Chủ động và khẩn trương chuẩn bị cho Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016

09:04, 08/04/2016

Tuy đã là năm thứ 2 tổ chức kỳ thi chung, với những kinh nghiệm rút ra từ kỳ thi năm 2015 nhưng không vì thế mà ngành Giáo dục chủ quan. Trái lại, công tác chuẩn bị đang được ngành triển khai kỹ lưỡng hơn nhằm khắc phục những hạn chế của kỳ thi năm trước.

Mặc dù đây là năm thứ 2 tổ chức Kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) Quốc gia - kỳ thi chung và cũng còn gần 3 tháng nữa mới đến thời điểm diễn ra, tuy nhiên, với tinh thần chủ động và tích cực, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Lâm Đồng đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện phục vụ cho kỳ thi này.
 
Các trường đang khẩn trương ôn tập cho học sinh
Các trường đang khẩn trương ôn tập cho học sinh

Chủ động nhưng không chủ quan
 
Kỳ thi THPT Quốc gia 2016 tại Lâm Đồng sẽ có 2 cụm thi: cụm thi do Trường Đại học Đà Lạt chủ trì dành cho các thí sinh có nguyện vọng xét tốt nghiệp và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng và cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì dành cho các thí sinh chỉ có nguyện vọng xét tốt nghiệp THPT. Năm nay, mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đều tổ chức cụm thi đại học nên cụm thi ở Lâm Đồng chỉ có thí sinh của địa phương tham dự. Theo khảo sát sơ bộ, toàn tỉnh có 12.249 thí sinh sẽ đăng ký dự thi kỳ thi THPT Quốc gia 2016 (chưa tính thí sinh tự do), trong đó, có khoảng trên 2.000 thí sinh dự thi có nguyện vọng xét tốt nghiệp. Hầu hết những thí sinh này nằm rải rác ở các địa phương trong tỉnh, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc nên Sở GD&ĐT đang rà soát, thống kê cụ thể để có phương án tổ chức các điểm thi với tinh thần tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh trong việc di chuyển đến điểm thi với cự ly gần nhất. 
 
Ông Đặng Trọng Giang - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT cho biết, tuy đã là năm thứ 2 tổ chức kỳ thi chung, với những kinh nghiệm rút ra từ kỳ thi năm đầu tiên (2015) nhưng không vì thế mà ngành Giáo dục chủ quan. Trái lại, công tác chuẩn bị được ngành triển khai kỹ lưỡng hơn nhằm khắc phục những hạn chế của kỳ thi năm trước. Năm nay, Bộ GD&ĐT cũng ban hành quy chế thi và các văn bản chỉ đạo về kỳ thi sớm hơn nên ngành chủ động hơn trong việc triển khai đến các Phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục cũng như cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh. Cụ thể, Sở đã tổ chức hội nghị tập huấn công tác thi THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng lần thứ nhất ngay từ đầu tháng 4 thay vì đến cuối tháng như năm ngoái. Điều này đã giúp cho các phòng, ban chức năng của Sở, các đơn vị trực thuộc có học sinh đăng ký dự thi THPT Quốc gia 2016 cũng như giáo viên, nhân viên phụ trách thu nhận hồ sơ đăng ký dự thi và giáo viên tin học phụ trách sử dụng phần mềm thi chủ động nắm rõ về công tác thi để phổ biến đến học sinh và phụ huynh. 
 
Khẩn trương ôn tập
 
Lịch thi THPT Quốc gia 2016
 
Ngày 30/6/2016: Sáng từ 8 giờ: Thí sinh làm thủ tục dự thi: nhận Thẻ dự thi và đính chính các sai sót (nếu có).
 
Ngày 1/7/2016: Sáng - Toán (180 phút). Chiều - Ngoại ngữ (90 phút). 
 
Ngày 2/7/2016: Sáng - Ngữ văn (180 phút). Chiều - Vật lí (90 phút). 
 
Ngày 3/7/2016: Sáng - Địa lí (180 phút). Chiều - Hóa học (90 phút ).
 
Ngày 4/7/2016: Sáng - Lịch sử (180 phút). Chiều - Sinh học (90 phút).
 
Các môn Toán, Ngữ văn, Địa lí, Lịch sử thi theo hình thức tự luận; Các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm; môn Ngoại ngữ thi viết và trắc nghiệm. 
 
Buổi sáng: Giờ phát đề thi cho thí sinh: 7 giờ 25, giờ bắt đầu làm bài: 7 giờ 30.
 
Buổi chiều: Giờ phát đề thi cho thí sinh: 14 giờ 15, giờ bắt đầu làm bài: 14 giờ 30.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều trường THPT đã triển khai công tác ôn tập cho học sinh lớp 12 ba môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ ngay từ đầu năm học. Cũng ngay đầu học kỳ II, các trường dựa vào kết quả học kỳ I để phân loại nhằm tổ chức ôn tập phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh. Hiện nay, các trường đang chuẩn bị hoàn thành chương trình lớp 12 và đã triển khai ôn thi cho học sinh theo các môn học sinh đăng ký thi. 
 
Theo ý kiến của Phòng Giáo dục Trung học thuộc Sở GD&ĐT, Sở đã tổ chức hội nghị ôn tập 8 môn thi THPT Quốc gia 2016 trong tháng 3/2016. Qua hội nghị này, các thầy cô là tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn các môn thi đã có dịp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và tổ chức ôn tập. Trong tháng 4 này, Sở sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra - tư vấn công tác tổ chức ôn tập thi THPT Quốc gia tại các trường THPT. Đoàn kiểm tra - tư vấn sẽ góp ý về kế hoạch ôn tập của nhà trường cũng như kế hoạch, đề cương, tài liệu ôn tập của tổ chuyên môn. Bên cạnh đó, nhằm chuẩn bị tốt cho học sinh về kiến thức, kỹ năng và tâm lý khi bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2016, đồng thời, rút ra những kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo và quản lý của đơn vị để nâng cao chất lượng thi cho học sinh, Phòng Giáo dục Trung học đã đề xuất Sở GD&ĐT tổ chức thi thử THPT Quốc gia 2016 dự kiến vào tháng 5/2016. 
 
Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp đảm bảo dạy đúng, dạy đủ chương trình. Sau khi kết thúc năm học, việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho học sinh tự học. Đồng thời, các cơ sở giáo dục phải phổ biến kịp thời những thông tin liên quan đến kỳ thi cho học sinh khối 12 nắm rõ, qua đó, phân tích, giải đáp mọi thắc mắc của học sinh; hướng dẫn học sinh đăng ký dự thi, tổ chức kiểm tra thông tin đăng ký của thí sinh nhằm hạn chế các sai sót. Sở cũng yêu cầu các đơn vị tập trung nhân lực, vật lực, tạo điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi, đảm bảo nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế.
 
TUẤN HƯƠNG