Phát triển kỹ thuật cao hướng tới bệnh viện hạng I

09:05, 06/05/2016

BS Nguyễn Đức Thuận - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Lâm Đồng cho biết: Đến nay, trang thiết bị y tế của bệnh viện cơ bản đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh. Trong giai đoạn 2016 - 2020, BVĐK tỉnh phấn đấu từ bệnh viện hạng II lên hạng I, bắt buộc phải đào tạo, đào tạo lại nhân lực để làm chủ các kỹ thuật cao.

BS Nguyễn Đức Thuận - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Lâm Đồng cho biết: Đến nay, trang thiết bị y tế của bệnh viện cơ bản đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh. Trong giai đoạn 2016 - 2020, BVĐK tỉnh phấn đấu từ bệnh viện hạng II lên hạng I, bắt buộc phải đào tạo, đào tạo lại nhân lực để làm chủ các kỹ thuật cao.
 
Nhờ các BS Bệnh viện Y Dược TP.HCM chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng khớp gối cho các BS Khoa Ngoại BVĐK Lâm Đồng, đến nay, BVĐK tỉnh đã làm chủ được kỹ thuật này.
Nhờ các BS Bệnh viện Y Dược TP.HCM chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng khớp gối cho các BS Khoa Ngoại BVĐK Lâm Đồng, đến nay, BVĐK tỉnh đã làm chủ được kỹ thuật này.
BVĐK Lâm Đồng là bệnh viện hạng II có 665 CBVC, trong đó có 73 người trình độ sau đại học, 132 CBVC đại học và 460 CBVC cao đẳng, trung học. Trong tháng 4/2016, BVĐK tỉnh vừa tiếp nhận 6 bác sĩ được đào tạo bằng nguồn ngân sách tỉnh do Sở Y tế điều động. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân cũng như nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hiện nay, BVĐK tỉnh vẫn còn thiếu nhiều bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ tay nghề cao.
 
BS Thuận cho biết: Nhiều năm qua, BVĐK tỉnh thực hiện chủ trương thưởng 10 triệu đồng cho bác sĩ về làm việc sau khi thử việc. Hiện nay, bệnh viện đang rất thiếu bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ chuyên khoa sâu, cụ thể còn thiếu 20 bác sĩ chuyên khoa sâu. Trong thời gian tới, BVĐK tỉnh tăng cường công tác tuyển dụng bằng cách phối hợp với các Trường Đại học Y Dược Tp.HCM, Đại học Y Huế, Đại học Y Tây Nguyên để tuyển dụng thêm số bác sĩ mới tốt nghiệp. Đồng thời, BV có kế hoạch hàng năm cử cán bộ đi đào tạo, đào tạo lại, đặc biệt là các chuyên khoa sâu, cũng như cử CBVC đi tham dự các hội thảo, các lớp tập huấn do tuyến trên tổ chức. 
 
Nhiều năm qua, BVĐK tỉnh thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu khám chữa bệnh, trong năm 2015, công suất sử dụng giường bệnh đạt 114,32%. Bệnh viện đã ký hợp đồng và đang tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật theo Đề án 1816 của các bệnh viện tuyến trên như: Viện Tim, Bệnh viện Nhân dân Gia Định; Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM.
 
Đến nay, các bác sĩ của BVĐK Lâm Đồng đã tiếp nhận và độc lập thực hiện được các kỹ thuật của tuyến trên chuyển giao. BVĐK Lâm Đồng đã và đang triển khai thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh chuyên khoa Tim mạch can thiệp của Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Từ tháng 9/2015 triển khai Đơn vị Tim mạch can thiệp, đến nay, BVĐK tỉnh đã chụp mạch vành cho 225 bệnh nhân và can thiệp mạch vành (đặt stent) cho 79 bệnh nhân, tỉ lệ thành công 100%, không xảy ra tai biến hay phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên điều trị.
 
