Lời giải cho câu chuyện "35km và 7 hãng taxi"

09:04, 25/04/2016

Trước phản ứng của dư luận quanh việc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo tính cước chặng Đà Lạt - Sân bay Liên Khương khiến giá cước chặng này tăng từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng, ngày 21/4,  Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức cuộc họp nhanh giữa 7 hãng taxi đang hoạt động trên chặng này để tìm phương án hài hoài vừa đảm bảo đúng Nghị định 86 trong quản lý hoạt động kinh doanh taxi vừa đảm bảo giá taxi không bị đội cao.

[links()] Trước phản ứng của dư luận quanh việc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo tính cước chặng Đà Lạt - Sân bay Liên Khương khiến giá cước chặng này tăng từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng, ngày 21/4,  Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức cuộc họp nhanh giữa 7 hãng taxi đang hoạt động trên chặng này để tìm phương án hài hoài vừa đảm bảo đúng Nghị định 86 trong quản lý hoạt động kinh doanh taxi vừa đảm bảo giá taxi không bị đội cao.
 
Các hãng taxi cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng là mục tiêu cuối cùng mà Lâm Đồng hướng đến
Các hãng taxi cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng là mục tiêu cuối cùng mà Lâm Đồng hướng đến
Liên quan đến vụ việc, ngày 13/4, Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản thông báo yêu cầu các hãng taxi không được thỏa thuận cước với khách hàng theo chặng mà buộc phải tính cước theo đồng hồ. Nếu các doanh nghiệp nào còn tiếp tục vi phạm về việc không thu cước theo đồng hồ tính tiền (tính tiền theo giá thỏa thuận với hành khách hoặc theo chuyến) thì bị thu phù hiệu, rút giấy phép kinh doanh có thời hạn. 
 
Trước đó, 6 hãng taxi trong tổng số 7 hãng đang kinh doanh dịch vụ này tại Lâm Đồng đã đồng loạt làm đơn khiếu nại Lado Taxi hạ giá thành xuống thấp, cạnh tranh không lành mạnh và phát hành phiếu khuyến mãi sai quy định vì mức khuyến mãi vượt quá 50% giá thành. Sau khi bị nhắc nhở với việc phát hành phiếu khuyến mãi sai quy định Lado Taxi đã trình lên Sở Tài chính phương án khuyến mãi phù hợp với những phiếu khuyến mãi trị giá 20 nghìn đồng/phiếu, từ ngày 22/4 - 31/5/2015. Phương án này đã được Sở Tài chính chấp thuận. 
 
Trong cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Đồng - Giám đốc Công ty TNHH Đồng Thúy (Lado Taxi) cho rằng: “Taxi giá rẻ đã trở thành thương hiệu của hãng, với mức giá 160.000 đồng/chuyến doanh nghiệp vẫn có lời và kinh doanh thuận lợi thì không có lý do gì phải tăng giá. Những sai sót của doanh nghiệp đã kịp thời khắc phục và đóng phạt đầy đủ cho cơ quan chức năng. Tiếp theo, Lado sẽ vẫn giữ ở mức giá này và tiến hành kê khai giá theo cự ly cho Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải. Đồng thời các chương trình khuyến mãi sẽ được tiến hành theo đúng quy định của pháp luật, cạnh tranh lành mạnh”.
 
Còn ông Hồ Phụng Hoàng - Giám đốc Mai Linh Đà Lạt cho rằng: Kể từ 15/4, Mai Linh trên toàn tỉnh đã quán triệt tất cả phải tính tiền theo đồng hồ được lắp đặt trên xe, không chỉ riêng tuyến Đà Lạt - Sân bay. Điều này gây thiệt hại không nhỏ cho Mai Linh ở mặt cạnh tranh, giữ khách hàng”. Ông Hoàng cũng đề nghị Sở Giao thông sẽ là đơn vị chủ trì, cho 7 hãng taxi cùng ký cam kết, thực hiện kinh doanh theo thống nhất chung.
 
Kết luận vấn đề này, ông Nguyễn Văn Gia - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh cho biết: Tán thành ý kiến doanh nghiệp giảm giá cước taxi bằng cách phát phiếu khuyến mãi và cải tiến đồng hồ đo để có thể tính cước linh hoạt theo chặng hoặc theo từng cự ly di chuyển. Tạm thời khi nghị định chưa sửa đổi thì doanh nghiệp phải tính cước theo đồng hồ. Tuy nhiên, có thể đưa ra mức giá cạnh tranh bằng cách phát hành phiếu giảm giá linh hoạt… Theo ông Gia, để đảm bảo đúng quy định, các đơn vị cũng cần kê khai giá theo cự ly lên Sở Tài chính để được chấp thuận.ª
 
DIỄM THƯƠNG