"Tuổi cao nhưng vẫn chưa già, tinh thần ý chí còn là thanh niên"

09:03, 28/03/2016

Hòa trong không khí tưng bừng kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2016), từ ngày 22 đến 24/3, tại thành phố biển Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, những cựu cán bộ Đoàn khu VI đã tề tựu về gặp mặt ôn lại những kỷ niệm của một thời tuổi trẻ hào hùng và khó quên.

Hòa trong không khí tưng bừng kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2016), từ ngày 22 đến 24/3, tại thành phố biển Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, những cựu cán bộ Đoàn khu VI đã tề tựu về gặp mặt ôn lại những kỷ niệm của một thời tuổi trẻ hào hùng và khó quên.
 
Các cựu cán bộ Đoàn khu VI trong ngày họp mặt
Các cựu cán bộ Đoàn khu VI trong ngày họp mặt
Những dòng lịch sử
 
Tháng 5/1961, Bộ Chính trị quyết định thành lập khu ủy và Bộ Tư lệnh Quân khu VI trực thuộc Trung ương Cục miền Nam để lãnh đạo, chỉ huy phong trào cách mạng, lực lượng vũ trang địa phương và làm nhiệm vụ xây dựng căn cứ, mở đường hành lang chiến lược Nam Tây Nguyên. Địa bàn khu VI lúc này bao gồm các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đắc Lắc, Tuyên Đức, Lâm Đồng. Đến cuối năm 1974, để phù hợp với tình hình mới của chiến trường, khu VI được tổ chức lại bao gồm các tỉnh Quảng Đức, Lâm Đồng, Tuyên Đức, Ninh Thuận, Bình Thuận và Bình Tuy. Sau 1975, một số tỉnh giải thể và sáp nhập lại. Đến nay, khu VI của năm 1974 còn lại là 3 tỉnh: Lâm Đồng, Bình Thuận và Ninh Thuận.
 
Vào năm 1992, nhằm tiếp tục hun đúc và giữ lửa phong trào Đoàn Thanh niên khu VI, 3 tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận và Lâm Đồng quyết định thành lập Ban liên lạc cựu cán bộ Đoàn khu VI. Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1988 và là một hoạt động định kỳ được tổ chức 2 năm 1 lần vào dịp sinh nhật Đoàn, Họp mặt Cựu cán bộ Đoàn khu VI đã trở thành điểm hẹn để những cựu cán bộ được sống lại với tình cảm đồng chí, anh em những năm tháng trẻ trung cùng “nằm gai nếm mật”, đau thương nhưng cũng vô cùng sôi nổi và nhiệt huyết. Hơn 40 năm về trước, trên chiến trường khu VI khó khăn, gian khổ, ác liệt, những lớp cán bộ Đoàn với chí kiên trung, tinh thần bất khuất, lòng yêu quê hương đất nước và trách nhiệm của những người trẻ, đã vượt qua tất cả để bám phong trào, giáo dục, phát triển tổ chức Đoàn, hướng dẫn đoàn viên, thanh thiếu niên thực hiện nhiệm vụ cách mạng, “biến không thành có, biến khó thành dễ”. Nhớ lại những năm tháng ấy, ông Mãn Tấn Dũng - nguyên Trưởng ban Liên lạc cựu cán bộ Đoàn khu VI, bồi hồi: “Thời gian hoạt động Đoàn là thời gian tươi đẹp nhất của tuổi trẻ. Ngoài những chiến tích anh hùng, chúng tôi còn có những đau thương, mất mát, cũng có những phút giây lãng mạn, yêu thương. Quên sao được những hình ảnh thân thương trong những tháng năm chiến đấu, lội suối, trèo đèo, đói cơm khát nước, hạt muối chia đôi, củ khoai bẻ nửa”.
 
Câu chuyện ngày gặp lại
 
Gặp lại nhau, những câu chuyện cứ được nối dài qua những tiếng cười và cả những giọt nước mắt khi nhắc đến những đồng đội đã hi sinh. Những cái ôm, những cái bắt tay thật chặt và cả những lời trêu đùa, tất cả những cựu cán bộ Đoàn mắt đã mờ, chân đã run như đang trở lại là những chàng trai cô gái tuổi đôi mươi rạng rỡ và đầy sức sống của ngày hôm qua. Chuyến xe chở các cô chú rộn ràng hẳn lên bởi những giai điệu quen thuộc của một thời cùng nhau sống, cùng nhau chiến đấu: đó là “Nổi lửa lên em”, “Nối vòng tay lớn”, “Hò kéo pháo”, “Tiểu đoàn 307”,... hào hùng; là “Anh ở đầu sông em cuối sông”, “Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây”,... lãng mạn. Chú Cao Duy Hoàng, một cựu cán bộ Đoàn Lâm Đồng từng tham gia phong trào “Hát cho đồng bào tôi nghe”, vỗ tay hào hứng chia sẻ: “Chính những lời ca tiếng hát đã thôi thúc tinh thần cách mạng của các anh em thanh niên. Bây giờ lại được hát cùng những người đồng chí như thế này, chúng tôi thấy như mình trẻ lại”.
 
Năm tháng đi qua, tuổi xuân của những người cán bộ Đoàn một thời cũng trôi dần. Thế nhưng, không phải vì thế mà những con người đầy nhiệt huyết đó lại chịu “ngồi yên”. Sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, lực lượng cán bộ Đoàn, đoàn viên khu VI đã được tôi luyện trong chiến tranh và gian khổ đã bổ sung một nguồn cán bộ dồi dào tâm huyết, bản lĩnh và kinh nghiệm thực tiễn trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp từ Trung ương đến cơ sở, góp phần xây dựng và phát triển đất nước. Đồng thời, những cựu cán bộ Đoàn cũng chú trọng, quan tâm đến việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ hôm nay. Điều đáng quý và đáng trân trọng nữa là, như đồng chí Dương Văn An, Phó Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Thuận phát biểu tại buổi họp mặt: “Mặc dù hầu hết các đồng chí đã nghỉ hưu, nhưng nhiều đồng chí vẫn dành thời gian còn lại tham gia vào các hoạt động xã hội; những công việc tuy bình dị nhưng đã thể hiện tinh thần nhiệt huyết của một thời tuổi trẻ đầy sôi nổi”. Ở tuổi lão thành, ông Mãn Tấn Dũng cảm tác: “Tuổi cao nhưng vẫn chưa già, tinh thần ý chí còn là thanh niên”.
 
Giao lưu với tuổi trẻ, các cựu cán bộ Đoàn khu VI gửi gắm trọn lòng tin đối với thế hệ trẻ ngày nay, một thế hệ cán bộ đoàn được đánh giá là trẻ và tiến bộ nhất so với các thế hệ cán bộ Đoàn trước đây. Trong những năm qua, các thế hệ thanh niên 3 tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng đã nối tiếp nhau viết nên những truyền thống tốt đẹp của cha anh đi trước. Đồng chí Trần Thị Chúc Quỳnh - TUV, Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, chia sẻ: “Với lòng tự hào và biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ cán bộ Đoàn đi trước, tuổi trẻ hôm nay xác định cần ra sức học tập, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, sẵn sàng đón nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh”.
 
VIỆT QUỲNH