Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học

08:04, 12/04/2016

Là một ngôi trường với 100% học sinh dân tộc thiểu số, chất lượng không đều, năng lực tự học chưa tốt… nhưng vài năm trở lại đây, chất lượng dạy và học ở Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh đã được nâng lên một cách rõ rệt, đặc biệt công tác giáo dục mũi nhọn ngày càng được chú trọng và đạt được một số thành tích đáng kể.

Là một ngôi trường với 100% học sinh dân tộc thiểu số, chất lượng không đều, năng lực tự học chưa tốt… nhưng vài năm trở lại đây, chất lượng dạy và học ở Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PT DTNT) tỉnh đã được nâng lên một cách rõ rệt, đặc biệt công tác giáo dục mũi nhọn ngày càng được chú trọng và đạt được một số thành tích đáng kể.
 
Giờ học của cô và trò Trường PT DTNT tỉnh
Giờ học của cô và trò Trường PT DTNT tỉnh

“Điểm mặt” trong thành tích giáo dục mũi nhọn
 
Đến với Trường PT DTNT tỉnh những ngày này, niềm vui của cả thầy và trò ở đây càng được lan tỏa khi liên tục “bội thu” thành tích trong các cuộc thi cấp tỉnh. Năm học 2015 - 2016, lần đầu tiên nhà trường có học sinh tham gia “sân chơi” trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Và kết quả đề tài tham dự đã đoạt giải khuyến khích tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh phổ thông do Sở GD&ĐT tổ chức là một thành công bước đầu, tạo thêm động lực để học sinh nhà trường tiếp tục mạnh dạn đăng ký tham gia.
 
Cũng trong năm học này, nhà trường “gặt hái” được kết quả cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh với 8/16 học sinh đoạt giải, trong đó, 2 giải nhất, 2 giải nhì, 1 giải ba và 3 giải khuyến khích. Điều đáng nói đây cũng là lần đầu tiên nhà trường có học sinh đoạt giải nhất, nhì, và giải nhất lại ở bộ môn năm đầu tham gia là môn Sinh học. 
 
“Những năm trước, học sinh của trường cũng đã đoạt các giải ba, khuyến khích ở các môn xã hội như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí. Năm nay, nhà trường đã động viên học sinh mạnh dạn tham gia thêm môn tự nhiên là Sinh học, kết quả đoạt 1 giải nhất và 2 giải khuyến khích là một bất ngờ và cũng là niềm vui lớn của trường. Qua đó, nhà trường cũng thêm tự tin để bồi dưỡng cho học sinh tham gia cả các bộ môn tự nhiên cần sự tư duy và lô gíc - điều mà các em học sinh trường dân tộc có phần hạn chế hơn so với các trường khác”, cô Phạm Thị Hồng - Phó Hiệu trưởng Trường PT DTNT cho biết. 
 
Nói đến công tác giáo dục mũi nhọn, cô Hồng chia sẻ thêm, ngay từ đầu mỗi năm học, nhà trường đã lên kế hoạch “dài hơi”, nghĩa là phát hiện, động viên những học sinh có năng lực ngay từ lớp 11 trên tinh thần định hướng cho học sinh đăng ký môn theo sở thích, đam mê. Từ đó, cho các em theo học những lớp ôn tập thi tốt nghiệp, đại học cùng các anh chị lớp 12 để các em làm quen và mạnh dạn hơn. Bên cạnh đó, nhà trường chọn ra đội ngũ giáo viên được phân công bồi dưỡng học sinh giỏi là những người có tâm huyết. Với thuận lợi ở môi trường nội trú, nhiều giáo viên đã không quản ngại tổ chức bồi dưỡng thêm cho học sinh vào các giờ tự học trên lớp trong các buổi tối. “Được thầy cô động viên, giúp đỡ tận tình và tư vấn cách học tập tốt nhất, em đã mạnh dạn đăng ký tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh ở môn Sinh học và đã đoạt giải nhất. Em rất vui và thêm tự tin để theo đuổi ước mơ trở thành bác sĩ của mình”, K’Nguyệt - lớp 12D hồ hởi nói. 
 
Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
 
Những năm gần đây, cái tên Trường PT DTNT tỉnh bắt đầu được “điểm danh” trong “bảng vàng” của các kỳ thi tốt nghiệp THPT. Liên tục 2 năm liền 2013, 2014, trường đứng trong top các trường THPT có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 100%. Năm 2015 là năm đầu tiên có sự thay đổi trong tổ chức thi tốt nghiệp bằng một kỳ thi chung - kỳ thi THPT Quốc gia, kết quả đỗ tốt nghiệp của trường tiếp tục nằm trong top cao khi đạt 99,3%.
 
Bên cạnh đó, nhà trường cũng thường xuyên đạt thành tích trong các cuộc thi, hội thi như: có học sinh tham gia vòng tỉnh cuộc thi Tiếng Anh và giải Toán trên Internet; có giáo viên dự thi và đạt tiêu chuẩn trong hội thi Nghiệp vụ sư phạm trẻ cấp cơ sở, cấp tỉnh; 10 năm liền vô địch toàn đoàn Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh...
 
Để đạt được những thành tích trên, nhà trường luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng dạy - học. Đội ngũ giáo viên áp dụng phối hợp các phương pháp dạy học tích cực với phương pháp dạy học truyền thống giúp học sinh có phương pháp tự học, tự rèn luyện.
 
Nhà trường thường xuyên tổ chức các chuyên đề và hội thi nhằm nâng cao tay nghề và chất lượng đội ngũ giáo viên như: hội giảng “Nghiệp vụ sư phạm trẻ”, hội thi giáo viên giỏi cơ sở, tổ Toán đổi mới cách kiểm tra đánh giá, tổ Văn kiểm tra đánh giá học sinh theo hướng phát triển năng lực, tổ Hóa - Sinh - Thể thực hiện chuyên đề sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học và chuyên đề kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng phát triển năng lực...
 
Các tổ bộ môn còn thường xuyên tổ chức các buổi ngoại khóa theo chủ điểm để rèn luyện thêm kỹ năng sống cho học sinh. Ban Giám hiệu nhà trường phân công giáo viên có kinh nghiệm để phụ đạo học sinh yếu, giúp học sinh tự vươn lên và làm giảm số học sinh yếu cuối năm học. Đồng thời, tổ chức cho học sinh có điều kiện tham gia các lớp bồi dưỡng bộ môn để tự nâng cao năng lực học tập, tìm hiểu chuyên sâu để kích thích tinh thần tự học của học sinh. 
 
Là một ngôi trường chuyên biệt, với các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, Trường PT DTNT tỉnh đang nỗ lực để đào tạo ra những cán bộ, trí thức người dân tộc vừa có năng lực, vừa có phẩm chất đạo đức để phục vụ cho sự phát triển của địa phương.
 
TUẤN HƯƠNG