Cô học trò K'Ho say mê lịch sử

09:04, 25/04/2016

Với niềm say mê và yêu thích Lịch sử từ những ngày đầu đến với môn học này, Rơ Ông K'Dung - lớp 12C, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) tỉnh đã giành giải nhất trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh vừa qua.

Với niềm say mê và yêu thích Lịch sử từ những ngày đầu đến với môn học này, Rơ Ông K’Dung - lớp 12C, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) tỉnh đã giành giải nhất trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh vừa qua.
 
Cô học trò Rơ Ông K’Dung
Cô học trò Rơ Ông K’Dung
Môn học được nhiều học sinh cho là “khó nuốt” này lại khiến K’Dung say sưa tìm hiểu. Em nhớ rành rọt từng chi tiết như thời gian, diễn biến, kết quả, nhân vật... trong từng sự kiện. Chia sẻ bí quyết này, K’Dung cười: “Môn Lịch sử tuy khó nhưng vì em rất thích nên đã tìm tòi, ghi chép những ý quan trọng vào sổ tay. Ngoài việc nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa, em thường mượn tài liệu về đọc hay lên mạng tham khảo thêm. Em cũng thường xuyên trao đổi với cô giáo và bạn bè về những câu chuyện lịch sử, chi tiết lịch sử thú vị. Đến với lịch sử là cùng nhìn lại quá khứ để càng thêm tự hào về truyền thống hào hùng của dân tộc, từ đó, cố gắng để trở thành người công dân có ích”. Luôn là học sinh khá, đặc biệt xuất sắc trong môn Lịch sử, nhưng đây cũng là lần đầu tiên K’Dung tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh. Những lo lắng của em khi “đặt chân” vào “sân chơi lớn” này dần được giải tỏa khi thầy cô và bạn bè động viên. K’Dung bắt đầu lên kế hoạch sắp xếp việc học chính khóa với ôn tập thi làm sao cho hiệu quả nhất. Trên lớp, K’Dung cố gắng hoàn thành bài vở, những buổi chiều tan lớp, khi bạn bè thỏa sức vui chơi K’Dung lại dành hết thời gian để đắm mình trong những trang sử. Đối với môn Lịch sử, theo em, điều quan trọng là phải chăm chỉ học, kết nối các chi tiết, các câu chuyện để tích góp kiến thức thì sẽ nhớ lâu và nhớ chính xác. 
 
Khi biết mình đoạt giải nhất môn Lịch sử trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2015 - 2016, K’Dung như vỡ òa trong hạnh phúc. “Đó cũng là động lực để em tiếp tục theo đuổi niềm đam mê của mình”, K’Dung tâm sự. Còn đối với cô Tống Thị Sáu - giáo viên bộ môn Lịch sử, người đã hướng dẫn K’Dung ôn tập thì tự hào khi nói về cô học trò cưng của mình: “K’Dung là một học sinh chăm chỉ, em chịu khó tìm hiểu và có cách học Lịch sử rất khoa học. Đây là môn học khó, kiến thức rộng, cả cô và trò phải dùng phương pháp “mưa dầm thấm lâu”, nhưng quan trọng là em rất yêu thích môn học này nên luôn hào hứng và tiếp thu rất nhanh. Thành tích của K’Dung là nguồn động viên để em cố gắng hơn nữa, đó cũng là tấm gương để các bạn chung quanh đến từ nhiều dân tộc khác nhau trong tỉnh cùng noi theo”. 
 
Nhà ở tận huyện vùng sâu Đam Rông, cha mẹ đều làm nông, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn nên K’Dung luôn cố gắng học để sau này trở về phục vụ quê hương và giúp đỡ cha mẹ. Nhà xa, ít có điều kiện về nên những lời động viên của thầy cô và bạn bè trong trường là động lực để K’Dung theo đuổi việc học. Không chỉ là học sinh có học lực khá, K’Dung còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do lớp, trường tổ chức. Bên cạnh môn “ruột” Lịch sử, những cuộc thi do nhà trường phát động như giải Toán, tiếng Anh trên Internet, K’Dung cũng mạnh dạn đăng ký để thử sức, bởi theo em, môn học nào cũng sẽ bổ trợ cho nhau, giúp mình hoàn thiện thêm kiến thức. Những ngày này, cô học trò K’Ho lớp 12 K’Dung đang miệt mài ôn tập cho kỳ thi quan trọng sắp đến để thực hiện ước mơ trở thành giáo viên môn Lịch sử của mình. Và những trang sử vẫn luôn có sức hút đặc biệt với cô học trò này...
 
TUẤN HƯƠNG