Khánh thành công trình trùng tu Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt

02:04, 26/04/2016

(LĐ online) - Chiều 25/4, UBND tỉnh Lâm Đồng đã long trọng tổ chức lễ khánh thành công trình trùng tu Di tích lịch sử cách mạng Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt.

(LĐ online) - Chiều 25/4, UBND tỉnh Lâm Đồng đã long trọng tổ chức lễ khánh thành công trình trùng tu Di tích lịch sử cách mạng Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt.
 
Tham dự có đồng chí Trương Mỹ Hoa - nguyên Bí thư TW Đảng, Phó Chủ tịch nước; đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ ; đồng chí Đoàn Văn Việt - Chủ tịch UBND tỉnh; các Mẹ VNAH; đại diện các cơ quan bộ, ngành TW; Viện nghiên cứu lịch sử; Hội cựu tù yêu nước; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; lãnh đạo các sở, ngành; Hội cựu chiến binh; Hội chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày cùng 320 đại biểu là cựu tù đã từng bị giam giữ tại Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt. 
 
Lãnh đạo Trung ương và địa phương tham quan Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt
Lãnh đạo Trung ương và địa phương tham quan Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt

Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt là nhà tù duy nhất do Mỹ và chế độ Việt Nam cộng hoà dựng lên dưới sự quản lý của Nha cảnh sát Sài Gòn để giam cầm các chiến sĩ cách mạng nhỏ tuổi với “vỏ bọc” là Trung tâm giáo huấn thiếu nhi. Nơi đây đã từng là lao tù của 630 chiến sĩ cách mạng cả nam - nữ, đến từ các miền quê thuộc các tỉnh Nam Trung bộ và Đông Nam bộ.
 
Với đủ các ngón đòn tra tấn dã man dành cho những tù nhân nhỏ tuổi, Trung tâm giáo huấn thiếu nhi Đà Lạt nhanh chóng lộ bản chất là một nhà tù chính trị. Với sự mưu trí, dũng cảm, trong 3 năm (1971 - 1973), các chiến sĩ nhỏ tuổi đã kiên cường đấu tranh, tố cáo tội ác của giặc, nhà lao bị phá sản.
 
Sau khi được thả ra, các cựu tù tiếp tục tham gia vào phong trào đấu tranh cách mạng cho đến ngày đất nước thống nhất. Hội cựu tù Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt và 4 cá nhân cựu tù đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND.
 
Với vốn đầu tư 24,795 tỷ đồng 3 gói thầu: phục dựng nhà lao, nhà hướng nghiệp, cổng, hàng rào, lắp đặt trang thiết bị bên trong. Sau 5 năm tiến hành trùng tu, đã phục dựng tổng diện tích là 3.243,35m 2, trong đó tầng trệt là 3.081m 2, lầu I: 162,35m 2 phục dựng toàn bộ trả lại nguyên trạng cho di tích. Tái hiện toàn bộ hệ thống phòng giam, 3 dãy xà lim; tu bổ hệ thống cửa, trần, nền, vách ngăn, sơn quét tường đã bị xuống cấp; phục dựng 5 bốt canh, hệ thống cổng và tường rào bao quanh 371,8m; phục dựng cột cờ, hàng rào kẽm gai, nhà bảo vệ, chỉnh trang toàn bộ cảnh quan di tích. Tái hiện một số sự kiện đấu tranh tiêu biểu ở nhà lao thông qua các mô hình, tranh ảnh; tái hiện các mô hình phòng giam, xà lim.
 
Nhà lao được trùng tu giữ đúng nguyên trạng các dãy phòng giam
Nhà lao được trùng tu giữ đúng nguyên trạng các dãy phòng giam

Đồng chí Đoàn Văn Việt - Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định: “Di tích lịch sử cách mạng Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt sẽ làm phong phú thêm các điểm đến tham quan, nghiên cứu của du khách khi đến Đà Lạt - Lâm Đồng. Di tích sẽ giúp nhân dân và du khách nhận thức đầy đủ, sinh động, trực quan và hiểu rõ những đóng góp to lớn của các chiến sĩ cách mạng nhỏ tuổi trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.”.  
 
Với mong muốn trở thành điểm đến không thể thiếu của mọi du khách khi đến Đà Lạt, Khu Di tích lịch sử cách mạng Nhà lao thiếu nhi đã được giao cho Bảo tàng Lâm Đồng trực tiếp quản lý phục vụ du lịch. 
 
* Cũng trong chương trình lễ khánh thành Di tích lịch sử Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt, buổi tối cùng ngày, tại sân khu di tích đã diễn ra cuộc giao lưu gặp mặt “Những bài ca thắp lửa” như một cuộc trở về “Thăm lại chiến trường xưa” ấm áp tình đồng chí đồng đội của hơn 300 cựu tù. 
 
QUỲNH UYỂN