Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống ma túy

08:04, 12/04/2016

Nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng chống ma túy năm 2016: Đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền giáo dục phòng chống tệ nạn ma túy, thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống ma túy theo phương châm hướng về cơ sở, không dàn trải, tập trung vào các địa bàn trọng điểm...

Nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng chống ma túy năm 2016: Đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền giáo dục phòng chống tệ nạn ma túy, thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống ma túy theo phương châm hướng về cơ sở, không dàn trải, tập trung vào các địa bàn trọng điểm, loại đối tượng trọng điểm, tăng số lượng người cai nghiện thành công để tái hòa nhập cộng đồng, tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy”.
 
DS Ngô Dương Thiên Lý cấp thuốc cho bệnh nhân điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone
DS Ngô Dương Thiên Lý cấp thuốc cho bệnh nhân điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện
bằng Methadone

Theo báo cáo của UBND tỉnh, hoạt động của tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, liều lĩnh, manh động. Công an rất khó phát hiện, khi bị phát hiện truy bắt chúng chống trả quyết liệt. Các chất ma túy được phát hiện bắt giữ ngày càng đa dạng về chủng loại, có tính chất gây nghiện cao như: heroin, cần sa, ma túy đá và các chất ma túy tổng hợp khác hiện đang có chiều hướng gia tăng. Tình trạng trồng cần sa đã xâm nhập vào khu vực thành phố dẫn đến tình trạng sử dụng cần sa trong trường học, sinh viên trên địa bàn tỉnh gia tăng. Trong năm 2015, phát hiện 3 vụ 4 đối tượng trồng trái phép cây chứa chất ma túy (đặc biệt có 2 vụ phát hiện tại Đà Lạt và Bảo Lộc với 189 cây cần sa).
 
Thực hiện Đề án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy”, Hội Phụ nữ tỉnh đã xây dựng mới 17 mô hình với 1.094 thành viên tham gia, như mô hình “Gia đình và người thân không sử dụng ma túy”, “Gia đình không có ma túy”… Tổ chức bình xét cho 94.336 hộ gia đình hội viên phụ nữ đạt tiêu chí “5 không, 3 sạch”, 65.356 hộ gia đình đạt tiêu chí “không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”. Hội Phụ nữ đã tuyên truyền hơn 2.000 buổi cho 136.756 người tham gia phòng chống ma túy, vận động 4.618 gia đình hội viên ký cam kết không tham gia tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy, không trồng cây cần sa. Hội viên phụ nữ cung cấp 54 tin liên quan đến ma túy cho lực lượng chức năng, giáo dục cảm hóa 180 thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, với 111 người có tiến bộ, vận động 46 học sinh bỏ học trở lại trường. 
 
Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh đã tăng cường phối hợp, cấp phát 300 cuốn sổ tay tình nguyện viên, 130 đơn đăng ký và tờ rơi về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone cho các đội tình nguyện tại Đà Lạt. Tổ chức 101 đợt tuyên truyền cho trên 4.000 lượt người; tư vấn giáo dục, cảm hóa, vận động hỗ trợ cho 557 lượt người nghiện ma túy cai nghiện, người hoạt động mại dâm hoàn lương, nạn nhân bị mua bán tái hòa nhập cộng đồng, người nhiễm HIV/AIDS.
 
Tỉnh Đoàn chú trọng tuyên truyền nội dung phòng chống ma túy góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng chống ma túy cho 73.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên.  Các cơ sở Đoàn đẩy mạnh hoạt động tạo sân chơi lành mạnh với chủ đề: “Thể thao đẩy lùi tệ nạn ma túy”, xây dựng đội thanh niên tình nguyện, xung kích trong các trường học, cơ quan, địa bàn dân cư tham gia phòng chống tệ nạn ma túy. Ủy ban MTTQVN tỉnh phối hợp tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội cho 1.357 lượt người tham gia; tổ chức cho các thôn, buôn, khu phố đăng ký xây dựng “Khu dân cư lành mạnh, không có tội phạm, không có ma túy, tệ nạn xã hội” lồng ghép thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.
 
