"Cánh tay" nối dài của ngành giáo dục

08:04, 26/04/2016

Sau khi rời bục giảng, các cựu giáo chức trong toàn tỉnh vẫn tiếp tục tham gia công tác giáo dục ngoài nhà trường, xây dựng xã hội tập từ cơ sở với phương châm học tập suốt đời, góp phần thực hiện chiến lược phát triển giáo dục - đào tạo.

Sau khi rời bục giảng, các cựu giáo chức (CGC) trong toàn tỉnh vẫn tiếp tục tham gia công tác giáo dục ngoài nhà trường, xây dựng xã hội tập từ cơ sở với phương châm học tập suốt đời, góp phần thực hiện chiến lược phát triển giáo dục - đào tạo.
 
Hội viên Hội Cựu giáo chức là những người có nhiều đóng góp cho sự phát triển giáo dục - đào tạo
Hội viên Hội Cựu giáo chức là những người có nhiều đóng góp cho sự phát triển giáo dục - đào tạo

Hội CGC huyện Đức Trọng là một trong những tổ chức hội năng động với nhiều cách làm sáng tạo trong sinh hoạt hội và tổ chức các hoạt động nhằm đẩy mạnh phong trào hội. Đây cũng là Hội CGC tiêu biểu cấp huyện có tỷ lệ tập hợp hội viên đông đảo. Toàn huyện có 205/297 hội viên tham gia công tác khuyến học. “Những buổi họp của Hội không “đóng khung” tại trụ sở làm việc mà được tổ chức linh động từ xã này sang xã khác, nhất là tại những xã vùng sâu, xã khó khăn để tạo điều kiện cho hội viên sinh hoạt, đồng thời, tranh thủ sự tham gia của chính quyền các cấp trong toàn huyện. Hiệu quả mang lại từ cách làm này là đa số cán bộ, giáo viên trong ngành giáo dục của huyện sau khi nghỉ hưu đều tự nguyện tham gia vào Hội, hoạt động Hội cũng được đông đảo các cấp, các ngành và đoàn thể địa phương tích cực ủng hộ. Vì vậy, Hội đã phát huy được hiệu quả trong việc đóng góp cho công tác giáo dục, khuyến học, khuyến tài của địa phương”, bà Trương Thị Việt Hoa - Chủ tịch Hội CGC huyện Đức Trọng chia sẻ. 
 
Những năm qua, Hội CGC trong toàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực vận động và tổ chức hội viên tham gia công tác xã hội hóa giáo dục như: tham gia phong trào toàn dân đưa trẻ đến trường, thực hiện phổ cập giáo dục, vận động học sinh bỏ học đến trường, giảng dạy ở các lớp học tình thương hay ở các trung tâm học tập cộng đồng… Hội viên Hội CGC còn tích cực xây dựng môi trường gia đình và xã hội lành mạnh, ngăn chặn tệ nạn xã hội, bạo lực xâm nhập học đường, xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài, động viên học sinh vượt khó vươn lên học tập tốt. Tiểu biểu trên lĩnh vực hoạt động này là Hội CGC phường 5, thành phố Đà Lạt. Nhiều năm liền, Hội đã nỗ lực huy động toàn bộ hội viên tham gia công tác khuyến học, đóng góp được gần 100 triệu đồng để cấp học bổng cho học sinh nghèo trên địa bàn phường. 
 
Thực hiện chủ trương của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện sự nghiệp giáo dục và đào tạo, ngay khi chuẩn bị cho Nghị quyết của BCH Trung ương Đảng về đổi mới giáo dục, Hội CGC trong toàn tỉnh đã tổ chức hội thảo tập hợp ý kiến của hội viên để đóng góp với Trung ương. Khi Nghị quyết Trung ương chính thức ra đời, các cấp Hội đã tìm hiểu học tập, quán triệt tuyên truyền trong nhân dân. Trong dịp chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, Hội CGC đã đóng góp nhiều ý kiến có trách nhiệm với cấp bộ Đảng địa phương về giáo dục trong phương hướng nhiệm vụ 5 năm tới. 
 
Không những tích cực tham gia vào công tác giáo dục, hội viên Hội CGC các cấp luôn gương mẫu trong cộng đồng dân cư nơi mình sinh sống, hăng hái tham gia các hoạt động cộng đồng… Hàng năm, 100% gia đình CGC được công nhận gia đình văn hóa và gia đình CGC gương mẫu. Nhiều CGC có uy tín cao, có hiểu biết sâu sắc về pháp luật còn tham gia vào công tác hòa giải tại địa phương, giữ gìn tình làng nghĩa xóm, góp phần làm cho cuộc sống bình yên. Hội CGC luôn là thành viên có trách nhiệm trong MTTQ các cấp, nhiệt tình hưởng ứng các cuộc vận động, thực hiện các chương trình công tác lớn của MTTQ như xóa đói giảm nghèo, từ thiện nhân đạo, ủng hộ bộ đội Trường Sa, giữ gìn bảo vệ toàn vẹn biên giới, hải đảo… Bên cạnh đó, Hội còn tích cực tham gia hệ thống chính trị ở cơ sở, toàn tỉnh có 32% hội viên của Hội giữ chức vụ chủ chốt trong Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị và hội xã hội nghề nghiệp ở địa phương. Hội CGC phường 2, thành phố Bảo Lộc là một điển hình về tham gia công tác xã hội khi Hội có 40/109 hội viên tham gia công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể chính trị. 
 
“Là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp của những người trước đây đã là nhà giáo, cán bộ, công nhân viên trong ngành giáo dục, Hội CGC đã và đang nỗ lực phối hợp với các trường học, các cơ quan quản lý giáo dục - đào tạo, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân chăm lo giáo dục thể hệ trẻ, góp phần thực hiện phương châm “Học suốt đời”, và “Giáo dục cho mọi người”, tham gia một cách thiết thực và có hiệu quả vào công tác xã hội hóa giáo dục”, Nhà giáo ưu tú Huỳnh Văn Bảy - Chủ tịch Hội CGC tỉnh Lâm Đồng khẳng định.
 
VIỆT HÙNG