CNTT trong KCB và thanh toán BHYT tại đơn vị, kịp thời báo cáo UBND tỉnh, thành phố và BYT những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề mới phát sinh trong việc triển khai thực hiện để xem xét, điều chỉnh cho phù hợp. 
 
Tham luận của 4 đơn vị Sở Y tế Nam Định, Bình Định, Vĩnh Phúc, An Giang nêu thực trạng ứng dụng CNTT trong KCB và thanh toán BHYT có một số khó khăn như: Lý do chưa kết xuất được đầy đủ các chỉ tiêu là hiện nay các đơn vị trực thuộc đang sử dụng quá nhiều phần mềm (phần mềm quản lý Dược, phần mềm Medisoft 2003, phần mềm quản lý bệnh viện, phần mềm viện phí của BHXH…); thẻ BHYT không đúng thông tin; các biểu mẫu báo cáo và thanh toán BHYT thay đổi thường xuyên khiến cho việc nâng cấp, chỉnh sửa phần mềm không theo kịp nên chưa đáp ứng kịp thời báo cáo các chỉ tiêu theo quy định tại Công văn 9324/BYT-BH. Vướng mắc trong quá trình triển khai: Yêu cầu về nhập dữ liệu về dịch vụ y tế của BHXH có một số tiêu chí không đồng nhất với Công văn 9324 của BYT; tên trong danh mục kỹ thuật không trùng với tên trong giá dịch vụ kỹ thuật nên khi rà soát, nhập dữ liệu vào phần mềm điện tử còn gặp nhiều khó khăn, thậm chí phải để trống; đối với giá dịch vụ kỹ thuật có nhiều danh mục kỹ thuật đang thực hiện giá theo Thông tư 03, 04 thì không có tên theo Quyết định 5048/QĐ-BYT; trong khi nhiều danh mục kỹ thuật thực hiện theo QĐ 5048 thì không có giá theo Thông tư 03, 04. 
 
Các đơn vị đề xuất giải pháp cần sử dụng một phần mềm thống nhất, chính xác, hoàn chỉnh trong quản lý KCB và thanh toán BHYT tại các đơn vị. Phần mềm phải đảm bảo: lập bảng kê chi phí KCB, đơn thuốc, bệnh án điện tử, quản lý dược, lưu trữ bệnh án, thu viện phí, phiếu ra viện, phiếu phẫu thuật, các dịch vụ yêu cầu… Thống nhất các chỉ tiêu kết xuất đầu ra giữa BYT và BHXH VN.
 
AN NHIÊN