Khi có tiếng "kẻng an ninh"

08:02, 16/02/2016

Với một xã gần như là trung tâm của các xã phía Nam huyện Di Linh, trong nhiều năm qua, cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội, xã Hòa Ninh có những phức tạp nhất định về tình hình an ninh - trật tự. Xã đã triển khai tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TD BVANTQ). Từ khi có tiếng "kẻng an ninh" thì phong trào này phát triển vững chắc hơn.

Với một xã gần như là trung tâm của các xã phía Nam huyện Di Linh, trong nhiều năm qua, cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội, xã Hòa Ninh có những phức tạp nhất định về tình hình an ninh - trật tự. Xã đã triển khai tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TD BVANTQ). Từ khi có tiếng “kẻng an ninh” thì phong trào này phát triển vững chắc hơn.
 
Công an và dân phòng thôn 14 (Hòa Ninh) hội ý triển khai công tác
Công an và dân phòng thôn 14 (Hòa Ninh) hội ý triển khai công tác
Theo ông Vũ Thế Quyết, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh: Xuất phát từ tình hình, đặc điểm của địa phương, Đảng ủy và UBND xã Hòa Ninh luôn xác định phong trào TD BVANTQ là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, nhằm nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm; nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc xây dựng và củng cố thực lực của các tổ chức quần chúng làm công tác bảo vệ an ninh trật tự; tìm chọn để xây dựng và nhân rộng những mô hình tự quản, các điển hình tiên tiến; xây dựng thế trận quốc phòng - an ninh vững chắc tại cơ sở... để góp phần thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng tại địa phương. 
 
Xác định mục tiêu, nhiệm vụ nói trên, Đảng ủy xã Hòa Ninh đã ra Nghị quyết chuyên đề về công tác đảm bảo an ninh - trật tự. Theo đó, Đảng ủy, UBND và Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội xã Hòa Ninh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ chủ chốt, các Chi bộ, Ban Nhân dân các thôn và các đoàn thể quần chúng để triển khai. Xã chọn thôn 14 (là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự so với các thôn khác trong xã) để làm “điểm” triển khai phong trào TD BVANTQ và xây dựng thí điểm mô hình “tiếng kẻng, cổng rào an ninh”. Phong trào TD BVANTQ tiếp tục phát động sâu rộng và xây dựng, củng cố các Tổ tự quản. Tại kẻng và cổng rào an ninh đều được phân công người trực. Khi phát hiện có tội phạm, kẻng sẽ được báo động và cổng rào sẽ nhanh chóng được đóng, khóa lại. Qua tiếng kẻng báo động, người dân trong khu vực biết; đồng thời, điện báo cho công an, lực lượng dân phòng để cùng tham gia truy bắt tội phạm. 
 
Theo ông Tống Đại Việt, Trưởng Công an xã Hòa Ninh, từ khi có tiếng kẻng an ninh thì phong trào TD BVANTQ phát triển vững chắc hơn. Bước đầu, xã đã nhân rộng mô hình tiếng kẻng, cổng rào an ninh tại 5 thôn, với 13 mô hình, hoạt động dưới hình thức tự quản của các Tổ tự quản. Qua công tác tuần tra và hoạt động của các mô hình, các Tổ tự quản đã phát hiện, đẩy lùi các hành vi phạm pháp hình sự và các tệ nạn xã hội. Trong số những vụ việc đã phát hiện và xử lý có 3 đối tượng thanh, thiếu niên trộm cắp 40kg cà phê tươi; tạm thu giữ 1 xe máy; 1 vụ buôn bán chất ma túy; vận động 1 đối tượng ra đầu thú; vận động 2 gia đình có con em nghiện hút ma túy đi cai nghiện tại Trung tâm 05 - 06 (nay là Trung tâm Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy) tỉnh Lâm Đồng; tham gia giải quyết các vụ đánh nhau, gây mất trật tự công cộng và tham gia làm công tác hướng dẫn đăng ký quản lý tạm trú đối với những lao động từ các nơi đến địa phương làm ăn theo mùa vụ…  
 
Ngoài ra, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội xã Hòa Ninh tăng cường triển khai các biện pháp trấn áp tội phạm, không để hình thành các băng nhóm tội phạm và tội phạm hoạt động có tổ chức; kiềm chế và giảm dần tai nạn giao thông và các hành vi vi phạm pháp luật. Ban Công an xã luôn chủ động nắm tình hình, tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội phân công các thành viên trong Ban Chỉ đạo phụ trách từng địa bàn thôn và nhận trách nhiệm giáo dục, cảm hóa 38 đối tượng tha tù về, nghiện hút ma túy và các hành vi vi phạm khác. Nhờ vậy, tình hình an ninh chính trị và trật tự xã hội trong xã luôn được giữ vững; các loại tội phạm và tệ nạn xã hội giảm đáng kể. 
 
Ghi nhận thành tích nổi bật của xã Hòa Ninh, tại Hội nghị tổng kết phong trào TD BVANTQ năm 2015, do UBND huyện Di Linh vừa tổ chức mới đây, nhiều gương cá nhân điển hình tiêu biểu, tập thể cán bộ và nhân dân xã Hòa Ninh đã được Bộ Công an tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp BVANTQ”, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng và Chủ tịch UBND huyện Di Linh tặng giấy khen.
 
XUÂN LONG