Hiệu quả từ mô hình tổ tự quản CCB trong giữ gìn an ninh trật tự và an toàn giao thông

06:04, 29/04/2016

Là một trong những phường trung tâm của thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng), phường 2 cũng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và mất an toàn giao thông. Thế nhưng, kể từ khi các Tổ tự quản CCB được thành lập, cùng với các lực lượng khác của phường đã góp phần làm cho trật tự địa bàn ổn định, mỹ quan đô thị ngày càng văn minh, lịch sự.

Là một trong những phường trung tâm của thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng), phường 2 cũng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và mất an toàn giao thông. Thế nhưng, kể từ khi các Tổ tự quản CCB được thành lập, cùng với các lực lượng khác của phường đã góp phần làm cho trật tự địa bàn ổn định, mỹ quan đô thị ngày càng văn minh, lịch sự.
 
Các thành viên Tổ tự quản CCB phường 2 thực hiện tuần tra đêm
Các thành viên Tổ tự quản CCB phường 2 thực hiện tuần tra đêm
Đường Thông Thiên Học thuộc Tổ dân phố 21, phường 2, thành phố Đà Lạt giờ đã trở thành con đường: An toàn - xanh - sạch - đẹp. Thế nhưng, ít ai ngờ rằng chỉ cách đây vài năm con đường này là trở ngại lớn nhất của các phương tiện qua lại bởi đường đã hẹp, cộng thêm tình trạng lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán ảnh hưởng đến mĩ quan đô thị, gây mất an toàn giao thông.
 
Lấy vận động, tuyên truyền thuyết phục là chính, thông qua các buổi sinh hoạt hội đã xuất hiện nhiều mô hình như: 1+1, 1+2, 1+3 (tức là mỗi hội viên CCB của phường 2 tham gia vận động từ 1 đến 3 hộ dân liền kề) về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và đảm bảo an toàn giao thông, hay mô hình “Ngày Chủ nhật xanh” làm sạch phố phường đã nâng cao ý thức trách nhiệm của hội viên và làm lan tỏa sâu rộng đến cộng đồng dân cư.

Trao đổi với chúng tôi, các thành viên trong Tổ tự quản Tổ dân phố 21 khẳng định, giờ đây ý thức về giữ gìn cảnh quan hè phố, văn minh đô thị của người dân trong tổ dân phố được nâng lên rõ rệt, đặc biệt là nạn trộm cắp vặt đã giảm hẳn. Đó là hiệu quả sau hơn 2 năm thực hiện Cuộc vận động “CCB tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông”. Phường 2, thành phố Đà Lạt đã thành lập được 21 tổ tự quản đều có hội viên CCB, trong đó có nhiều tổ có 100% hội viên tham gia, phối hợp với các lực lượng như: Công an, Đoàn thanh niên, dân quân tự vệ thường xuyên tuần tra, chấn chỉnh những sai phạm. “Chúng tôi duy trì liên tục các ngày trong tuần từ 21h đêm cho đến 1 - 2h sáng, nếu mưa dùng xe cảnh sát đi đến một địa điểm nào đó rồi đi bộ vòng hết khu phố, sau đó lên xe đến một địa điểm khác, bất kể là các ngõ hẻm. Nói chung là các bác CCB cũng như dân quân tự vệ, dân phòng đều tham gia rất nhiệt tình và trách nhiệm” - Đại úy Nguyễn Văn Truyền, Cảnh sát khu vực phường 2, thành phố Đà Lạt cho biết. 

Phường 2 có tổng diện tích 125ha, dân số hơn 4.100 hộ, trên tổng số 21.000 nhân khẩu, tập trung nhiều cơ sở kinh doanh, nhà hàng, khách sạn... Ngoài ra, trên địa bàn phường thường xuyên có khoảng 1.500 sinh viên, 2.800 nhân khẩu tạm trú theo thời vụ, cùng với số lượng khách du lịch trong và ngoài nước rất đông, kéo theo nhiều loại hình kinh doanh dịch vụ khác là thách thức không nhỏ đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông trên địa bàn. “Trong rất nhiều cuộc họp sơ kết, tổng kết, phía Đảng ủy phường 2 đều đánh giá rất cao vai trò của Hội CCB. Đúng như tinh thần và bản chất của Bộ đội Cụ Hồ, các đồng chí luôn gương mẫu trong gia đình, ngoài xã hội và là lực lượng tham gia làm công tác tuyên truyền, vận động rất tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực” - bà Phạm Thị Long - Bí thư Đảng ủy phường 2, thành phố Đà Lạt khẳng định.
 
Lấy vận động, tuyên truyền thuyết phục là chính, thông qua các buổi sinh hoạt hội đã xuất hiện nhiều mô hình như: 1+1, 1+2, 1+3 (tức là mỗi hội viên CCB của phường 2 tham gia vận động từ 1 đến 3 hộ dân liền kề) về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và đảm bảo an toàn giao thông, hay mô hình “Ngày Chủ nhật xanh” làm sạch phố phường đã nâng cao ý thức trách nhiệm của hội viên và làm lan tỏa sâu rộng đến cộng đồng dân cư. Ông Đào Xuân Vạn - Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Mô hình này đã được triển khai hiệu quả ở một số địa bàn của tỉnh như ở phường 2, thành phố Bảo Lộc; thị trấn Đạm B’ri, huyện Đạ Huoai. Tuy nhiên, ở phường 2, thành phố Đà Lạt có một thực tế là nhiều hội viên CCB có nhà hàng, nhà nghỉ, chính vì vậy mà để thực hiện hiệu quả, trước hết mỗi hội viên phải có ý thức vận động từ khách hàng của mình, có những khu vực để xe riêng không lấn chiếm lòng lề đường, đảm bảo mĩ quan và không gây cản trở an toàn giao thông. Đó là cái khó mà Hội CCB phường 2 làm được, điều này chúng tôi đánh giá rất cao và là cơ sở để đánh giá, rút kinh nghiệm cho các đơn vị khác”.  
 
Dẫu vất vả, khó khăn, song bằng tinh thần của người lính, những CCB phường 2 vẫn luôn đồng hành cùng với các lực lượng khác, làm cho hình ảnh phố phường Đà Lạt ngày càng đẹp và thân thiện hơn với mọi người. “Chúng tôi thường động viên nhau khi nào còn sức khỏe, thì luôn vui vẻ, tiếp tục nhiệm vụ công tác để góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội và an toàn giao thông ở tổ dân phố cũng như trong phường” - CCB Nguyễn Văn Sanh, phường 2, thành phố Đà Lạt chia sẻ.
 
THẾ ANH