Giỏi việc trường, đảm việc nhà

09:04, 29/04/2016

Do đặc điểm phái nữ chiếm đại đa số trong lực lượng cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong ngành Giáo dục (GD) Đà Lạt hiện nay nên hằng năm, CĐ ngành chú ý phát động và thực hiện tốt phong trào "Giỏi việc trường - đảm việc nhà" trong các công đoàn cơ sở tại các trường học trên địa bàn.

Do đặc điểm phái nữ chiếm đại đa số trong lực lượng cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong ngành Giáo dục (GD) Đà Lạt hiện nay nên hằng năm, CĐ ngành chú ý phát động và thực hiện tốt phong trào “Giỏi việc trường - đảm việc nhà” trong các công đoàn cơ sở tại các trường học trên địa bàn.
 
Điểm sáng ở một ngôi trường vùng ven
 
Nằm trên một địa bàn với cư dân chủ yếu là làm nông nghiệp nên có thể coi Mầm non 11 là một trường ven đô Đà Lạt và đây là một điểm sáng về các hoạt động của công đoàn cơ sở trong ngành GD Đà Lạt, đặc biệt là phong trào “Giỏi việc trường - đảm việc nhà”.
 
Năm học này, Mầm non 11 có 380 cháu đang học trong các lớp nhà trẻ, mầm, chồi, lá, với 36 cán bộ, giáo viên, công nhân viên (CB, GV, CNV) đang công tác tại đây. Điểm nổi bật nhất của trường lâu nay, theo cô Đặng Thị Kim Soa, Hiệu trưởng, là sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Giám hiệu cùng công đoàn cơ sở trong nâng cao chất lượng GD toàn diện của trường, đẩy mạnh các hoạt động phong trào thi đua do ngành GD phát động. 
 
Do hầu như toàn bộ đội ngũ là nữ nên các hoạt động ở trường tập trung vào giới nữ. Nhà trường phát động toàn thể đoàn viên không vi phạm pháp lệnh dân số; không vi phạm đạo đức nhà giáo; không vi phạm an toàn giao thông; vận động tất cả CB, GV, CNV tự học để nâng cao trình độ, nghiệp vụ chuyên môn. Công đoàn hằng năm phối hợp tốt với trường tổ chức hội thi giáo viên giỏi cấp trường, tổ chức hội thi trang trí lớp xanh - sạch - đẹp, cử đoàn viên tham gia hội thi tiếng hát giáo viên, thi cắm hoa nghệ thuật, thi nấu ăn do Phòng GD tổ chức hằng năm. Công tác nữ công luôn được trường quan tâm; trong các dịp lễ, tết trường đều tổ chức cho đoàn viên sinh hoạt tọa đàm với nhiều hình thức, tổ chức các hoạt động như nấu ăn, sinh hoạt văn nghệ tạo không khí vui vẻ, thân thiện...
 
Mầm non 11 cũng là một điểm sáng về công tác từ thiện nhân đạo. Trường vận động toàn thể đoàn viên đóng góp hỗ trợ 200 nghìn đồng mỗi tháng cho 1 trường hợp bị bệnh bại liệt cần được giúp đỡ trong nhiều năm nay; hỗ trợ 200 nghìn đồng /tháng cho 1 cháu có hoàn cảnh khó khăn trong trường. Trường  luôn làm tốt công tác “Trường giúp trường”, vận động mọi người đóng góp giúp đỡ Trường Tiểu học Liêng Srônh tại Đam Rông là đơn vị kết nghĩa, như trong năm học 2015-2016 đã tặng 100 suất quà trị giá 2,3 triệu đồng. Công đoàn trường vận động đoàn viên đóng góp quỹ để tổ chức cho giáo viên tham quan du lịch trong hè, cho giáo viên mượn làm ăn, phát triển kinh tế gia đình.
 
Trong năm học này, Mầm non 11 có 4 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp thành phố, 1 cô nuôi đạt cô nuôi giỏi cấp thành phố, 3 giáo viên đoạt giải hội thi E- Learning cấp thành phố, một cô trong số này được chọn để dự thi cấp tỉnh. Năm học vừa qua, công đoàn của trường được nhận bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh và trường được nhận cờ thi đua là đơn vị dẫn đầu bậc học mầm non tại Đà Lạt.  
 
Để giáo viên “Giỏi việc trường - đảm việc nhà” 
 
Công đoàn GD Đà Lạt hiện nay có 2.187 đoàn viên công đoàn, trong đó trên 90% là nữ nên phong trào “Giỏi việc trường - đảm việc nhà”, theo ông Mai Phú - Chủ tịch Công đoàn GD Đà Lạt, luôn được Công đoàn ngành chú trọng đặc biệt. 
 
Hằng năm, Công đoàn GD Đà Lạt lồng ghép phong trào này với các phong trào thi đua và các cuộc vận động lớn của ngành, gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo và xây dựng gia đình hạnh phúc”, nhằm phát huy vai trò của nữ CB, GV góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Ban nữ công của các trường học đã cụ thể hóa nội dung này với các phương thức hoạt động mang nét đặc trưng của nghề giáo, phù hợp với lợi ích và nguyện vọng của mọi người nên đã thu hút đại đa số nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong ngành tham gia các hoạt động.
 
Để “Giỏi việc trường”, công đoàn cơ sở các cấp vận động giáo viên nữ phấn đấu trở thành giáo viên giỏi, đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học, làm và sử dụng có hiệu quả đồ dùng dạy học. Trong năm học này có 354 giáo viên đăng ký tham gia cuộc thi giáo viên giỏi cấp thành phố, trong đó phần lớn là nữ. Đã có 259 giáo viên vượt qua vòng thi năng lực và sáng kiến kinh nghiệm để vào vòng thi tiết dạy.
 
Trong “Đảm việc nhà”, công đoàn cơ sở các cấp đã vận động nữ CB, GV, CNV chăm lo bảo vệ hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình văn hóa... Nhiều công đoàn cơ sở xây dựng quỹ tương trợ để giúp công đoàn viên (trong đó chủ yếu là nữ giới) mượn vốn làm ăn phát triển kinh tế gia đình. Hầu hết các trường đã xây dựng được quỹ tiết kiệm đóng góp từng tháng để đưa CB, GV, CNV cùng gia đình tham quan, nghỉ dưỡng trong dịp hè.
 
Trong các dịp thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10, Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 hằng năm, Công đoàn GD Đà Lạt chỉ đạo công đoàn cơ sở các cấp tổ chức nhiều hoạt động như nói chuyện chuyên đề về kiến thức giới, bình đẳng giới, giới thiệu chiến lược quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, kiến thức về pháp luật có liên quan đến phụ nữ và trẻ em... Dịp này, các trường cũng tổ chức thi nấu năn, thi cắm hoa, các hoạt động TDTT như thi đấu bóng bàn, cầu lông. Nhiều trường có các hoạt động sôi nổi trong dịp này như Mầm non Tà Nung, THCS Lam Sơn, Tiểu học Đoàn Thị Điểm...
 
Từ nay đến cuối năm học này, theo chỉ đạo của Công đoàn GD Đà Lạt, các trường học cần tiếp tục triển khai công tác nữ công và hoạt động nữ công theo tinh thần nghị quyết của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, thực hiện tốt phong trào thi đua “Hai giỏi” gắn với phong trào phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo và xây dựng gia đình hạnh phúc, phấn đấu ít nhất có từ 92% nữ nhà giáo và lao động trong ngành đạt danh hiệu “Giỏi việc trường - đảm việc nhà”.
 
Gia Khánh