Một thời "rực lửa" thanh niên tiền trạm

09:03, 28/03/2016

Những năm 1976, trước tình hình nhiệm vụ mới đầy khó khăn, thử thách, phát huy truyền thống "Ba sẵn sàng" của tuổi trẻ Thủ đô, lớp lớp thanh niên Hà Nội đã lên đường đi xây dựng vùng Kinh tế mới tại Lâm Đồng và nhiều nơi khác theo chủ trương của Đảng, Chính phủ và của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội...

Những năm 1976, trước tình hình nhiệm vụ mới đầy khó khăn, thử thách, phát huy truyền thống “Ba sẵn sàng” của tuổi trẻ Thủ đô, lớp lớp thanh niên Hà Nội đã lên đường đi xây dựng vùng Kinh tế mới tại Lâm Đồng và nhiều nơi khác theo chủ trương của Đảng, Chính phủ và của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội. Họ đã dâng hiến tuổi thanh xuân với lòng nhiệt huyết và trách nhiệm của tuổi trẻ, làm nên trang sử mới, để hôm nay thế hệ cháu con thêm tự hào về “Một thời rực lửa thanh niên tiền trạm”.
 
Thanh niên Hà Nội thu hoạch vụ ngô năm 1977 tại vùng Kinh tế mới Nam Ban, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng). Ảnh tư liệu
Thanh niên Hà Nội thu hoạch vụ ngô năm 1977 tại vùng Kinh tế mới Nam Ban, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng). Ảnh tư liệu
Khởi nguồn theo chủ trương
 
Chủ trương chiến lược của Trung ương Đảng, Chính phủ lúc đó là phân bổ lại lao động và dân cư trên địa bàn cả nước, gắn kinh tế với quốc phòng để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, nhất là trên địa bàn Tây Nguyên sau ngày giải phóng. Ông Phan Hữu Giản - nguyên Bí thư Thành Đoàn, Bí thư Đoàn vùng Kinh tế mới Hà Nội tại Lâm Đồng còn nhớ như in: “Tại Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ VII xác định: “Đi đôi với việc xây dựng Thủ đô, chúng ta phải tham gia xây dựng các vùng kinh tế mới... Đây là một trong những nhiệm vụ trọng yếu của nhân dân Thủ đô trong giai đoạn cách mạng mới...” và tại Thông báo số 54, số 76 ngày 15/9/1976, Ban Thường vụ Thành ủy cũng nhấn mạnh: “Đối tượng vận động đi xây dựng kinh tế mới bao gồm cả nhân dân nội thành và ngoại thành.Nhưng ở thời kỳ đầu phải chọn nam, nữ trẻ, khỏe là đảng viên, đoàn viên, thanh niên nhiệt tình, tự nguyện hăng hái đi trước làm nhiệm vụ tiền trạm...”. Đoàn Thanh niên cần phát huy vai trò nòng cốt, xung kích trong công tác vận động quan trọng này.
 
Được biết, ngay sau đó, Thành ủy Hà Nội đã điều động đồng chí Vương Tước, nguyên Phó Bí thư Thành Đoàn sang làm Ủy viên Thường trực Ban vận động kinh tế mới thành phố. Tiếp tục phân công đồng chí Phan Hữu Giản, Ủy viên Thường vụ Thành Đoàn Hà Nội trực tiếp làm Bí thư và đồng chí Nguyễn Thị Mão, Ủy viên BCH Thành Đoàn làm Phó Bí thư Đoàn vùng Kinh tế mới Hà Nội tại Lâm Đồng (1976 - 1978). Hai nhiệm kỳ tiếp theo lần lượt các đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Bùi Văn Quế - Ủy viên BCH Thành Đoàn tiếp tục được cử trực tiếp làm Bí thư Đoàn Vùng các khóa sau cho đến khi tổ chức Đoàn ở Vùng thực sự trưởng thành. 
 
