K'Bés bền bỉ làm nhân viên y tế thôn bản

09:03, 15/03/2016

Nghe tin có một nhân viên y tế thôn bản được vinh dự báo cáo tham luận tại Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng tỉnh Lâm Đồng năm 2015 sắp diễn ra, chúng tôi về thôn 5, xã Tân Lâm - huyện Di Linh để tìm hiểu công việc của người nhân viên y tế thôn bản K'Bés và càng cảm phục hơn tâm huyết phục vụ cộng đồng của anh.

Nghe tin có một nhân viên y tế thôn bản được vinh dự báo cáo tham luận tại Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng tỉnh Lâm Đồng năm 2015 sắp diễn ra, chúng tôi về thôn 5, xã Tân Lâm - huyện Di Linh để tìm hiểu công việc của người nhân viên y tế thôn bản K’Bés và càng cảm phục hơn tâm huyết phục vụ cộng đồng của anh.
 
Anh K’Bés hướng dẫn cho chị Ka Mũi đang có thai 6 tháng cách làm mẹ an toàn
Anh K’Bés hướng dẫn cho chị Ka Mũi đang có thai 6 tháng cách làm mẹ an toàn
Nằm cách Trung tâm Y tế huyện Di Linh 27km, xã mới Tân Lâm thành lập từ năm 2009 được tách ra từ xã Tân Thượng. Trạm Y tế (TYT) xã Tân Lâm cách Phòng khám đa khoa Tân Thượng 2km, trạm có 6 cán bộ y tế, trong đó có 1 bác sĩ, mạng lưới chân rết của TYT có 6 nhân viên y tế làm nhiệm vụ ở 6 thôn. BS Lê Thành Quang - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Di Linh cho biết: Mỗi thôn có 1 nhân viên y tế chăm sóc sức khỏe tận nơi, nhờ mạng lưới y tế thôn bản đã giúp cải thiện các chỉ số về sức khỏe, vệ sinh môi trường, sử dụng thuốc nam, tỉ lệ sinh con thứ ba trở lên… So với 10 năm trước đây, hiện nhận thức của người dân trong việc chăm sóc sức khỏe ngày càng nâng lên. Trong đội ngũ nhân viên y tế thôn bản rất hiếm người như anh K’Bés, anh đã gắn bó với công việc từ năm 1998, đến nay được 18 năm. 
 
Anh K’Bés sinh năm 1969, người dân tộc K’Ho, từng làm Bí thư Đoàn của thôn 5, sau đó vào năm 1993, anh đi học 1 năm về Y tá sơ cấp tại Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng. Khi tốt nghiệp, K’Bés làm tình nguyện 3 năm trong ngành y tế với công việc phun xịt hóa chất chống muỗi phòng bệnh sốt rét cho bà con trong vùng. Từ sự nhiệt tình và lòng yêu nghề của anh, lãnh đạo TYT xã Tân Lâm nhận K’Bés vào làm nhân viên y tế thôn bản của Thôn 5. Từ đó đến nay, K’Bés được tập huấn bồi dưỡng kiến thức và cấp túi thuốc để làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bà con. K’Bés nói: “Niềm vui lớn nhất của tôi là tuyên truyền cái đúng, kiến thức khoa học có lợi, có ích cho bà con; giúp bà con ăn uống vệ sinh và áp dụng được nhiều kiến thức liên quan đến sức khỏe, đời sống”.
 
Hoạt động tại một địa bàn rộng, thuộc vùng sâu vùng xa, dân cư phân bố không đều nằm rải rác 2 bên quốc lộ chạy dài hơn 2km và một nửa số hộ được bố trí theo lộ vườn, có 306 hộ, 1.464 nhân khẩu (trong đó, 80% dân số là dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên, trình độ dân trí thấp, còn theo lối sống và phong tục mê tín dị đoan, đời sống khó khăn) nhưng anh K’Bés khắc phục mọi trở ngại để triển khai công việc và đạt hiệu quả cao. Trong năm 2015, anh đã hoàn thành chỉ tiêu được giao: Truyền thông giáo dục sức khỏe đến 2.346 lượt người; tiêm chủng mở rộng đạt tỷ lệ 97%; tổ chức uống Vitamin A cho trẻ 6 - 36 tháng đạt tỷ lệ 90,4%; cân trẻ < 2 tuổi suy dinh dưỡng triển khai hàng tháng, trong đó, tỷ lệ suy dinh dưỡng 2/40 trẻ, đạt tỷ lệ 5%. Đồng thời, thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ: Tư vấn chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ có thai, vận động phụ nữ trong tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai nhằm giảm tỷ lệ sinh con thứ ba. Khối lượng công việc nhiều nên K’Bés thường xuyên trực tiếp thăm hộ gia đình để truyền thông công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng chống dịch bệnh. Hàng tháng, anh tới những gia đình có trẻ đến tuổi tiêm chủng mở rộng để tư vấn, vì vậy tỷ lệ tiêm chủng luôn đạt cao từ 90 - 95%. Từ đó, trong những năm qua không có vụ dịch lớn nào xảy ra trên địa bàn thôn. 
 
Bên cạnh công việc y tế thôn bản, K’Bés còn làm Chi hội trưởng Hội Chữ thập đỏ. Công việc tình nguyện là chính, trường kỳ 18 năm làm việc vất vả, với phụ cấp hiện nay của nhân viên y tế thôn bản là 575.000 đồng/tháng nhưng K’Bés nói: “Mình chưa bao giờ nghĩ sẽ từ bỏ công việc y tế thôn bản vì khi còn là học sinh, mình đã tâm nguyện làm nghề này để giúp bà con”. Hằng năm, K’Bés luôn được đánh giá xếp loại là nhân viên y tế thôn bản hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ - đóng góp không nhỏ vào việc xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế.
 
Ông K’Bịu - Bí thư Chi bộ thôn cho biết, sự đóng góp tích cực của nhân viên y tế thôn bản K’Bés trong gần 20 năm qua đã giúp đời sống bà con trong thôn thay đổi. Bà con mình 20 năm nay đã bỏ thói quen uống nước suối, mỗi nhà đều đào giếng để có nước sạch dùng trong sinh hoạt, biết ăn chín uống sôi, biết phòng chống sốt rét, có bệnh thì đến trạm y tế khám lấy thuốc uống; đặc biệt từ 10 năm nay bà con không còn chăn nuôi thả rông... Kinh tế gia đình K’Bés cũng ở mức khá với 4ha cà phê và đào ao thả cá, nuôi vịt, nuôi gà; trong gia đình anh con cái đều được đi học; K’Bés có điều kiện giúp đỡ mọi người và đáng trân trọng nhất ở K’Bés chính là lòng thương người, niềm yêu thích và gắn bó với công việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bà con.
 
DIỆU HIỀN