BVĐK Lâm Đồng đã xây dựng đề án bệnh viện vệ tinh chuyên khoa Ung bướu của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, hiện đang chờ quyết định phê duyệt của UBND tỉnh để triển khai, với kinh phí đầu tư khoảng  60 tỷ đồng để mua sắm các thiết bị hiện đại trong điều trị ung thư như máy SPECT và máy xạ trị gia tốc (máy xạ trị ngoài). BVĐK tỉnh đã và đang cử cán bộ đi đào tạo về thực hành điều trị ung thư cơ bản, nâng cao, kỹ thuật vật lý hạt nhân phóng xạ và kỹ thuật xạ hình trong điều trị ung thư, ung bướu nhi. Dự kiến trong tháng 6/2016 sẽ triển khai điều trị ung thư tại Lâm Đồng. 
 
BS Thuận cho biết thêm: Một trong những chiến lược phát triển của bệnh viện là “Triển khai kỹ thuật mới trên cơ sở tình hình kinh tế - xã hội địa phương, mô hình bệnh tật và nguồn lực bệnh viện”. Hiện nay, BVĐK tỉnh đã triển khai được các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao.  Ở lĩnh vực ngoại chấn thương, BV đã làm chủ các kỹ thuật như phẫu thuật chấn thương sọ não; cố định xương sọ bằng nẹp titan; phẫu thuật kết hợp gãy cổ xương đùi, gãy trên lồi cầu, gãy mâm chày… dưới C-Arm; phẫu thuật u não; phẫu thuật u tủy; xoay vạt da có cuống; phẫu thuật nối thông động tĩnh mạch trong chạy thận nhân tạo; vi phẫu mạch máu thần kinh; phẫu thuật chèn ép tủy sống phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng khớp gối; phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng khớp vai...
 
Lĩnh vực ngoại tổng hợp đã triển khai được các kỹ thuật: cắt trĩ Longo; phẫu thuật nội soi khâu vỡ bàng quang; phẫu thuật nội soi tiêu hóa - Gan mật; phẫu thuật nội soi thoát vị bẹn… Lĩnh vực hồi sức cấp cứu: đặt máy tạo nhịp tạm thời, lọc máu liên tục. Lĩnh vực nhi: kỹ thuật bơm Surfactant điều trị bệnh màng trong trẻ sơ sinh. Lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh: kỹ thuật chụp và đọc kết quả CT Scanner, MRI, siêu âm Doppler tim - mạch. Lĩnh vực Tai mũi họng: cắt amydal bằng Coblator; nội soi: vá nhĩ, cắt hạt dây thanh, phẫu thuật vách ngăn. Lĩnh vực Răng hàm mặt: kết hợp xương hàm mặt bằng nẹp vít; phẫu thuật kết hợp xương hàm dưới vùng cổ lồi cầu. 
 
Đặc biệt là triển khai kỹ thuật mới, kỹ thuật cao chụp, can thiệp mạch vành tại Đơn vị Tim mạch can thiệp của BVĐK Lâm Đồng. Đây là một kỹ thuật mới không chỉ ở BVĐK tỉnh mà còn là kỹ thuật mới ở Việt Nam, chỉ thực hiện ở các bệnh viện chuyên khoa hạng I. Qua đó, bác sĩ có thể sớm phát hiện tình trạng bất thường của mạch máu như mạch bị co hẹp, tắc nghẽn, phình mạch… và một số các bệnh lý như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não. Từ đó, can thiệp tim mạch giảm tỉ lệ chuyển viện đối với những bệnh nhân nhồi máu cơ tim, đã giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân rất nhiều so với điều trị ở bệnh viện tuyến trên, cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp. 
 
Bên cạnh đó, BVĐK Lâm Đồng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện lắp đặt hệ thống lấy số tự động, tăng cường bàn tiếp nhận khám bệnh cũng như  phòng khám để đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
 
AN NHIÊN