Xuống tận nơi, hướng dẫn tận tình cho người lao động

09:04, 29/04/2016

Dù biên chế "mỏng" và quản lý số lượng công đoàn cơ sở (CĐCS) khá nhiều nhưng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Bảo Lộc luôn thực hiện tốt chức năng và nhiệm vụ được giao. Hàng năm, thông qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ý thức trách nhiệm và tinh thần làm việc của mỗi cán bộ thuộc LĐLĐ thành phố Bảo Lộc được nâng lên rõ nét.

Dù biên chế “mỏng” và quản lý số lượng công đoàn cơ sở (CĐCS) khá nhiều nhưng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Bảo Lộc luôn thực hiện tốt chức năng và nhiệm vụ được giao. Hàng năm, thông qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ý thức trách nhiệm và tinh thần làm việc của mỗi cán bộ thuộc LĐLĐ thành phố Bảo Lộc được nâng lên rõ nét. Khi người lao động cần, họ đều xuống tận nơi và hướng dẫn tận tình để giải quyết những gút mắc nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.
 
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Bảo Lộc trao tiền hỗ trợ xây dựng Mái ấm công đoàn cho người lao động
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Bảo Lộc trao tiền hỗ trợ xây dựng Mái ấm công đoàn
cho người lao động
Không phải đến khi nội dung Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được triển khai thì LĐLĐ thành phố Bảo Lộc mới thực hiện tốt chức năng và nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, theo bà Phạm Thị Tư, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Bảo Lộc, khi thực hiện Cuộc vận động theo Chỉ thị 06/CT-TW và sau đó là “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 03-CT/TW thì những hoạt động của đơn vị đều gắn liền với chủ đề hàng năm của nội dung quan trọng này và đem lại hiệu quả tích cực. Mọi hoạt động đều được quan tâm thực hiện theo đúng tinh thần học tập và làm theo lời Bác.
 
Sau 5 năm triển khai, ý thức, tác phong và thái độ làm việc của từng cán bộ trong cơ quan đã có sự chuyển biến rõ nét. Anh em làm việc hăng say và có tinh thần trách nhiệm hơn nên hoàn thành nhiệm vụ rất tốt. Thay vì trước đây anh em ngồi làm việc tại văn phòng và thường trao đổi qua điện thoại với cơ sở thì nay chú trọng đến tận nơi và hướng dẫn rất tận tình. Nhờ đó, LĐLĐ thành phố Bảo Lộc đã trở thành cầu nối hữu hiệu trong việc tìm tiếng nói chung giữa người sử dụng lao động và người lao động. Khi có những xung đột trong lao động, nhiều người lao động đã trực tiếp tìm đến LĐLĐ thành phố Bảo Lộc để tư vấn và tìm kiếm sự hỗ trợ. Bên cạnh đó, CĐCS của nhiều đơn vị cũng có sự gắn kết rất mật thiết với LĐLĐ để ngăn ngừa và giải quyết những bất đồng xảy ra trong quá trình làm việc.
 
Hiện tại, LĐLĐ thành phố Bảo Lộc có 6 biên chế, quản lý 146 CĐCS thuộc các khối trường học, hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp và xã, phường. Trong thời gian qua, nhiều chủ trương, chính sách liên quan đến quyền lợi của người lao động được đổi mới và ban hành. Do đó, đòi hỏi những người làm công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động luôn phải cập nhật để hiểu rõ, từ đó tuyên truyền và hành động đảm bảo đúng quyền lợi của người lao động. Mỗi khi có quy định mới về Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm xã hội..., LĐLĐ thành phố Bảo Lộc đều tổ chức tìm hiểu, quán triệt. Có những vấn đề gì chưa hiểu, chưa nắm rõ thì anh em cùng bàn bạc, thảo luận để làm sáng tỏ.
 
Bà Phạm Thị Tư chia sẻ: “Nhờ làm tốt công tác này mà những cán bộ trẻ trong cơ quan đã từng bước nâng cao kiến thức chuyên môn. Không những vậy, anh chị em còn được hướng dẫn tận tình về kỹ năng giao tiếp trước đám đông, phong cách làm việc, ứng xử với người lao động và luôn phải sâu sát với cơ sở để nắm bắt tình hình, ngăn chặn kịp thời những vấn đề phát sinh. Qua đó, từ chỗ nhiều đơn vị còn xa rời với tổ chức công đoàn, với LĐLĐ thì nay họ đã có tinh thần hợp tác rất tốt. Hoặc, nhiều vụ tranh chấp lao động xảy ra trước đây thì nay số lượng này ngày càng hạn chế và giải quyết ổn thỏa, hài hòa”.
 
Hàng năm, tùy vào từng chủ đề, LĐLĐ thành phố Bảo Lộc đều tổ chức cho cán bộ trong đơn vị đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. LĐLĐ thành phố Bảo Lộc cũng xây dựng chương trình hành động phù hợp. Các chế độ, chính sách liên quan đến cán bộ trong cơ quan hay bất cứ một kế hoạch nào sắp được xây dựng, triển khai đều được lãnh đạo LĐLĐ đưa ra bàn bạc, thảo luận. Chính việc đoàn kết nội bộ và sâu sát cơ sở đã giúp LĐLĐ thành phố Bảo Lộc trở thành điểm tựa và là cầu nối giải quyết những vấn đề liên quan đến người lao động. Chính sự tin tưởng của người lao động và sự phối hợp tốt với các đơn vị khác đã giúp LĐLĐ thành phố Bảo Lộc ngày càng phát huy vai trò của mình.
 
Trong 5 năm qua, LĐLĐ thành phố Bảo Lộc đã khảo sát 280 doanh nghiệp ngoài nhà nước, vận động thành lập 29 CĐCS, phát triển gần 2.200 đoàn viên, phối hợp thực hiện 25 cuộc kiểm tra tại 140 doanh nghiệp, tiếp và tư vấn cho 350 công nhân lao động, tổ chức 230 mô hình hoạt động cấp cơ sở, phát động phong trào thi đua trong công nhân viên chức với 3.800 đề tài, sáng kiến, giải pháp hữu ích... Đây là những con số “biết nói” mà LĐLĐ Bảo Lộc đã làm được trong thời gian qua. Từ những kết quả này, LĐLĐ thành phố Bảo Lộc đã nhận được nhiều cờ, bằng khen, giấy khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND tỉnh Lâm Đồng và Thành ủy Bảo Lộc.
 
ĐÔNG ANH