Hiểu đặc thù để làm tốt công tác Dân tộc

09:04, 29/04/2016

Gắn bó, sâu sát với cơ sở, chủ động đề xuất cũng như kịp thời tham mưu cấp thẩm quyền phê duyệt những vấn đề liên quan đến công tác Dân tộc, tổ chức thực hiện một cách hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn… là nhận xét của nhiều người khi nói về ông Nguyễn Bình - Trưởng Phòng Dân tộc huyện Cát Tiên.

Gắn bó, sâu sát với cơ sở, chủ động đề xuất cũng như kịp thời tham mưu cấp thẩm quyền phê duyệt những vấn đề liên quan đến công tác Dân tộc, tổ chức thực hiện một cách hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn… là nhận xét của nhiều người khi nói về ông Nguyễn Bình - Trưởng Phòng Dân tộc huyện Cát Tiên.
 
Ông Nguyễn Bình chia sẻ: “Công tác dân tộc là lĩnh vực đa ngành. Do đó, để công tác dân tộc phát huy tối đa hiệu quả trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cần có sự tham gia của nhiều ngành trong hệ thống chính trị. Tính chất đặc thù này đòi hỏi người làm công tác Dân tộc ngoài tâm huyết, yêu và hiểu đồng bào, còn phải nắm rõ chuyên môn đa ngành. Một kỹ năng nữa cũng không kém phần quan trọng: kỹ năng vận động quần chúng, bên cạnh phải có tư tưởng đúng đắn, không cục bộ, bản vị, hẹp hòi và quan trọng nhất phải luôn gần gũi với đồng bào, thấu hiểu tâm tư cùng những khó khăn, trăn trở để tìm cách tháo gỡ, giải quyết”. 
 
Theo ông Nguyễn Bình, đặc thù của đồng bào dân tộc thiểu số là mắt thấy, tai nghe mới có thể tin và làm theo. Nắm chắc đặc thù dân tộc đó (đặc thù về nhận thức, đặc thù về tập quán sản xuất, đặc thù về địa bàn cư trú...), trong công tác, ông luôn gương mẫu giữ gìn phẩm chất đạo đức để làm gương vận động, thuyết phục đồng bào thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, tham mưu triển khai đầy đủ kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ gắn với phát triển và bảo vệ rừng giai đoạn 2012 - 2015 theo tinh thần Nghị quyết 01 - NQ/ĐH ngày 11/8/2010 của Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Cát Tiên lần thứ VI (nhiệm kỳ 2010 - 2015), triển khai đồng bộ các nguồn vốn chương trình, dự án đầu tư trong vùng đồng bào dân tộc và vùng đặc biệt khó khăn, tổ chức thành công Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Cát Tiên lần thứ II - năm 2014 và xây dựng Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về đầu tư phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ trên địa bàn huyện Cát Tiên đến năm 2020. 
 
Từ các chính sách, chương trình, dự án này đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần trong vùng dân tộc thiểu số. Năm 2015, qua rà soát, Cát Tiên còn 36 hộ nghèo là người dân tộc thiểu số tại chỗ, chiếm tỷ lệ 6,18%; thu nhập bình quân đầu người trong vùng dân tộc thiểu số tại chỗ hiện nay đạt 20,4 triệu đồng/năm; các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa - xã hội thường xuyên được quan tâm và từng bước phát triển; tình hình an ninh chính trị trong vùng dân tộc thiểu số luôn duy trì ổn định
 
Tuy nhiên, ông Nguyễn Bình cũng đặc biệt nhấn mạnh đến những khó khăn, thách thức trong giai đoạn mới đối với công tác Dân tộc mà cấp thẩm quyền cần quan tâm. Theo ông Nguyễn Bình, khó khăn nhất vẫn là cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. Kế đến, nguồn vốn để phát triển vùng đồng bào dân tộc tại chỗ gắn với phát triển và bảo vệ rừng còn phân tán và quá ít so với nhu cầu của vùng dân tộc. Bên cạnh đó, thách thức về tái nghèo trong vùng dân tộc thiểu số tại chỗ là rất cao. Đặc biệt, các chính sách giải quyết đất ở, đất sản xuất cần có giải pháp phù hợp trên cơ sở pháp luật hiện hành. 
 
Chính vì vậy, để công tác dân tộc đạt được hiệu quả cao trong giai đoạn hiện nay, cần có cơ chế, chính sách và giải pháp đồng bộ. Ông Nguyễn Bình đề xuất: “Muốn giảm nghèo bền vững, cần chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng kết hợp đào tạo nghề hợp lý: trồng cây gì, nuôi con gì cũng phải tính toán sao cho phù hợp từng đối tượng. Khi đào tạo, nên chọn lựa kỹ đối tượng đào tạo một cách bài bản, kỹ lưỡng và từ đấy có thể nhân rộng. Nên chăng, cấp thẩm quyền cần quan tâm để có những chính sách và nguồn vốn đặc thù để giải quyết các sự vụ cũng mang tính chất đặc thù, nhạy cảm, tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng”.
 
TRỊNH CHU