Nở rộ một mùa xuân nhân ái

10:02, 15/02/2016

Tết đến, tình người trỗi dậy, người người sẻ chia yêu thương trong nghĩa đồng bào. Xuân đang về từ lòng người. 

Tết đến, tình người trỗi dậy, người người sẻ chia yêu thương trong nghĩa đồng bào. Xuân đang về từ lòng người. 
 
Xuân về từ lòng người
 
Ngày cuối năm, trên chiếc xe “Ấm áp mùa xuân”, hơn 30 bạn trẻ của Thành Đoàn Đà Lạt đã có một hành trình ý nghĩa về với đồng bào Churu ở P’ró - Đơn Dương. Không khí Tết đã ngập tràn khắp các nẻo đường nông thôn mới, nhưng ở một góc khuất xa xôi, vẫn còn những ánh mắt mong chờ. 100 phần quà (500 ngàn đồng/suất) đã được các bạn trẻ đã trao tận tay cho từng hộ gia đình nghèo khó; 10 suất học bổng (700 ngàn đồng/suất) đã trao cho các em học sinh nghèo học giỏi, và một ngôi nhà nhân ái do khách sạn Mường Thanh Đà Lạt trợ giúp 20 triệu đồng cho thanh niên nghèo có một mái nhà trong mùa xuân mới. 
 
 Chị Võ Trúc Duyên, một người khuyết tật từ Cần Thơ đã mang “Xuân yêu thương” đến với người khuyết tật Đà Lạt từ những món quà đầy ắp nghĩa đồng bào
Chị Võ Trúc Duyên, một người khuyết tật từ Cần Thơ đã mang “Xuân yêu thương” đến với người khuyết tật Đà Lạt từ những món quà đầy ắp nghĩa đồng bào

Những ngày giáp tết, Hội Người mù, Hội Người khuyết tật của tỉnh luôn tấp nập những đoàn xe ra vào mang theo tấm lòng thiện nguyện từ khắp các tỉnh, thành ở miền Đông, miền Tây và Tp.Hồ Chí Minh đến với Đà Lạt - Lâm Đồng. Những nhà hảo tâm đã mang Tết đến xoa dịu nỗi đau của “những người khó khăn nhất trong những người khó khăn, bất hạnh nhất trong những người bất hạnh” có một cái Tết của tình người. Không phải người “lành lặn” vào dịp này mới thể hiện tình yêu thương san sẻ với những người đặc biệt khó khăn, kém may mắn, mà những người kém may mắn cũng dành tình yêu thương cho nhau trên tinh thần “lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Vào sáng 1/2/2016, gần 100 người khuyết tật ở Đà Lạt vô cùng cảm động khi từ Cần Thơ xa xôi, chị Võ Trúc Duyên (25 tuổi) bị liệt toàn thân nằm bất động trên xe lăn suốt 20 năm đã mang những phần quà xuân (bánh chưng, lạp xưởng, nước ngọt, bánh kẹo) đến cho những người khuyết tật. Để có những món quà ý nghĩa sẻ chia với người đồng cảnh ngộ với mình, chị Duyên đã không ngừng nỗ lực kiếm tiền từ công việc thiết kế đồ họa và kinh doanh quán cà phê. Hình ảnh của chị còn mang đến cho người khuyết tật tinh thần vươn lên không đầu hàng số phận. 
 
Trong sắc xuân, những người bạn tôi vẫn ngược xuôi bận rộn đến quên mình gom góp từng chút quà xuân mong đồng bào nghèo vùng sâu, vùng xa có một cái Tết ấm áp. Lòng nhân ái bao giờ cũng có sức lan tỏa mạnh mẽ và được sự “cộng hưởng” của nhiều người. Của ít lòng nhiều, người có công góp công, người có của góp của làm nên những chuyến đi ăm ắp những quần áo, mì tôm, nước mắm, dầu ăn, bột ngọt, bánh chưng, mứt Tết và cả những tấm lòng cũng ăm ắp tình yêu thương. Nay xuôi Lâm Hà, mai đi Đức Trọng, kia ngược về Lạc Dương, Đam Rông mang theo những phần quà, khi 300 phần, lúc 200, khi 400 mong trang trải đến đồng bào, gửi gắm những tấm lòng với bao niềm yêu thương, san sẻ.
 
