Nam Hà thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội

08:02, 29/02/2016

MTTQ Nam Hà đã kiện toàn Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng, xây dựng kế hoạch, chương trình, nội dung, thời gian cụ thể từng tháng, từng quý; chủ trì tổ chức các đợt giám sát chuyên đề; duy trì giám sát thường xuyên thông qua hoạt động của Thanh tra Nhân dân, giám sát đầu tư cộng đồng, các tổ chức thành viên, qua tiếp thu ý kiến cử tri; các hội nghị nhân dân tại khu dân cư.

Được biết, ngay sau khi Quyết định 217, 218 có hiệu lực, căn cứ vào kế hoạch và chương trình phối hợp của UBMTTQ huyện Lâm Hà, nghị quyết của Đảng ủy xã Nam Hà; Ban Thường trực UBMTTQ xã Nam Hà đã quán triệt mục đích, yêu cầu của việc thực hiện Quyết định 217, 218 trong toàn hệ thống MTTQ. Đồng thời, tuyên truyền nâng cao nhận thức của đoàn viên, hội viên, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chương trình kế hoạch của địa phương.
 
Nông dân Nam Hà tích cực phát triển kinh tế - Ảnh: DUY DANH
Nông dân Nam Hà tích cực phát triển kinh tế - Ảnh: DUY DANH

MTTQ Nam Hà đã kiện toàn Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng, xây dựng kế hoạch, chương trình, nội dung, thời gian cụ thể từng tháng, từng quý; chủ trì tổ chức các đợt giám sát chuyên đề; duy trì giám sát thường xuyên thông qua hoạt động của Thanh tra Nhân dân, giám sát đầu tư cộng đồng, các tổ chức thành viên, qua tiếp thu ý kiến cử tri; các hội nghị nhân dân tại khu dân cư.
 
Mặt trận đã chủ trì, phối hợp với HĐND giám sát hoạt động của Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể gắn với việc triển khai, tổ chức thực hiện quy ước, hương ước tại từng khu dân cư; giám sát việc công khai các chương trình, kế hoạch, mục tiêu xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, nghị quyết Hội đồng nhân dân, các nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, các chính sách an sinh xã hội đối với địa phương; giám sát việc công khai các khoản đóng góp của nhân dân, quyết toán trong xây dựng các công trình...
 
Mặt trận đã tổ chức các hoạt động giám sát chuyên đề như: giám sát quy trình quản lý sử dụng kinh phí hoạt động khu dân cư, giám sát việc thực hiện Nghị quyết 87/2013/NQ - HĐND tỉnh, giám sát thu chi các khoản đóng góp của nhân dân tại 6/6 thôn của xã; giám sát quy trình bình xét thực hiện chính sách hộ nghèo và thực hiện chính sách, pháp luật đối với người có công; giám sát việc thực hiện hỗ trợ nông dân sản xuất theo chương trình nông thôn mới. Đã tiến hành giám sát việc đầu tư 16 công trình xây dựng đường giao thông trên địa bàn xã. Phối hợp với Hội Nông dân thực hiện giám sát việc kinh doanh phân bón và thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn, đây là hoạt động được đông đảo nông dân, hội viên hưởng ứng tích cực, bởi nó mang lại hiệu quả rất thiết thực cho người dân. Ngoài ra, MTTQ còn phối hợp với Hội Phụ nữ giám sát thực hiện Nghị quyết số 11/NQ - TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần nâng cao nhận thức, vai trò, vị trí người phụ nữ trong giai đoạn hiện nay. 
 
Việc tổ chức chỉ đạo, triển khai, thực hiện Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị tại địa phương tuy mới triển khai nhưng bước đầu tạo được sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân; phát huy dân chủ; nâng cao quyền và trách nhiệm của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân trong xây dựng Đảng, chính quyền. Thông qua hoạt động giám sát, MTTQ cũng kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu có thành tích trong các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt, cũng là dịp để tuyên truyền và điều chỉnh, uốn nắn, hướng dẫn những đơn vị, cá nhân chưa làm đúng quy định, quy trình, kịp thời khắc phục sai phạm; nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu, nhất là trong lĩnh vực quản lý kinh tế, tài chính.
 
Bà Vũ Thị Nhung - Chủ tịch UBMTTQ xã Nam Hà cho biết: Do bước đầu triển khai nhiệm vụ rất mới mẻ về giám sát và phản biện nên nhận thức có lúc, có việc, có cán bộ, đảng viên, có bộ phận chưa thống nhất, chưa thấy được trách nhiệm của cá nhân, tổ chức; hoặc còn đùn đẩy, né tránh, bàng quan, vô cảm, thiếu trách nhiệm với xã hội. Chúng tôi mong rằng, trong thời gian tới, vai trò của MTTQ tiếp tục được phát huy thông qua hoạt động giám sát và phản biện xã hội; cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, những vấn đề nhân dân quan tâm như lĩnh vực đất đai, quy hoạch, tài chính công... rất cần được sự tham gia của MTTQ về hoạt động giám sát, từ đó sẽ góp phần khắc phục những hạn chế, thiếu sót không đáng có, góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân.
 
NGUYỆT THU