Tâm huyết và tận tụy với công việc

09:04, 29/04/2016

Đúng với ngành nghề đã đào tạo, khi mới tốt nghiệp đại học ra trường, K'Lào được phân công về công tác tại Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Di Linh. Tuy nhiên, do yêu cầu công tác, đến năm 2007, anh được điều động về công tác tại Phòng Tôn giáo - Dân tộc và sau đó là Phòng Dân tộc huyện Di Linh. 

Anh K’Lào sinh ra tại xã Phú Hội (huyện Đức Trọng) đúng vào năm miền Nam hoàn toàn giải phóng (1975). Tuy gia đình còn có những khó khăn nhất định, nhưng đã tạo mọi điều kiện để lo cho anh học hành thành đạt. Năm 1999, sau khi tốt nghiệp đại học ngành Dân dụng và Công nghiệp tại Trường Đại học Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh, anh về xã Tân Châu lập gia đình và tham gia công tác tại huyện Di Linh.
 
Anh K’Lào - Phó Phòng Dân tộc huyện Di Linh
Anh K’Lào - Phó Phòng Dân tộc huyện Di Linh
Đúng với ngành nghề đã đào tạo, khi mới tốt nghiệp đại học ra trường, K’Lào được phân công về công tác tại Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Di Linh. Tuy nhiên, do yêu cầu công tác, đến năm 2007, anh được điều động về công tác tại Phòng Tôn giáo - Dân tộc và sau đó là Phòng Dân tộc huyện Di Linh. 
 
Từ khi làm chuyên viên phụ trách công tác Dân tộc của huyện, ban đầu cảm thấy hơi lúng túng vì công việc còn mới mẻ, nhưng vốn là người con của buôn làng nên K’Lào rất tâm huyết, cố gắng tìm tòi, học hỏi và tiếp cận với công việc, chịu khó tìm hiểu các văn bản liên quan đến chủ trương, chính sách về công tác Dân tộc. Nhờ vậy, anh đã nhanh chóng nắm bắt và am hiểu với công việc được giao. Hàng năm, anh đều hoàn thành tốt nhiệm vụ nên trong nhiều năm được UBND huyện Di Linh tặng giấy khen. Tháng 8 năm 2012, K’Lào vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam và tháng 5 năm 2015, anh được UBND huyện Di Linh bổ nhiệm làm Phó Phòng Dân tộc huyện. Đây là những “mốc” ghi nhận sự nỗ lực, phấn đấu và từng bước trưởng thành trên chặng đường công tác của anh. 
 
K’Lào cho biết, với trách nhiệm công việc được giao, anh thường xuyên kiểm tra, giám sát và hướng dẫn UBND các xã triển khai, thực hiện tốt các chương trình, dự án và chính sách đầu tư, hỗ trợ trong vùng dân tộc thiểu số (DTTS), như Chương trình 134, 135, 102, 193, 33, 54, 755…; tham mưu cho UBND huyện ban hành các quyết định, chỉ thị, kế hoạch, đề án, hướng dẫn… thuộc lĩnh vực công tác Dân tộc. Đối với Phòng Dân tộc, anh đã cùng với tập thể hoàn thành tốt vai trò, chức năng và nhiệm vụ của đơn vị; tích cực hướng dẫn việc thực hiện định canh, định cư đối với các hộ DTTS còn du canh, du cư; thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về lĩnh vực công tác Dân tộc; phối hợp vận động đồng bào DTTS trên địa bàn huyện hăng hái lao động sản xuất, ổn định và nâng cao đời sống.
 
Hàng năm, Phòng Dân tộc huyện đã tham mưu cho UBND huyện tổ chức các buổi gặp mặt các già làng, người có uy tín trong vùng DTTS; thăm hỏi và tặng quà trong những dịp lễ, tết và trợ cấp những gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn...
 
“Với trách nhiệm là Phó Phòng Dân tộc huyện, tôi luôn cố gắng, tận tụy với công việc và suy nghĩ phải làm thế nào để hoàn thành được vai trò, nhiệm vụ của mình. Muốn vậy, tôi phải thường xuyên trau dồi, rèn luyện chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị và phẩm chất, đạo đức của một người cán bộ” - anh K’Lào tâm sự. 
 
Trong việc thực hiện Chỉ thị 03/CT - TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, K’Lào là một cán bộ vừa gương mẫu vừa tích cực tham gia vận động bà con trong vùng đồng bào DTTS học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Điều mà K’Lào tâm đắc nhất là phải cần, kiệm và siêng năng lao động, làm ăn chính đáng như Bác Hồ đã thường dạy bảo. Bởi vì, theo anh đây là điều rất gần gũi và thiết thực trong cuộc sống của mọi người. Do vậy, ngoài công việc của cơ quan, vào những ngày nghỉ, anh tranh thủ thời gian để cùng với vợ siêng năng canh tác 2 ha cà phê (mỗi năm thu hoạch trên dưới 6 tấn cà phê nhân) và chăn nuôi heo (mỗi lứa 8 - 10 con heo thịt). Nhờ vậy, vợ chồng anh có đủ tiền để chăm lo 2 con ăn học và có khoản dư nho nhỏ để tích lũy dần. 
 
Tại địa bàn khu dân cư, vợ chồng anh K’Lào luôn gương mẫu trong mọi mặt và tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động. Gia đình anh năm nào cũng được công nhận là “gia đình văn hóa”. Trong đơn vị công tác, bản thân anh được tập thể bình chọn là cá nhân xuất sắc và đề nghị UBND tỉnh tặng Bằng khen trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập cơ quan quản lý Nhà nước về công tác Dân tộc (3/5/1946 - 3/5/2016) và kỷ niệm 22 năm Ngày thành lập Ban Dân tộc tỉnh Lâm Đồng.
 
XUÂN LONG