Diễn đàn đối thoại "Làm thế nào để duy trì tiếng nói người dân và trách nhiệm giải trình của nhân viên y tế đối với chất lượng dịch vụ y tế tại vùng khó khăn"

03:04, 22/04/2016

(LĐ online) - Ngày 22/4, tại Đà Lạt, Ban quản lý Dự án Tăng cường cơ chế trách nhiệm giải trình trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân vùng khó khăn tỉnh Lâm Đồng" tổ chức diễn đàn đối thoại "Làm thế nào để duy trì tiếng nói người dân và trách nhiệm giải trình của nhân viên y tế đối với chất lượng dịch vụ y tế tại vùng khó khăn". 

(LĐ online) - Ngày 22/4, tại Đà Lạt, Ban quản lý Dự án Tăng cường cơ chế trách nhiệm giải trình trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân vùng khó khăn tỉnh Lâm Đồng” tổ chức diễn đàn đối thoại “Làm thế nào để duy trì tiếng nói người dân và trách nhiệm giải trình của nhân viên y tế đối với chất lượng dịch vụ y tế tại vùng khó khăn”. 
 
Tiểu phẩm Đổi thay ở trạm tôi của đơn vị xã Đạ M’Rông -huyện Đam Rông
Tiểu phẩm Đổi thay ở trạm tôi của đơn vị xã Đạ M’Rông -huyện Đam Rông
TS Trần Mạnh Hạ -Phó Giám đốc Sở Y tế - Trưởng Ban quản lý Dự án tại Lâm Đồng cho biết: Trong 3 năm triển khai dự án (2013 -2016) tại 5 xã của huyện Đam Rông gồm Đạ Long, Đạ Tông, Rô Men, Đạ K’Nàng, Đạ M’Rông, đã có tác động nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, đặc biệt là dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản tại Trung tâm Y tế huyện và các trạm y tế tham gia dự án. Cụ thể: Tinh thần thái độ của nhân viên y tế có nhiều chuyển biến, sau những đợt họp dân, nhiều cán bộ y tế đã được khen ngợi về tinh thần thái độ phục vụ; cán bộ y tế được tham gia nhiều lớp tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn; trạm y tế được đầu tư thêm trang thiết bị, tổ chức gọn gàng, cải thiện vệ sinh, kiểm soát nhiễm khuẩn tốt; số lượng người dân đến thực hiện các dịch vụ y tế tại trạm tăng lên đáng kể.
 
Dự án do Tổ chức Marie Stopes International tại Việt Nam tài trợ cho Lâm Đồng với tổng kinh phí hơn 3,2 tỷ đồng thực hiện trong 3 năm qua. Tại diễn đàn này, 5 đơn vị là các xã triển khai dự án của huyện nghèo Đam Rông đã phản ánh tiếng nói người dân và trách nhiệm giải trình của nhân viên y tế đối với chất lượng dịch vụ y tế tại vùng khó khăn thông qua hình thức sân khấu hóa, gởi thông điệp qua các tiểu phẩm và các tham luận. 
 
Ông Nguyễn Minh Đức - Giám đốc dự án tại Việt Nam cho biết, diễn đàn đối thoại này trả lời câu hỏi chính: “Làm thế nào để duy trì tiếng nói người dân và trách nhiệm giải trình của nhân viên y tế đối với chất lượng dịch vụ y tế tại vùng khó khăn”. Mục tiêu của diễn đàn nhằm nhìn nhận và trao đổi về sự thay đổi của chất lượng dịch vụ y tế tại tuyến cơ sở, đặc biệt là dịch vụ KHHGĐ- Sức khỏe sinh sản; nhìn nhận về vai trò của người dân, các tổ chức đoàn thể trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ y tế thông qua cơ chế giám sát trách nhiệm giải trình; các khuyến nghị để duy trì và tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cơ sở từ quan điểm khách hàng sử dụng dịch vụ.
 
AN NHIÊN