Níu thời gian cho những đóa hoa

08:03, 04/03/2016

Từ niềm đam mê với hoa, có 4 chị em gái trong một gia đình đã dày công thổi hồn cho đất để tạo nên những cánh hoa rực rỡ, có hồn…

Từ niềm đam mê với hoa, có 4 chị em gái trong một gia đình đã dày công thổi hồn cho đất để tạo nên những cánh hoa rực rỡ, có hồn…
 
Từ  “duyên” đến đam mê
 
Chị Đỗ Trương Phương Thủy, chủ cửa hàng hoa đất sét Thời Gian (36 Phù Đổng Thiên Vương, Đà Lạt), kể lại, năm 2012, trong một lần về Sài Gòn, chị tình cờ gặp được một nghệ nhân người Thái Lan làm hoa bằng đất sét. Vốn là người con của xứ sở hoa, hàng ngày đã quá quen thuộc với các loại hoa tươi, chị không khỏi ngạc nhiên và thích thú với những nhành hoa đất trông giống như thật. Thế là trong thời gian 10 ngày ở lại Sài Gòn, chị xin theo học làm khoảng 15 mẫu hoa đơn giản. “Lúc đầu, mình chỉ nghĩ học để làm cho vui những lúc rảnh rỗi. Nhưng đến lúc mang nhánh hoa đất về lại Đà Lạt, so sánh với những bông hoa thật ở đây, mình vô cùng bất mãn và ấm ức vì thấy hoa vẫn còn làm quá cẩu thả. Vậy là mình quyết tâm phải mày mò làm lại, phải làm sao cho nhánh hoa làm ra từ đất phải giống hoa thật đến từng chi tiết. Nghĩ vậy, mình mua hoa tươi về nghiên cứu thật kĩ rồi làm theo. Làm một lần không được, mình làm đi làm lại nhiều lần, có hôm mải làm đến 1-2 giờ sáng lúc nào không hay.” - chị Thảo kể lại những ngày đầu đến với hoa đất.
 
Khách hàng đón nhận những sản phẩm hoa đất sét độc đáo
Khách hàng đón nhận những sản phẩm hoa đất sét độc đáo

Từ những cành hoa hồng làm bằng đất sét đầu tiên được bạn bè và gia đình khen đẹp, chị Thảo bắt đầu thử làm những loài hoa khác với mức độ cầu kì tăng dần cả về hình dáng lẫn màu sắc như hoa ly, địa lan, cát tường,... Càng làm nhiều, chị càng cảm thấy niềm đam mê tạo nên những bông hoa có hồn từ những hòn đất sét vô hồn ngày càng lớn dần lên. Niềm đam mê đó dần lan sang cả chồng chị - anh Đặng Hữu Tâm và người chị gái Đỗ Trương Phương Vân. Ba con người trong một gia đình cùng nhau làm nên ngày càng nhiều những sản phẩm hoa đẹp mắt, cộng với niềm yêu thích kinh doanh, vậy là ý tưởng mở cửa hàng kinh doanh những sản phẩm hoa đất sét được ra đời.
 
Tháng 12/2015, cửa hàng hoa đất sét Thời Gian được khai trương và ngay liền đó được cấp giấy phép tham gia trưng bày tại Festival Hoa Đà Lạt năm 2015. Những chậu hoa ly, cẩm tú cầu, địa lan, dâu tây... tươi tắn, rực rỡ sắc màu ngay lập tức tạo ấn tượng khác biệt, được du khách và khách hàng yêu thích. Chị Lê Thị Nhi, một khách hàng quen của hoa đất sét Thời Gian đang mân mê một nhánh hoa cẩm chướng đất sét, tỏ vẻ vô cùng thích thú: “Hồi Tết về quê, mình mua mấy nhánh hoa ly đất sét ở đây về cắm trong nhà, ai thoạt nhìn cũng khen hoa tươi lâu. Đến khi biết hoa làm từ đất thì ai cũng trầm trồ, nên giờ mình mua thêm gửi về quê làm quà”. 
 
Một nét riêng của hoa đất sét Thời Gian là hướng đến vẻ đẹp tự nhiên từ những loại hoa đơn giản và gần gũi, với mong muốn ai cũng có thể “mang” hoa đất về nhà. Bước vào không gian tràn ngập sắc hoa ở đây, nếu không được giới thiệu trước, rất nhiều khách hàng đều bị “đánh lừa” là hoa thật.
 
“Khó khăn không ngăn được hoa nở!”
 
Đó là câu nói của chị Phương Vân - người trực tiếp quản lý việc kinh doanh của cửa hàng hoa Thời Gian khi được hỏi về những khó khăn đang gặp phải: “Việc biến sở thích trở thành một nghề không phải là chuyện đơn giản. Ba chị em có ý định mở cửa hàng từ cuối năm 2012. Nó được xem như một bước ngoặt lớn vì tại thời điểm đó không có gì gọi là chắc chắn. Tụi mình đã trăn trở, suy nghĩ rất nhiều, nhưng rồi vì lỡ đam mê rồi nên quyết định phải “bám” cho bằng được. Vậy mà phải ấp ủ đến 2 năm mới có thể tập trung đủ thời gian, công sức, tiền bạc và sản phẩm để ý định đó thành hiện thực”. Vậy là chị Vân, từ một người trước giờ chỉ biết đến làm vườn, và vợ chồng chị Phương Thảo - anh Tâm, chỉ chuyên kinh doanh quán Karaoke, bây giờ cùng nhau dồn hết tâm huyết vào cửa hàng hoa đất sét để thỏa mãn niềm đam mê to lớn của mình.
 
Chỉ mới hoạt động từ tháng 12/2015, cho đến thời điểm hiện tại, cửa hàng hoa Thời Gian vẫn còn là một cái tên khá mới mẻ trong thị trường hoa đất. Nguồn khách chủ yếu của cửa hàng chủ yếu vẫn là những người dân địa phương mua về trang trí hoặc làm quà phương xa. Chưa liên kết được với các công ty du lịch, lượng khách của cửa hàng vẫn chưa ổn định. Chị Vân cười, nói đùa: “Hiện tại, mình vẫn phải “nuôi” nghề, chứ nghề chưa “nuôi” mình được! Nhưng cả nhà quyết tâm lắm, vì nghĩ đây sẽ là nghề của cả đời mình”.
 
Ban ngày, bận rộn với cửa hàng và với những công việc riêng của mình, ban đêm mới là thời gian chính để hai chị làm đất sét “nở” hoa. “Việc thức đến 1-2 giờ sáng để làm cho xong hoa của khách đặt là chuyện bình thường”- chị Thủy nói. Vì công việc đòi hỏi sự yêu thích, tỉ mỉ và kiên trì rất cao, thế nên mặc dù cửa hàng nhận dạy nghề miễn phí, nuôi ăn ở và hỗ trợ tiền lương cho học trò với mong muốn sản phẩm hoa đất sét ngày càng được phát triển, nhưng số người bám trụ lại vẫn rất ít ỏi. Dự định và cũng là mong muốn của chị Vân trong thời gian tới là nhận học trò từ làng trẻ em SOS để đào tạo, phần nào giúp các em tìm được công việc phù hợp. Yêu thích và bị hoa đất sét hút hồn, ngoài Phương Thủy và Phương Vân, hai chị em gái khác là Phương Hồng, Phương Hằng cũng đang tạo nên những bức tranh từ hoa đất.
 
VIỆT QUỲNH