Tổ dân vận khuyến học

08:02, 16/02/2016

Buôn Đạ Nhar chủ yếu là bà con dân tộc Châu Mạ, đời sống của bà con dân tộc còn nhiều khó khăn, do trình độ dân trí thấp, phong tục tập quán lạc hậu, vẫn còn tư tưởng trông chờ vào chế độ chính sách hỗ trợ của Nhà nước. 

Buôn Đạ Nhar chủ yếu là bà con dân tộc Châu Mạ, đời sống của bà con dân tộc còn nhiều khó khăn, do trình độ dân trí thấp, phong tục tập quán lạc hậu, vẫn còn tư tưởng trông chờ vào chế độ chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khiếu kiện liên quan đất đai còn xảy ra. Thực trạng trên đây đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình học tập của con em trong độ tuổi đến trường; số học sinh bỏ học còn nhiều. Đặc biệt, đối với học sinh tiểu học, qua một thời gian nghỉ hè tại gia đình, vào đầu năm học, học sinh các lớp 1, 2, 3 ở đây có nguy cơ tái mù, một số học sinh kỹ năng đọc viết và tính toán chậm… Trước tình hình trên, Đội An ninh - Công an huyện Đạ Tẻh đã có sáng kiến thành lập “Tổ dân vận” hay còn gọi “Tổ công tác đặc biệt” gồm 6 đồng chí: đ/c Nông Hùng Cường (tổ trưởng); đ/c K’Trường Thành (tổ phó); đ/c K’Tuấn, đ/c K’Klút, đ/c Kờ Thanh Thuận và đ/c K’Trung (thành viên).
 
Ngay sau khi thành lập, Tổ công tác đã khảo sát nắm tình hình học sinh dân tộc Châu Mạ ở buôn Đạ Nhar hiện có 170 em. Tổ tiến hành làm việc với cấp ủy, chính quyền, Ban lãnh đạo buôn Đạ Nhar, hiệu trưởng, giáo viên hai trường Tiểu học và THCS Quốc Oai để bàn bạc thống nhất một số nội dung trong công tác phối kết hợp. Đồng thời, trực tiếp đến gia đình một số em học sinh để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến học sinh học trung bình, yếu; nắm hoàn cảnh gia đình, phụ huynh các em học sinh; gặp gỡ, lắng nghe ý kiến, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, sở thích… của các em. Từ đó, xây dựng động cơ học tập cho học sinh “Học để sau này góp phần xây dựng buôn làng, xây dựng đất nước, học để có kiến thức vận dụng vào sinh hoạt hàng ngày, học để có điểm tốt”… Các trinh sát trực tiếp đi mời phụ huynh và tổ chức họp phụ huynh học sinh, nhân dân buôn Đạ Nhar tại Nhà Văn hóa buôn với khoảng 120 người tham dự. Tại buổi họp, Tổ công tác giới thiệu kẻng khuyến học tại phân hiệu Trường Tiểu học ở Đạ Nhar, hàng tối 19h đánh kẻng, sau đó, tổ công tác đi vận động, động viên các em học bài ở nhà. Từng trinh sát được phân công phụ trách các lớp học rất cụ thể.
 
Đại diện Công an huyện Đạ Tẻh trao tặng “đèn bàn Thắp sáng ước mơ” cho học sinh Châu Mạ buôn Đạ Nhar
Đại diện Công an huyện Đạ Tẻh trao tặng “đèn bàn Thắp sáng ước mơ” cho học sinh Châu Mạ
buôn Đạ Nhar

Các thành viên đã được phân công phụ trách lớp học có nhiệm vụ vào đôn đốc, hướng dẫn các em học bài, làm bài tập, vui chơi giải trí lành mạnh. Khi nhà trường tổ chức dạy phụ đạo cho học sinh vào các buổi trong tuần, lớp nào thuộc trinh sát phụ trách thì trinh sát đó có trách nhiệm đôn đốc, vận động, đưa các em đến học và đồng thời dự học cùng các em. Khi giáo viên truyền đạt bằng tiếng phổ thông các em không hiểu, trinh sát lại có trách nhiệm giải thích thêm cho các em bằng tiếng dân tộc. Cứ như thế, trinh sát bám dân, bám buôn làng kiên trì vận động, thuyết phục phụ huynh và các em học sinh. Bên cạnh đó, các trinh sát còn tuyên truyền chủ trương, chính sánh của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Luật Quản lý bảo vệ rừng, Luật ATGT…
 
Kết quả, qua đợt kiểm tra định kỳ học kỳ I năm học 2015 - 2016 chất lượng có nâng lên, các em giao tiếp mạnh dạn hơn, tích cực tham gia các hoạt động giáo dục. Các em biết giữ gìn sách vở, vệ sinh khá sạch sẽ, biết ứng xử với bạn bè, mọi người xung quanh. Các em đi học chuyên cần, hiện tượng học sinh bỏ học, bỏ tiết cũng đã giảm hẳn…
 
Tuy nhiên, trên thực tế do điều kiện kinh tế của nhiều hộ gia đình thật sự khó khăn: các em học sinh chưa có góc học tập riêng, ánh sáng sinh hoạt trong gia đình không đảm bảo để các em học bài. Do đó, Tổ công tác đã báo cáo lãnh đạo đơn vị tổ chức vận động cán bộ, chiến sĩ Công an huyện, các cơ quan - đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện ủng hộ vở học sinh, gỗ đóng bàn học, kinh phí mua đèn bàn để tặng cho các em học sinh người DTTS trong buôn Đạ Nhar. Cụ thể, ngày 16/1/2016 vừa qua, Công an huyện đã tổ chức trao, tặng quà “Đèn bàn thắp sáng ước mơ” cho 170 em học sinh và đóng 33 chiếc bàn học cho các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn và vận động các gia đình khác có điều kiện mua bàn học và tự đóng bàn học cho con em mình.
 
Phó đội trưởng Đội An ninh Nông Hùng Cường cho biết: Thực hiện công tác dân vận giúp đỡ các em học sinh DTTS gốc địa phương ở buôn Đạ Nhar - Quốc Oai, Tổ công tác chúng tôi đều là các đồng chí nhiệt tình, có trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tổ đã phối hợp với chính quyền, nhà trường và các ban, ngành, đoàn thể trong buôn Đạ Nhar vận động, động viên, giúp đỡ các em học sinh tiểu học, trung học cơ sở học bài ở nhà và đi học đầy đủ, đã làm cho các gia đình, các em học sinh từng bước chuyển biến nhận thức được việc học tập. Tình hình ANTT đảm bảo ổn định, với việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tổ công tác của chúng tôi được lãnh đạo Huyện ủy - UBND huyện tuyên dương. Một hành động, việc làm có ích cho buôn làng giúp chúng tôi vững bước trên con đường phía trước.
 
NGUYỆT THU