Làm tốt công tác Dân tộc góp phần phát triển địa phương

09:04, 29/04/2016

Về các vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Bảo Lâm hôm nay, một điều dễ dàng nhận thấy, là cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh không ngừng được đầu tư xây dựng; nhiều chương trình, chính sách của Trung ương và địa phương được triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của bà con đồng bào DTTS trong huyện.

Về các vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Bảo Lâm hôm nay, một điều dễ dàng nhận thấy, là cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh không ngừng được đầu tư xây dựng; nhiều chương trình, chính sách của Trung ương và địa phương được triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của bà con đồng bào DTTS trong huyện. Để có được kết quả đó, không thể không kể đến những đóng góp của tập thể cán bộ Phòng Dân tộc huyện Bảo Lâm.
 
Các hoạt động văn hóa, văn nghệ thường xuyên được tổ chức để nâng cao đời sống tinh thần cho người dân vùng đồng bào dân tộc huyện Bảo Lâm
Các hoạt động văn hóa, văn nghệ thường xuyên được tổ chức để nâng cao đời sống tinh thần cho người dân vùng đồng bào dân tộc huyện Bảo Lâm
Thời gian qua, tập thể các cán bộ, công chức trong Phòng Dân tộc Bảo Lâm đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện tốt công tác Dân tộc, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tại địa phương phát triển. Để làm được điều đó, thời gian qua, Phòng đã chủ động tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo tổ chức thực hiện các chính sách, chương trình, dự án, đề án, mô hình thí điểm đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ ổn định cuộc sống đối với đồng bào DTTS; theo dõi, tổng hợp, sơ kết, tổng kết và đánh giá việc thực hiện các chương trình, dự án, chính sách dân tộc; đề xuất các chủ trương, biện pháp thích hợp để giải quyết các vấn đề xóa đói, giảm nghèo, định canh, định cư, di cư đối với đồng bào dân tộc thiểu số và các vấn đề dân tộc khác trên địa bàn huyện… 
 
Từ đó, nhiều chương trình, chính sách như Chương trình 134, 135, Nghị quyết 30a của Chính phủ cũng như nhiều chương trình khác của địa phương đã được triển khai hiệu quả. Đến nay, 100% xã có điện lưới đến trung tâm xã với trên 95% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia; hơn 80% hộ đồng bào DTTS được sử dụng nước sạch. Riêng năm 2015, từ các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản và vốn từ các chương trình, 15 tuyến đường giao thông nông thôn đi qua các xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào DTTS đã được xây dựng, làm mới, tạo điều kiện cho người dân đi lại dễ dàng, hàng hóa lưu thông thuận tiện.
 
Ngoài phát triển cơ sở hạ tầng, Phòng còn thường xuyên tham mưu, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao để nâng cao đời sống tinh thần cho người dân vùng đồng bào DTTS tại địa phương. Thông qua các hoạt động, những giá trị bản sắc văn hóa của các đồng bào DTTS được duy trì, phát huy, khối đại đoàn kết dân tộc được giữ vững. Các chính sách về y tế, giáo dục, đào tạo nghề giải quyết việc làm cho đồng bào DTTS cũng được Phòng thường xuyên quan tâm, tham mưu, thực hiện có hiệu quả. Ngoài ra, Phòng còn phối hợp tổ chức được 8 lớp dạy nghề cho gần 300 lao động nông thôn và vùng đồng bào DTTS tại địa phương...
 
Ông Nguyễn Đình Cường - Trưởng Phòng Dân tộc huyện Bảo Lâm cho biết: “Chúng tôi thường xuyên cử cán bộ bám sát cơ sở để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan; thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát triển sản xuất nâng cao đời sống. Mặt khác, các cán bộ cũng phải gần dân nắm bắt tâm tư nguyện vọng của họ để tổng hợp, báo cáo chuyển đến UBND huyện xem xét giải quyết”. 
 
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trương Hoài Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm cho biết: “Tập thể Phòng Dân tộc huyện có vai trò rất lớn trong việc thực hiện công tác Dân tộc tại địa phương. Nhờ sự tham mưu, giúp việc của Phòng Dân tộc mà UBND huyện đã chỉ đạo thực hiện tốt các chương trình, chính sách trong vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn. Qua đó, góp phần làm cho mọi mặt đời sống của các hộ dân đồng bào dân tộc tại địa phương không ngừng phát triển, tỷ lệ hộ nghèo ngày một giảm. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn chỉ còn dưới 9%.
 
Với những kết quả đã đạt được, chúng tôi đã có tờ trình đề nghị tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho tập thể Phòng Dân tộc huyện Bảo Lâm vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác Dân tộc thời gian qua”.
 
DUY NGUYỄN