Lưu xá sinh viên - nơi hỗ trợ sinh viên khó khăn

08:04, 15/04/2016

(LĐ online) - Lưu xá sinh viên được mở ra từ lâu nhằm giúp đỡ nơi ăn, chốn ở với chi phí phù hợp cho các bạn sinh viên, đặc biệt là những bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. 

(LĐ online) - Lưu xá sinh viên được mở ra từ lâu nhằm giúp đỡ nơi ăn, chốn ở với chi phí phù hợp cho các bạn sinh viên, đặc biệt là những bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. 
 
Dưới một mái nhà
 
Lưu xá sinh viên do các linh mục và tu sĩ dòng Donbosco tại Đà Lạt thành lập vào năm 2009.  Ban đầu chỉ mở một lưu xá cho nữ. Sau đó, vì thấy lượng sinh viên đổ về Đà Lạt ngày càng đông, và với ước muốn giúp các bạn sinh viên xa nhà, đặc biệt là các sinh viên nghèo có nơi ăn chốn ở ổn định nên các Cha đã thành lập thêm nhiều nhà khác cho cả nam và nữ. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 8 nhà lưu xá nằm rải rác trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tập trung quanh Đại học Đà Lạt và một số trường cao đẳng, đại học với hơn 150 bạn sinh viên lưu trú. Các sinh viên ở trong các lưu xá này đến từ nhiều tỉnh, thành khác nhau trong cả nước, từ Thanh Hóa, Ninh Bình đến Ninh Thuận, Long An… và gần nhất là các sinh viên đến từ Bảo Lộc, Đơn Dương, Đức Trọng... tỉnh Lâm Đồng. 
 
Đến thăm lưu xá sinh viên nam (ở 15A, Thông Thiên Học, P.2, Đà Lạt) vào một sáng chủ nhật, đúng lúc các bạn sinh viên đang quây quần trong phòng sinh hoạt chung, cùng nhau học đánh đàn Ghita, số khác đang bận bịu chuẩn bị thức ăn cho giờ cơm trưa. Bạn Tuấn Anh, sinh viên năm nhất Khoa Du lịch, Đại học Đà Lạt chia sẻ: “Ban đầu khi mới vào lưu xá em cảm thấy rất bỡ ngỡ với môi trường sống tập thể. Được các anh đi trước hỏi han, chỉ bảo em bắt đầu làm quen với những sinh hoạt của lưu xá. Sống trong lưu xá em thấy thích hơn ở trọ một mình. Vì ở đây em được giao lưu và học hỏi lẫn nhau với nhiều người”.
 
Bữa cơm trưa tự nấu của sinh viên ở Lưu xá
Bữa cơm trưa tự nấu của sinh viên ở lưu xá

Lưu xá sinh viên luôn sạch sẽ và rất chú trọng sự ngăn nắp. Mỗi bạn sinh viên khi vào lưu xá đều được “giao” tài sản cố định là 1 bàn học và một chiếc giường cá nhân. Sống trong lưu xá cũng giúp các bạn bớt phần nào chi phí phải mua dụng cụ nấu ăn, chén bát hay mùng mền vì mỗi lưu xá đều có đủ vật dụng cho các thành viên, các sinh viên ra trường để lại những gì có thể dùng được cho lớp đàn em.
 
Một điều đặc biệt, tại các lưu xá đều được các Cha (Linh mục) sắm một dụng cụ chơi nhạc, có thể là một cây Organ hay Ghita, nhằm giúp các bạn trau dồi năng khiếu sau giờ học căng thẳng. Bên cạnh đó, các Cha cũng rất tâm lý khi tài trợ một máy vắt quần áo cho mỗi lưu xá nhằm giúp đồ mau khô với tiết trời Đà Lạt đôi khi “đỏng đảnh”. Mỗi tháng một sinh viên lưu xá đóng khoảng 900.000 đồng chia đều cho các khoản tiền nhà, điện nước, ăn uống... Nhờ sống chung nên chi tiêu tiết kiệm hơn do mua với số lượng nhiều và thường xuyên nên được ưu ái giá cả. Sống tập thể cũng yêu cầu mỗi cá nhân phải biết tiết kiệm để bảo đảm tài chính cho “gia đình” của mình. 
 