Tết vì người nghèo
 
Đón Xuân Bính Thân 2016, Ủy ban MTTQVN tỉnh tiếp tục khơi dậy truyền thống nhân ái, đùm bọc lẫn nhau, cùng chung tay chăm lo cho người nghèo và đối tượng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh có một cái Tết sum vầy. Cuộc vận động “Tết vì người nghèo” đã được phát động trong từng cộng đồng dân cư từ đầu tháng 11/2015. Từ “Quỹ vì người nghèo”, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã trao quà với tổng kinh phí là 737,5 triệu đồng cho các hộ nghèo và đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong đó, MTTQVN tỉnh chuyển 547,5 triệu đồng cho 8.286 hộ nghèo thuộc 10 huyện trong tỉnh. Đồng thời, các huyện, thành sẽ vận động tại chỗ và cân đối nguồn ngân sách của địa phương để tất cả các hộ nghèo trong tỉnh đều được tặng một món quà ít nhất là 500 ngàn đồng/hộ. Riêng thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc, ngoài chăm lo Tết cho người nghèo trên địa bàn, các thành phố còn hỗ trợ đồng bào các huyện trong tỉnh gặp nhiều khó khăn. 
 
Không chỉ tặng quà cho các hộ nghèo, năm nay, Ủy ban MTTQVN tỉnh còn tặng 380 suất quà Tết cho các đối tượng đặc biệt khó khăn là những công nhân lao động nghèo, sinh viên nghèo không có điều kiện về quê ăn Tết, thanh niên nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người mù, người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo, cựu thanh niên xung phong, chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày… Thông qua các tổ chức thành viên, MTTQ đã chuyển 190 triệu đồng cho 8 đơn vị: Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, Hội Nạn nhân chất độc da cam, Hội Người khuyết tật, Hội Người mù, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người tàn tật và trẻ mồ côi, Hội Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, Hội cựu thanh niên xung phong… để quà được trao đến tay đúng người, đúng đối tượng cần giúp đỡ. Bên cạnh đó, UBMTTQ tỉnh đã vận động các tổ chức, đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp ngoài tỉnh tặng quà cho hộ nghèo thuộc diện chính sách, hộ nghèo gặp thiên tai, bão lũ, các gia đình nghèo đặc biệt khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt, UBMTTQ Tp.Hồ Chí Minh tặng 150 triệu đồng cho người nghèo ở 2 huyện Cát Tiên và Bảo Lâm ăn Tết.
 
“Đã qua rồi những mùa xuân đói khổ, Tết đến thấy đồng bào mình khổ, thấy đồng bào mình nghèo mà cũng không làm gì được, không có gì để giúp vì mình cũng quá nghèo. Đau xót lắm… Đất nước ngày càng phát triển, đời sống ấm no, đẩy lùi cái nghèo, người có bát ăn bát để ngày càng nhiều, để khi Tết đến xuân về chúng ta có điều kiện lo cho nhau trong nghĩa đồng bào” - Là người sống qua hơn 80 mùa xuân chứng kiến những cái Tết và những bước đi thăng trầm của dân tộc, cụ Huấn - phường 9 - Đà Lạt nói trong niềm xúc động. Xuân đến, đất trời nở hoa, nhưng bông hoa đẹp nhất chính là bông hoa nở từ lòng người, hơi ấm lòng người truyền cho nhau làm cho mùa xuân thêm trọn vẹn, ý nghĩa.
 
QUỲNH UYỂN