Năm 2015, cơ quan chức năng đã điều tra bắt giữ 131 vụ, 152 đối tượng phạm tội tàng trữ, mua bán và trồng trái phép cây có chất ma túy; thu giữ 140,4 gam heroin; 302,5 gam ma túy tổng hợp; 10,39kg cần sa; 196 cây cần sa tươi. Đề nghị truy tố 83 vụ với 92 bị can về các tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh thụ lý 105 vụ, 126 bị can, đề nghị truy tố 104 vụ, 124 bị can (tồn 1 vụ 2 bị can). Tòa án Nhân dân các cấp thụ lý sơ thẩm 119 vụ, 144 bị cáo, đã giải quyết 118 vụ, 142 bị cáo (37 vụ đưa đi xét xử lưu động). Về hình phạt: 25 bị cáo bị phạt mức tù từ 7 - 15 năm, 41 bị cáo chịu mức phạt tù 3-7 năm, 52 bị cáo bị phạt mức án tù từ 3 năm trở xuống, 2 bị cáo bị phạt tù cho hưởng án treo.
 
UBND tỉnh đã chỉ đạo tiến hành đợt tổng rà soát số người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định. Kết quả trên địa bàn tỉnh có 467 người, trong đó số người nghiện có nơi cư trú nhưng không thường xuyên sống tại đó là 162 người; số người nghiện không xác định nơi cư trú, thường xuyên đi lang thang là 305 người. Tỉnh đã tiến hành các biện pháp quản lý chặt chẽ số đối tượng này, đồng thời thường xuyên củng cố hồ sơ, tra cứu về tình trạng cư trú để phối hợp với các ngành chức năng lập hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định. Trung tâm Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy tỉnh đang tiếp tục triển khai thực hiện công tác tư vấn cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện, tiếp tục duy trì 1 Điểm tư vấn cai nghiện ma túy tại Đà Lạt và thành lập mới 1 Điểm tư vấn cai nghiện ma túy tại Đức Trọng, đã tư vấn cho 620 lượt người về cai nghiện ma túy. Năm 2015, Trung tâm đã điều trị cai nghiện cho 388 lượt người cai nghiện, điều trị cắt cơn cho 265 lượt người cai nghiện. Hiện nay, Trung tâm đang cai nghiện cho 123 người (17 người cai nghiện bắt buộc, 86 người cai nghiện tự nguyện, 20 người quản lý sau cai). Tình hình cai nghiện và chữa bệnh tại Trung tâm tư vấn và điều trị cai nghiện ma túy cơ bản ổn định nhưng vẫn còn một số tồn tại vướng mắc như: Số lượng lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc khó triển khai được theo quy định tại Luật Xử phạt vi phạm hành chính, nghị định số 221/2013/NĐ-CP ngày 30/12/2013 của Chính phủ; tình hình tái nghiện cao khi người sau cai nghiện từ Trung tâm trở về cộng đồng; vấn đề dạy nghề và đào tạo, giải quyết việc làm cho người sau cai còn lúng túng chưa hiệu quả.
 
Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, năm 2016, công tác phòng chống ma túy của tỉnh tập trung: Xây dựng, triển khai Chương trình phòng chống ma túy giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó tiếp tục triển khai có hiệu quả các Chỉ thị 48-CT/TW và 21-CT/TW của Bộ Chính trị về: “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm; phòng chống ma túy trong tình hình mới”; Nghị quyết 98-NQ/CP của Chính phủ về “Tiếp tục tăng cường chỉ đạo công tác phòng chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy trong tình hình mới”. Tiến hành rà soát, thống kê các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; tổ chức rà soát, phát hiện, ngăn chặn, triệt xóa diện tích trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy; tăng cường quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh như: nhà hàng, vũ trường, khách sạn để phòng ngừa, kịp thời phát hiện ngăn chặn tội phạm lợi dụng tổ chức mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Tiếp tục tổ chức rà soát thống kê số người nghiện ma túy để áp dụng các biện pháp quản lý người nghiện theo các quy định của pháp luật. Triển khai có hiệu quả Đề án: “Đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh và Đề án “Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone”. Tư vấn, giúp đỡ việc làm, biểu dương, nêu gương những người đã thành công trong cai nghiện ma túy, người hoạt động mại dâm hoàn lương, những người sau cai có việc làm ổn định, thu nhập cao, giúp đỡ việc làm cho người khác. 
 
AN NHIÊN