An tâm học hành 
 
Với hình thức lưu xá, các bạn sinh viên cùng nhau sống chung dưới một mái nhà (thường là nhà nguyên căn) do các Linh mục thuê lại. Mỗi nhà đều có một trưởng nhà là thành viên uy tín, được các anh em tin tưởng bầu ra, chịu trách nhiệm quản lý lưu xá và hướng dẫn các thành viên sống, học tập theo nề nếp. Bên cạnh trưởng nhà còn có các bạn được chia làm Hộ trực, Quản lý... để đốc thúc các thành viên trong công việc chung. Các lưu xá đều được tổ chức phòng ốc hợp lý với 1 phòng học chung cũng là nơi sinh hoạt, bên cạnh đó là phòng ngủ, phòng bếp, nhà ăn, khu vệ sinh được bố trí sao cho thuận tiện nhất và sinh hoạt như một gia đình.
 
Mỗi thành viên trong lưu xá sẽ cùng thực hiện các công tác chung như trực cơm mỗi tuần một lần, dọn vệ sinh theo khu vực được chia, tham gia sinh hoạt...
 
 Nguyễn Hải Như, sinh viên năm 3 khoa Xã hội học, Đại học Đà Lạt (hiện đang sinh hoạt tại Lưu xá nữ 15B, Thông Thiên Học, Đà Lạt) chia sẻ: “ Sống trong lưu xá với thời gian biểu hợp lý, việc phân chia công tác linh động giúp mọi người hòa nhập với nhau, chủ động hơn về thời gian cá nhân để nghỉ ngơi và an tâm học hành. Đời sống tập thể giúp mình quen biết nhiều người hơn, biết mở lòng với mọi người. Điều đó rất có ích cho mình sau này”.
 
Các sinh viên khi sống trong lưu xá luôn đề cao ý thức cá nhân trong việc thực hiện các bổn phận của mình và tập sống hòa đồng với mọi người. Việc giữ luật chung giúp các bạn trưởng thành hơn trong vấn đề biết tôn trọng người khác, cách ứng xử... là điều quan trọng và cần thiết cho mỗi cá nhân khi ra ngoài xã hội. 
 
Đời sống chung cũng không tránh khỏi những xích mích và va chạm nên mỗi tháng, các bạn sinh viên lưu xá đều dành ra một ngày “họp nhà”, cùng nhau nhìn nhận lại lối sống và hành vi, những điều chưa hoàn thiện của mỗi người để sửa đổi, thích nghi với đời sống chung và tránh những mâu thuẫn kéo dài. Các buổi  tối chủ nhật, sinh viên lưu xá thường cùng tham gia sinh hoạt nhóm. Những hoạt động này giúp các bạn trở nên năng động hơn, và phần nào tránh những cám dỗ bên ngoài. Bên cạnh các hoạt động thường niên, vào các dịp lễ lớn như Giáng sinh hay Năm mới, các lưu xá thường chung tay tổ chức các bữa tiệc nho nhỏ nhằm gắn kết với nhau hơn, tạo nên những mối tương quan tốt đẹp. Cha Đaminh Lã Minh Cường, Phụ trách mục vụ Sinh viên chia sẻ: “Bạn trẻ ngày nay không ít người mất dần đi những định hướng cuộc sống, sống nhưng không cảm nhận được ý nghĩa cao đẹp trong đời. Với các nhà lưu xá, ước mong các bạn sinh viên trở thành những người tốt về tri thức và biết quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau để vững bước vào đời”.
 
PHƯƠNG TUẤN