Những tháng ngày  “rực lửa”
 
Cuộc vận động đi xây dựng vùng kinh tế mới ngày càng tích cực, tự giác và đạt hiệu quả về số lượng và chất lượng. Theo số liệu thống kê, chỉ tính riêng huyện Gia Lâm có tới 2.662 thanh niên lao động tiền trạm, huyện Đông Anh có tới 1.011 thanh niên vào công tác tại vùng Kinh tế mới, trong đó 33% là nữ, 10,3% là đảng viên, 48% là đoàn viên, thanh niên. Trong hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, họ đã không ngại gian khổ hy sinh, năng động, sáng tạo vận động quần chúng tham gia các phong trào như tiến hành khảo sát địa bàn Nam Ban và Lán Tranh rộng 60.000ha, kịp thời cung cấp tư liệu, lập phương án kinh tế - kỹ thuật để lãnh đạo hai địa phương trình Chính phủ phê duyệt quy hoạch, kế hoạch phát triển vùng. Đội thanh niên tiền trạm đã thực hiện việc dọn gốc rễ trên 1.900ha đất khai hoang cơ giới để đưa vào sản xuất 1.256ha. Trong đó, khai hoang thủ công được hơn 20ha trồng lúa nước ở Nam Ban. Thực hiện mở 271km đường giao thông, làm 35 cầu cống, cơ bản đảm bảo việc đi lại trong mùa mưa và mùa khô. Tích cực hăng hái tham gia xây dựng được 21.551m2 để xây dựng hàng ngàn căn nhà cho người dân, đào được 117 giếng nước phục vụ sinh hoạt. 
 
Ngoài lực lượng thanh niên tiền trạm, ban lãnh đạo vùng còn đón thêm được 948 hộ gia đình với 2.178 lao động và 248 cán bộ, trong đó có 219 đảng viên tiếp tục vào xây dựng quê hương mới lâu dài tại Lâm Đồng.
 
Những năm đầu mới thành lập, tình hình Fulro rất phức tạp, lực lượng thanh niên tiền trạm đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng vũ trang tỉnh Lâm Đồng, huyện Đức Trọng tham gia 25 lần truy quét bọn phản động Fulro có vũ trang ngoài rừng. Đội Tự vệ Nông trường quốc doanh số 4 (Nam Ban) đã tiêu diệt được một tên, bắt sống 8 tên, thu được nhiều súng, tài liệu phản động. Trong đó có 4 cán bộ, đoàn viên, thanh niên lao động tiền trạm bị Fulro sát hại dã man và hy sinh, cùng đó có 2 chiến sĩ công an, bộ đội địa phương đã anh dũng hy sinh, 2 đồng chí khác bị tử vong do tai nạn lao động khi phá đá làm đường, một nữ giáo viên chết do sốt rét ác tính... Vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các đồng chí cán bộ, đoàn viên, thanh niên lao động tiền trạm đã hy sinh, cống hiến cả tuổi thanh xuân... 
 
Những cống hiến, hy sinh ấy đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận xứng đáng: đã có 5 đơn vị được Quân khu Thủ đô tặng danh hiệu Thi đua quyết thắng, đồng bào chiến sĩ toàn vùng Kinh tế mới được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Thủ tướng Chính phủ tặng Huân chương chiến công hạng Hai.
 
Trường học lớn trên vùng đất mới 
 
Bốn mươi năm qua, công cuộc “khai sơn phá thạch”, vỡ đất, mở đường, xây dựng thành công vùng kinh tế mới, tạo tiền đề để phát triển huyện Lâm Hà hôm nay là thành quả rất đáng tự hào. Trong thành quả đó, có một phần đóng góp đầy ý nghĩa, tâm huyết, trách nhiệm, nhiều sức lực, trí tuệ của tuổi trẻ Thủ đô qua các thế hệ. Thông qua “Trường học lớn trên quê hương mới”, lớp lớp cán bộ, đoàn viên, thanh niên đều có bước tiến bộ, trưởng thành, nhiều đồng chí đã trở thành cán bộ chủ chốt của vùng, các ban, ngành, đoàn thể Thủ đô và huyện Lâm Hà , ông Phan Hữu Giản - nguyên Bí thư Đoàn vùng Kinh tế mới Hà Nội tại Lâm Đồng chia sẻ sâu sắc. 
 
Ông cũng khẳng định thêm: “Thực tiễn qua gần 20 năm sống, chiến đấu, công tác, học tập trên quê hương mới và suốt những năm tháng qua đã giúp chúng tôi càng thêm nhận thức sâu sắc, đầy đủ về: “Công cuộc tổ chức, vận động nhân dân Thủ đô đi xây dựng vùng Kinh tế mới Hà Nội tại Lâm Đồng cũng như nhiều nơi khác trên cả nước là nhiệm vụ chiến lược trọng yếu để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Đó là một sự nghiệp cách mạng lâu dài, gian khổ nhưng rất vẻ vang của nhiều thế hệ tuổi trẻ Thủ đô tiếp bước thực hiện...”.ª
 
HÀ NGUYỆT