Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc bảo đảm an toàn thực phẩm

09:04, 29/04/2016

Ngày 27/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm (ATTP) với sự tham dự của các bộ, ngành, lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Ngày 27/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm (ATTP) với sự tham dự của các bộ, ngành, lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại đầu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng, các đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh tham dự hội nghị.
 
Ông Đoàn Văn Việt - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng báo cáo tham luận tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về ATTP
Ông Đoàn Văn Việt - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng báo cáo tham luận tại Hội nghị trực tuyến
toàn quốc về ATTP

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Chưa có hội nghị trực tuyến nào có quy mô lớn như hội nghị này, cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương cùng tham gia. Sau hội nghị, Chính phủ sẽ hoàn thiện ban hành Chỉ thị để xử lý các vấn đề cụ thể về ATTP trong thời gian tới. Hội nghị nhằm nhìn thẳng vào thực trạng ATTP hiện nay, những hạn chế, bất cập trong quản lý ATTP và đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý ATTP trong thời gian tới. 
 
Báo cáo của Văn phòng Chính phủ nêu những hạn chế, bất cập trong quản lý ATTP đó là: Khâu tổ chức thực hiện bảo đảm ATTP còn nhiều hạn chế; một số địa phương chưa quan tâm và thiếu tập trung trong quản lý ATTP, chậm phát hiện và không kịp thời xử lý các vụ việc vi phạm ngay trên địa bàn mình quản lý, hầu hết các vụ vi phạm là do báo chí và các cơ quan chức năng của trung ương phát hiện; rất ít vụ vi phạm do địa phương phát hiện. Đồng thời, nhiều ban chỉ đạo liên ngành về ATTP tại địa phương (được tổ chức tại cấp tỉnh, cấp huyện)  hoạt động chưa hiệu quả; một bộ phận cán bộ, công chức nhận thức chưa đầy đủ về trách nhiệm quản lý ATTP; nguồn lực ở một số địa phương cho công tác này còn hạn chế.  Việc ban hành các văn bản dưới luật, nhất là thông tư hướng dẫn thi hành luật trong những năm đầu còn chậm.  Chưa có cơ chế tài chính phù hợp giải quyết vấn đề kinh phí, ngay cả kinh phí kiểm nghiệm thực phẩm, xử lý, tiêu hủy thực phẩm không an toàn; lực lượng kiểm tra còn hạn chế về số lượng và chất lượng, thiếu nhiều trang thiết bị kỹ thuật, các phòng kiểm nghiệm chưa phát triển phương pháp theo kịp nhu cầu (như kiểm nghiệm vàng ô trong măng, chất nhuộm màu ruốc…). Chế tài xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe, ngăn ngừa vi phạm.  Công tác truyền thông về thực phẩm an toàn và không an toàn còn hạn chế; chưa có hình thức tuyên truyền theo các ngạch của hệ thống chính trị (như trong tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ…) nên chưa sâu sát đến được các hội viên, đoàn viên, cá nhân, các hộ sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, trang trại… Trong tuyên truyền còn nặng về các nội dung tiêu cực, chưa có nhiều thông tin về thực phẩm an toàn dẫn đến tâm lý lo lắng, hoang mang trong nhân dân, thậm chí làm ảnh hưởng đến xuất khẩu và chưa kết nối được thực phẩm an toàn với người tiêu dùng...
 
Tại Hội nghị này, một số giải pháp chính nhằm nâng cao hiệu quả quản lý ATTP trong thời gian tới được đề xuất như : Đề cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhất là chính quyền các địa phương; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thực hiện ATTP; phát huy vai trò của nhân dân trong việc đấu tranh, phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm quy định về bảo đảm ATTP; các bộ, ngành, chính quyền các cấp thực hiện hiệu quả Chương trình phối hợp vận động và giám sát bảo đảm ATTP giữa Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Tập trung chỉ đạo, tạo chuyển biến rõ nét trong năm 2016 về một số vấn đề: Việc nhập khẩu, sản xuất, sử dụng các chất, thuốc trong quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm; tập trung xử lý dứt điểm việc sử dụng sabutamol, vàng ô, kháng sinh trong sản xuất, chế biến thực phẩm. Bộ Y tế siết chặt quản lý việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm chức năng, bảo đảm VSATTP trong ăn uống, thức ăn đường phố, bếp ăn tập thể tại các khu công nghiệp. Bộ Công Thương siết chặt quản lý việc ngăn chặn nhập lậu rượu giả, nước giải khát, không truy xuất được nguồn gốc. UBND các địa phương tập trung kiểm tra, xử lý dứt điểm các điểm nóng về ATTP đang được dư luận và xã hội quan tâm trên địa bàn.
 
Cũng trong hội nghị, các đại biểu đã góp ý cho dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng bảo đảm ATTP. Trong đó nội dung quan trọng là cho phép các địa phương chủ động sử dụng toàn bộ số tiền phạt vi phạm ATTP và có kinh phí tăng cường từ ngân sách nhà nước để bảo đảm đáp ứng yêu cầu về công tác này, đặc biệt là kinh phí cho kiểm nghiệm, xử lý tiêu hủy thực phẩm không an toàn; trước mắt, ứng trước từ ngân sách cho các bộ, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2016.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo: ATTP là vấn đề ảnh hưởng đến giống nòi, hết sức quan trọng, vì vậy, phải có biện pháp mạnh, kiên quyết, toàn diện để đạt kết quả tốt hơn. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, hệ thống chính trị các cấp phải vào cuộc để làm tốt việc đảm bảo ATTP. Về tổ chức, cần thiết Trưởng Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP là Chủ tịch UBND các cấp (hiện nay, Phó Chủ tịch UBND các cấp làm Trưởng BCĐ liên ngành về VSATTP). Thực hiện chủ trương 100% số tiền xử phạt vi phạm hành chính về ATTP để lại cho địa phương nhằm tăng cường thêm nguồn lực cho công tác này. Cùng với việc giáo dục, răn đe, việc vi phạm ATTP phải bị xử lý hành chính ở mức cao nhất, xử lý hình sự theo quy định của pháp luật. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nhận thức việc bảo đảm VSATTP là vấn đề đạo đức. Phải tăng cường lực lượng rà soát, quản lý ATTP; đặc biệt là Hải quan, Công an vào cuộc… Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: “ATTP có quá nhiều vấn đề, trước mắt cần tập trung vào thực phẩm tươi sống (thịt, cá, rau…), để làm tốt cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm khắc, công khai. Đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu hiện nay, tôi tin rằng công cuộc này sẽ có tiến bộ mới, có kết quả cụ thể, lấy lại niềm tin của nhân dân”.
 
AN NHIÊN