Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh, rộng khắp

09:03, 28/03/2016

Cùng với các binh chủng chính quy, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) luôn có những đóng góp tích cực trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, nâng cao chất lượng, bảo đảm "vững mạnh, rộng khắp" đối với lực lượng DQTV là mục tiêu xuyên suốt đối với cấp ủy, chính quyền và lực lượng vũ trang địa phương. 

Cùng với các binh chủng chính quy, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) luôn có những đóng góp tích cực trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, nâng cao chất lượng, bảo đảm “vững mạnh, rộng khắp” đối với lực lượng DQTV là mục tiêu xuyên suốt đối với cấp ủy, chính quyền và lực lượng vũ trang địa phương. 
 
Trung tá Nguyễn Tuấn Anh - Trưởng ban DQTV (Bộ CHQS tỉnh) cho hay: Là một bộ phận không tách rời của lực lượng vũ trang địa phương, được sự quan tâm lãnh đạo, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, lực lượng DQTV Lâm Đồng không ngừng lớn mạnh. Trong hai cuộc kháng chiến, trước sự khủng bố, đàn áp khốc liệt của quân thù, ngay từ trong lòng địch, bằng nhiều loại vũ khí thô sơ và sự gan góc mưu trí, lực lượng dân quân, du kích đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị bộ đội tổ chức nhiều trận tập kích, phục kích... tiêu hao sinh lực địch. Bên cạnh đó, lực lượng dân quân còn đóng góp hàng trăm ngàn ngày công trực tiếp phục vụ chiến đấu như: tải đại, cứu thương, vận chuyển lương thực, vũ khí, mở đường... góp phần làm nên những chiến thắng vang dội trên chiến trường Tuyên Đức - Lâm Đồng.
 
Sau khi đất nước hòa bình thống nhất, thế hệ tiếp bước lực lượng DQTV Lâm Đồng hôm nay đã biết phát huy truyền thống vẻ vang của lớp cha anh đi trước bằng việc tiếp tục khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Là một bộ phận lao động chủ lực ở các địa phương, trong các cơ quan, nhà máy, xí nghiệp... luôn phải chịu sự chi phối của cuộc sống thường nhật, nhưng dưới sự lãnh đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự quan tâm giúp đỡ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng DQTV ở các cơ sở ngoài việc hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch về sản xuất, kinh doanh, đã dành thời gian để xây dựng, củng cố lực lượng vững mạnh, sẵn sàng chiến đấu và thực hiện nghiêm túc chương trình huấn luyện quân sự - giáo dục chính trị thường xuyên theo quy định bảo đảm chất lượng cũng như số lượng. Hiện, toàn tỉnh có 359 đầu mối DQTV với quân số DQTV chiếm 1,42% so với dân số (dân quân đạt 1,19%, tự vệ đạt 13,03%). Chỉ trong 5 năm (2011 - 2015), toàn tỉnh đã phát triển được 1.043 đảng viên mới trong lực lượng DQTV, đưa tỷ lệ đảng viên trong DQTV đạt 22,8%. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 147/147 chi bộ Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã, trong đó, 72/147 chi bộ có chi ủy... Ngoài ra, để nâng cao chất lượng lãnh đạo và làm công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức các khóa đào tạo Chỉ huy trưởng phường, xã. Đặc biệt, trong giai đoạn 2011 - 2015, tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức 2 khóa đào tạo trung cấp chuyên nghiệp ngành Quân sự cơ sở cho 180 học viên và tuyển chọn gửi đi đào tạo cao đẳng, đại học ngành Quân sự cơ sở 102 đồng chí (trong đó có 25 đồng chí đã tốt nghiệp). Đến nay, hầu hết xã - phường đội trưởng, xã - phường đội phó, chính trị viên, chính trị viên phó đều đã qua đào tạo.
 
Trên cơ sở quán triệt nghị quyết quốc phòng - an ninh của cấp ủy Đảng các cấp, cùng với lực lượng vũ trang tỉnh, lực lượng DQTV ở các cơ sở đã tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng “Huấn luyện giỏi - sẵn sàng chiến đấu tốt”. Hàng năm có trên 90% cán bộ, chiến sỹ DQTV được giáo dục chính trị, pháp luật, bồi dưỡng, tập huấn, huấn luyện đúng theo chương trình cơ bản cho từng đối tượng, sát với tình hình, nhiệm vụ của địa phương; 100% cán bộ, chiến sỹ DQTV có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Bên cạnh duy trì nề nếp các chế độ sẵn sàng chiến đấu, lực lượng DQTV còn phối hợp với lực lượng an ninh tại chỗ bảo vệ an toàn các mục tiêu kinh tế, chính trị quan trọng của địa phương... Ngoài ra, lực lượng DQTV còn tham gia làm công tác dân vận, đóng góp hàng ngàn ngày công sửa chữa nhà cửa cho các hộ gia đình chính sách, nạo vét kênh mương thủy lợi, làm đường giao thông nông thôn... 
 
Cũng theo Trung tá Nguyễn Tuấn Anh, bên cạnh những kết quả đạt được, trong công tác xây dựng lực lượng DQTV vẫn còn những tồn tại cần sớm được khắc phục. Hiện nay, tỷ lệ DQTV được bồi dưỡng, huấn luyện kỹ - chiến thuật quân sự, nâng cao bản lĩnh chiến đấu đạt chưa cao; lực lượng được huấn luyện tốt chủ yếu vẫn là dân quân cơ động, các thành phần khác còn nặng về hình thức mà chưa chú trọng đến chất lượng. Sở dĩ còn những tồn tại trên, bên cạnh những khó khăn khách quan vẫn còn những vấn đề chủ quan như việc một số cơ quan, đơn vị, chính quyền cơ sở chưa thực sự nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xây dựng lực lượng DQTV; năng lực tham mưu của một số cán bộ làm công tác DQTV còn hạn chế, chưa theo kịp với yêu cầu trong tình hình mới. Ngoài ra, kinh phí bảo đảm cho hoạt động DQTV thời gian qua chưa đáp ứng yêu cầu... 
 
Để lực lượng DQTV hoạt động có hiệu quả, cơ quan quân sự các cấp cần làm tốt công tác tham mưu cho chính quyền, tăng cường công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền về Luật DQTV đến toàn thể cán bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang, làm cho các cấp, các ngành và mọi người thấy rõ vị trí, tầm quan trọng của lực lượng DQTV. Xác định rõ việc tổ chức xây dựng lực lượng DQTV là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Coi công tác xây dựng lực lượng DQTV là một vấn đề chiến lược trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
TỨ KIÊN